I-Today - Theo thông báo của người khổng lồ Microsoft, loại thiết bị cầm tay đầu tiên để nghe nhạc và xem phim trên phần mềm Portable Media Center của hãng này sẽ có mặt tại châu Âu vào quý II năm nay. Phần mềm này được coi là Kẻ tiêu diệt iPod của Apple.
Mục tiêu tấn công trực tiếp của thiết bị mới chính là iPod, loại máy nghe nhạc số đang rất được ưa chuộng của Apple. Là thành quả của sự hợp tác giữa người khổng lồ với một loạt các hãng chế tạo đối tác, thiết bị của Microsoft vừa có thể xem phim, nghe nhạc, vừa có thể lưu trữ các bức ảnh lẫn ca khúc số trong máy. Với bước đi mới, Microsoft không hề giấu diếm tham vọng giành giật thị phần trong thị trường thiết bị media số đang tăng trưởng nhanh chóng.
Danh sách hai hãng đối tác giúp người khổng lồ phát triển thiết bị để tiến công vào thị trường châu Âu là Creative Technologies và iRiver International của Hàn Quốc. Model do Creative phát triển sẽ có mặt trước tiên ở Thuỵ Điển, Anh và Đan Mạch, với giá bán lẻ xấp xỉ từ 700-800USD, sau đó là Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Với 2 dung lượng 20Gb và 40GB, thiết bị của Creative sử dụng hệ điều hành Windows CE và có thể lưu trữ tới 175 giờ phim hoặc 10.000 ca khúc. Bạn có thể chơi các file MP3, các chương trình âm nhạc và video trên máy, miễn là chúng được thu dưới dạng format số của Microsoft. Thiết bị này nặng 11,5 ounce, dày gần gấp 3 và dài gấp đôi so với iPod do yêu cầu về màn hình màu chất lượng tương đương TV, bao gồm một cổng USB và đầu ra cho TV và dàn hi-fi.
Như vậy, Microsoft đã sẵn sàng đón đầu với Archos, một trong những hãng nhảy vào thị trường này sớm nhất, và Dell để giành giật thị phần, dẫu cho theo giới phân tích thì thị trường này phải vài năm nữa mới ''cất cánh'' được, khi người tiêu dùng đã quen dần với việc lưu trữ các nội dung video trên PC của họ.
Nhưng xét về lâu về dài, rõ ràng Microsoft đang đặt cược lớn cho chiến lược sáng tạo các thiết bị giải trí phụ trợ cho máy tính của mình. James Bernard, Giám đốc sản phẩm của Microsoft vẽ ra một viễn cảnh khi người sử dụng thiết bị Portable Media Center có thể lưu giữ hàng giờ phim và nhạc trên máy. Họ cũng có thể download nguyên một mục điểm báo trên các website tin tức để đọc trên tàu điện. Để có thể hiện thực hoá viễn cảnh đó, Microsoft đang tập hợp các đối tác media để cung cấp những nội dung như phim, video ca nhạc và tin tức. Người khổng lồ cũng đã ký hợp đồng với hãng đĩa EMI và dịch vụ Napster.
''Chúng tôi nghĩ đây sẽ là một trong những thiết bị ''hot'' nhất cho mùa Giáng sinh năm nay'', Bernard cho biết.