221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468290
Bốn đại gia e-mail Mỹ đồng khởi kiện spammer
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bốn đại gia e-mail Mỹ đồng khởi kiện spammer
,

I-Today - Bốn đại gia cung cấp dịch vụ e-mail lớn nhất nước Mỹ đã chính thức kiện hàng trăm hãng tiếp thị trực tuyến, căn cứ theo một luật liên bang mới của nước này nghiêm cấm các hình thức e-mail ''spam'' tồi tệ nhất.

Các đơn kiện tập thể này - do bốn hãng EarthLink Inc., Microsoft Corp., Yahoo Inc. và bộ phận America Online của Time Warner - đã đánh dấu lần đầu tiên luật chống spam của Mỹ được ''thử nghiệm'' tại toà án kể từ khi được áp dụng trong tháng 1 vừa rồi.

Sáu đơn kiện đã được nộp lên các toà án tại các bang California, Georgia, Virginia và Washington. Bốn nhà cung cấp e-mail lớn nhất này tuyên bố các bị đơn đã che dấu danh tính của mình và sử dụng các thủ đoạn gây nhầm lẫn khác để gửi đi hàng trăm triệu thư quảng cáo với những cơ hội làm giàu nhanh chóng, hình ảnh khiêu dâm và các loại spam mail khác.

Các quan chức của 4 công ty trên cho biết bộ luật chống spam có tên CAN-SPAM Act, được thông qua cuối năm ngoái, đã giúp họ đấu tranh dễ dàng hơn với spam qua cách thúc ép các tiêu chuẩn quốc gia về thư điện tử cũng như tăng mức hình phạt để buộc các spammer (kẻ phát tán spam) ngừng hoạt động.

Spam hiện đã chiếm 62% tổng số e-mail trên Internet trong tháng 2 năm 2004, tăng 50% so với tỷ lệ của 6 tháng trước, theo thống kê của hãng chống spam Brightmail Inc. Các nhà cung cấp Internet cho biết các hoạt động giao thông mạng không mong muốn của spam đã làm tăng chi phí băng thông và làm các khách hàng chán nản.

Các đơn kiện tập thể được đệ trình lên cuối ngày thứ 3 vừa qua, dựa trên một mạng lưới rộng khắp của các điều luật bang và liên bang, từ các đạo luật xâm phạm đến thương hiệu và phạm tội có tổ chức. Nhưng hầu hết các cáo buộc chính đều dựa trên luật CAN-SPAM.

Những bị đơn trong cáo trạng đã bị buộc tội giả mạo các địa chỉ phản hồi (return address), điều hướng các e-mail quảng cáo của họ đi qua các máy tính khác để che dấu vết, và sử dụng các tiêu đề thư mạo danh và lừa đảo như Thông báo quan trọng từ AOL.

Cũng theo cáo trạng của đơn kiện, một nhóm bị đơn ở Canada đã gửi gần 100 triệu e-mail cho các khách hàng của Yahoo trong tháng 1 vừa qua, và bán lại các địa chỉ e-mail của những khách hàng yêu cầu bỏ họ ra khỏi mailing list cho các spammer khác.

Các vụ kiện dân sự do các nhà cung cấp e-mail đâm đơn đòi hỏi các hình phạt và bồi thường chưa được xác định. Những kẻ vi phạm cũng có thể phải đối mặt với án tù giam theo điều luật mới. Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng đang tiến hành vài vụ kiện spam.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,