221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468332
Samsung dự đoán thiếu chip, tăng điện thoại di động trong năm 2004
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Samsung dự đoán thiếu chip, tăng điện thoại di động trong năm 2004
,

I-Today - Hôm qua, Samsung Electronics đã công bố dự đoán về tình trạng thiếu chip nhớ cơ bản trên quy mô toàn cầu trong năm nay, do các hãng chế tạo chip chuyển sang sản xuất các loại chip đặc chủng dùng trong điện thoại di động và camera số.

Samsung, hãng chế tạo chip nhớ hàng đầu thế giới hiện nay, cho biết lượng tiêu thụ điện thoại di động của hãng này có thể đạt tới mục tiêu 65 triệu chiếc trong năm nay, đánh bại kỷ lục 55,6 triệu máy của năm 2003.

Trong khi đó, Ngân hàng Đức dự đoán Samsung sẽ xuất xưởng được 75 triệu máy điện thoại di động trong năm 2004, còn hãng đầu tư Credit Suisse First Boston thì đưa ra con số 76,8 triệu chiếc. 

Samsung đã đặt cược lớn vào mức tăng của nhu cầu đối với chip DRAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động lực) trong các máy tính cá nhân và điện thoại di động khi nâng vốn và đẩy nhanh quá trình đầu tư cho lĩnh vực này trước các đối thủ của mình. 80% số chip DRAM, loại chip nhớ thông dụng nhất, đang được sử dụng trong các máy tính cá nhân. ''Chúng tôi nghĩ chip DRAM sẽ thiếu hụt trong quý II do nhu cầu về PC sẽ tăng lên khi các sinh viên quay trở lại trường học vào mùa thu, cũng như trong mùa nghỉ lễ Noel năm nay'', một quan chức cao cấp của Samsung cho biết.

Xu hướng hồi phục ngân sách các tập đoàn dành cho công nghệ được dự báo là nhân tố quyết định dẫn tới mức tăng trưởng hai con số dành cho PC trong 3 tháng sắp tới, do các hãng chip cắt giảm sản lượng DRAM để sản xuất chip nhớ flash nhằm phục vụ cho nhu cầu bùng nổ của camera số và điện thoại camera.  

Theo số liệu từ website môi giới microchip trực tuyến DRAMexchange.com thì giá của chip DRAM DDR 256 megabit, loại chip chuẩn, có giá 4,53 USD/con vào cuối ngày thứ sáu tuần trước.

Theo giới phân tích thì rất có thể Samsung sẽ giảm sản lượng DRAM xuống chỉ còn 60% tổng sản lượng chip nhớ của hãng trong quý tới, so với mức trên 80% của cách đây 2 năm. Trong khi đó, sản lượng chip flash sẽ được nâng lên trên tỷ lệ 35%.

Nhu cầu dành cho chip nhớ động, loại chip lưu trữ và xoá dữ liệu tốc độ nhanh trong các thiết bị điện tử số, đang mạnh tới mức theo Samsung, hãng này mới chỉ đáp ứng được từ 60-70% nhu cầu từ phía thị trường.

Samsung hiện là hãng điện thoại di động lớn thứ ba thế giới sau Nokia và Motorola, đồng thời cũng là hãng điện thoại mới nhất củng cố thêm dự báo triển vọng dành cho điện thoại di động, một thị trường điện tử gia dụng lớn nhất thế giới trị giá tới 100 tỷ USD/năm.

Cầm Thi � Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,