221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468437
EU xử phạt Microsoft 613 triệu USD vì độc quyền
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
EU xử phạt Microsoft 613 triệu USD vì độc quyền
,

I-Today - Liên minh châu Âu EU hôm thứ tư (24/3) đã đưa ra phán quyết về vụ kiện độc quyền chống lại Microsoft ở châu Âu, xử phạt người khổng lồ phần mềm của Mỹ 613 triệu USD. Đây là mức xử phạt lớn chưa từng có trong lịch sử các vụ kiện cạnh tranh của châu Âu cho đến nay.

Uỷ viên hội đồng cạnh tranh châu Âu, ông Mario Monti phán quyết rằng Microsoft đã không chịu cung cấp cho đối thủ các thông tin họ cần để cạnh tranh một cách bình đẳng trên thị trường phần mềm máy chủ châu Âu, cũng như công ty này đã cung cấp hệ điều hành Windows trong trạng thái có kèm sẵn chương trình giải trí Windows Media Player, ngăn chặn khả năng cạnh tranh của các nhà cung cấp chương trình đa phương tiện khác.

Microsoft hiện có 120 ngày để cung cấp thông tin mà các hãng sản xuất máy chủ đối thủ cần để cạnh tranh bình đẳng, và phải tiếp tục cập nhật các thông tin này trong tương lai. Hãng phần mềm này cũng có 90 ngày để cung cấp một phiên bản Windows khác không có chương trình Media Player, mặc dù cũng có thể tiếp tục cung cấp một phiên bản có phần mềm này ra thị trường châu Âu.

Trong phán quyết phiên toà của EU, Microsoft buộc phải không được sử dụng bất kỳ điều khoản nào về mặt thương mại, công nghệ hay hợp đồng có ảnh hưởng ''làm cho phiên bản Windows không kèm Windows Media kém hẫp dẫn người sử dụng hơn hay hoạt động không hiệu quả như bản có chương trình này. Đặc biệt, Microsoft không được cung cấp chính sách giảm giá cho các nhà sản xuất PC khi họ mua Windows cùng với Windows Media player''.

Microsoft lặp lại kế hoạch kháng cáo lại phát quyết này. ''Chúng tôi sẽ tiếp tục theo kiện và tìm kiếm khả năng xem xét lại phán quyết của toà án sơ thẩm'', ông Brad Smith, Luật sư chính của Microsoft cho biết.

Microsoft đã cố gắng dàn xếp vụ kiện này với EU, nhưng các cuộc đàm phán đã chấm dứt vào tuần trước sau khi cả hai bên thất bại trong việc đạt tới một thoả thuận về cách quản lý các hoạt động kinh doanh trong tương lai của Microsoft. hãng này đã đưa ra lựa chọn sửa đổi phiên bản Windows để đặt các bản phần mềm đa phương tiện của mình lên ổ cứng PC trong quá trình cài đặt, thay vì phải đưa ra một phiên bản không có Media Player như EU đã phán quyết.

Phản ứng của ngành công nghiệp IT

Các tổ chức công nghiệp đại diện cho cả hai bên của vụ kiện đã nhanh chóng đưa ra các phát biểu trong sáng thứ tư.

Hiệp hội công nghiệp Truyền thông và Máy tính - The Computer and Communications Industry Association (CCIA), một tổ chức thương mại đại diện cho các đối thủ của Microsoft, đã ủng hộ cho các hành động của EU. ''Quyết định của Uỷ ban châu Âu hôm nay là một lời khẳng định nữa cho các mưu đồ kinh doanh phi pháp và ngăn cản cạnh tranh của Microsoft'', Chủ tịch CCIA Ed Black phát biểu.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ thì đưa ra một phát biểu chỉ trích quyết định nặng nề của EU, cho rằng thoả thuận dàn xếp giữa Bộ Tư Pháp và Microsoft đã đưa tới ''những thay đổi quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Microsoft''. Việc buộc Microsoft loại bỏ Media Player ra khỏi Windows đe doạ sẽ làm xáo trộn việc cạnh tranh.

RealNetworks, một đối thủ chính của chương trình Media Player, cho biết họ ủng hộ quyết định này, nhưng cho biết muốn tận mắt xem chính xác phán quyết về hai phiên bản Windows có được thực thi không. Real nhận xét rằng phán quyết ban đầu cho biết Microsoft không được tạo ra phiên bản không kèm Windows Media kém hẫp dẫn hơn, nhưng không có các chi tiết cụ thể.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,