221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468293
Chuẩn của Trung Quốc sẽ không áp dụng cho Intel
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chuẩn của Trung Quốc sẽ không áp dụng cho Intel
,

I-Today - Tập đoàn Intel cho biết sẽ không tuân theo chuẩn bảo mật không dây mà chính phủ Trung Quốc đặt ra mới đây, mở ra một trận thách đấu quyết liệt giữa quốc gia đông dân nhất thế giới với hãng sản xuất chip số một thế giới.

Theo Intel thì công nghệ mã hoá do Trung Quốc tự phát triển không thể làm việc tốt với những con chip được xây dựng dựa trên chuẩn Wi-Fi toàn cầu hiện hành.

Quyết định mới của Intel có thể khiến hãng này phải ngừng bán một số sản phẩm chip nổi tiếng nhất của mình vào khu vực thị trường đang đạt mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

''Sau khi xem xét cẩn thận, chúng tôi đi đến kết luận là không thể tìm được giải pháp kỹ thuật nào để khắc phục những mối lo nghiêm trọng của mình, bao gồm khả năng liên thông, hiệu suất, quy mô triển khai và hỗ trợ các ứng dụng'', người phát ngôn của Intel cho biết. 

Cũng giống như các hãng chip khác, Intel suy cho cùng cũng không bác bỏ việc sử dụng công nghệ WAPI miễn là phía Trung Quốc tỏ ra cởi mở hơn với việc chấp nhận các thay đổi về kỹ thuật. Nhưng chính phủ Trung Quốc vẫn kiên quyết yêu cầu các doanh nghiệp không dây phải hỗ trợ công nghệ WAPI bắt đầu từ ngày 1 tháng 6 tới đây.

Về bản chất, các chuẩn khác nhau sẽ xung đột với nhau. Những chuẩn này do các tổ chức của hãng sản xuất và kinh doanh những sản phẩm có liên quan đặt ra. Trong trường hợp WAPI, Trung Quốc đã phát triển một công nghệ mang tính nội bộ một nước và không cởi mở trong việc chia sẻ thông tin cho các hãng nước ngoài.

Hiện tại vẫn chưa có hãng chip nào của Mỹ công bố kế hoạch cung cấp những con chip đạt chuẩn WAPI vào thời hạn 1/6 nói trên.

Tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã bắt buộc các hãng chế tạo thiết bị không dây phải sử dụng chuẩn riêng của nước này, bề ngoài là do xuất phát từ các mối lo bảo mật. Nhưng động thái này cũng tạo cho các nhà sản xuất trong nước một lợi thế dẫn điểm so với các đối thủ nước ngoài và thúc đẩy các cuộc đàm phán trao đổi giấy phép sử dụng công nghệ.

Yêu cầu của chính phủ Trung Quốc, nếu được đưa vào thực thi, sẽ buộc các công ty nước ngoài phải mua lại công nghệ từ một trong số 24 công ty của Trung Quốc. Thường thì những bản hợp đồng kiểu này bao giờ cũng liên quan đến việc trao đổi bản quyền sở hữu trí tuệ.

Những hãng chip như Intel tất nhiên phải lên tiếng phàn nàn, và phía Bắc Kinh đã bóng gió nói rằng chính phủ có thể gia hạn cho những ai tuân theo. Đầu tháng này, 3 quan chức của phía Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Bộ Thương Mại Donald Evans, Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Colin Powell và đại diện thương mại của Nhà Trắng Robert Zoellick đã cùng viết một lá thư gửi tới các phó thủ tướng của Trung Quốc để bày tỏ mối quan ngại cũng như thúc giục một giải pháp hợp lý cho vấn đề.

Liên minh Wi-Fi, tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp mạng không dây thì tuyên bố rằng chính phủ Trung Quốc đã không công bố rộng rãi các chi tiết thông số kỹ thuật của chuẩn WAPI. ''Chúng tôi cho rằng việc chỉ dùng một chuẩn duy nhất là vô cùng tốn kém, không hiệu quả và không cần thiết đối với thị trường, Về cơ bản, nó sẽ làm huỷ hoại nền kinh tế''.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Intel, và bất chấp quyết định không tuân theo thời hạn 1/6 thì Intel vẫn có một vị trí đáng kể tại quốc gia này. Người phát ngôn của hãng từ chối bình luận về khả năng ảnh hưởng đến tổng doanh thu với quyết định mới nhất của Intel. Tuy nhiên, người khổng lồ sẽ vẫn tích cực tìm cách giải quyết tình huống khó khăn này.

Cầm Thi � Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,