221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468201
Toshiba bị kiện vì bằng sáng chế bộ nhớ động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Toshiba bị kiện vì bằng sáng chế bộ nhớ động
,

I-Today - Cựu kỹ sư Toshiba, Fujio Masuoka, người phát minh ra bộ nhớ động đã nộp hồ sơ khởi kiện người khổng lồ, yêu cầu đòi bồi thường 1 tỷ yên (9,2 triệu USD) cho vai trò của mình trong bản quyền sáng chế ra loại chip này.

Một tháng trước, toà án Tokyo cũng đã ra trát yêu cầu Tập đoàn Nichia Nhật Bản trả khoản tiền kỷ lục 20 tỷ yên cho tác giả phát minh ra công nghệ mang tính cách mạng điôt phát sáng xanh (LED).

Chính vì thế, Toà án Tokyo cũng chính là địa điểm để Fujio Masuoka ''chọn mặt gửi đơn kiện''. Hiện tại Masuoka đang là giáo sư tại Viện nghiên cứu Thông tin điện tử của trường đại học Tohoku. Trong đơn kiện, ông khẳng định tập đoàn Toshiba đã kiếm được 20 tỷ yên khi nhượng lại quyền sáng chế bộ nhớ động mà ông từng tham gia phát triển hồi thập niên 80. Loại chip nhớ động được dùng để lưu trữ dữ liệu và các ứng dụng bên trong điện thoại di động, các thiết bị công nghiệp và card nhớ di động. Hồ sơ của Masuoka lập luận rằng đóng góp của ông đáng ra phải nhận được 4 tỷ yên, nhưng ông chỉ muốn được trả một tỷ mà thôi.

Phía Toshiba vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ kiện.

Trong một loạt các vụ kiện về bằng sáng chế gần đây, Toà án tối cao Tokyo đã lệnh cho người khổng lồ trong lĩnh vực điện tử Hitachi phải trả 162 triệu yên cho một cựu nhân viên từng tham gia nghiên cứu các công nghệ đĩa quang học như DVD. Vào ngày 24 tháng 2 vừa qua, toà cũng đã buộc hãng bột ngọt Ajinomoto phải trả 189 triệu yên trong một vụ kiện tương tự xung quanh phương pháp sản xuất bột ngọt nhân tạo.

Cầm Thi � Theo AFP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,