221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468480
Alcatel và Intel hợp tác phát triển chuẩn WiMAX
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Alcatel và Intel hợp tác phát triển chuẩn WiMAX
,

I-Today - Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Pháp - Alcatel và người khổng lồ chip Mỹ - Intel đã tuyên bố sẽ bắt tay hợp tác phát triển WiMAX, một chuẩn băng rộng được thiết kế để cạnh tranh với GSM và các định thức di động UMTS tương lai. 

Trong bài phát biểu chung hôm thứ sáu (26/3), Alcatel và Intel cho biết thoả thuận của họ bao trùm cả việc '''xác định, tiêu chuẩn hoá, phát triển, tích hợp và tiếp thị các giải pháp của WiMAX''.

Hai hãng dự tính các giải pháp này sẽ sẵn có vào nửa đầu quý II năm 2005.  

Công nghệ WiMAX đã thu hút sự chú ý của khách hàng tại hội chợ công nghệ CeBIT năm nay ở Hanover, Đức, hứa hẹn sức cạnh tranh mạnh mẽ với công nghệ cáp, ASDL, UMTS hoặc các chuẩn ĐTDĐ 3G. Giống như Wi-Fi, WiMAX cho phép kết nối không dây đến Internet với tốc độ lên tới 70 megabite/giây, nhanh gấp 35 lần so với đường truyền ASDL tiên tiến hiện đang được sử dụng phổ biến ở Pháp. Chuẩn mới (tên kỹ thuật là 802.16) cũng có một dải tần rộng 45 km, hơn hẳn so với chuẩn Wi-Fi hàng chục mét.

Hai hãng khẳng định ''WiMAX có thể được triển khai trong các thị trường lớn và ở các nước phát triển, cả khu vực nông thôn và thành thị. Công nghệ này cung cấp truy cập dải tần rộng mà DSL không thể tiếp cận được với khách hàng vì lý do kinh tế hay kỹ thuật. Đây là sự lựa chọn giữa dịch vụ truy cập dải tần rộng kết hợp giọng nói hay dịch vụ truy cập với GSM/EDGE, Wi-Fi và 3G (UMTS) cho các nhà quản lý''.

Marc Rouanne - Giám đốc điều hành bộ phận di động của Alcatel cho biết ''Việc hợp tác với Intel sẽ giúp chúng tôi cung cấp đến người tiêu dùng kinh nghiệm truy cập dải tần rộng ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào nơi công sở, tại nhà, lúc nghỉ ngơi hay khi đang hoạt động''.

Phương Thuý - Theo AFP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,