221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468531
Sun chấp thuận bắt tay cùng Microsoft
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun chấp thuận bắt tay cùng Microsoft
,
CEO McNealy của Sun và CEO Steve Ballmer
của Microsoft ngồi vai kề vai trong
cuộc họp báo tại San Francisco

I-Today - Trong một bước đi nhằm tạm thời loại bỏ một trong những đối thủ khó chơi nhất tại Mỹ, Sun Microsystems đã chấm dứt cuộc chiến với tập đoàn Microsoft, gật đầu trước bản thoả thuận dàn xếp pháp lý trị giá 1,6 tỷ USD cùng lời đề nghị hợp tác từ phía kẻ thù truyền kiếp của mình.

Bản thoả thuận gây nhiều ngạc nhiên này được ký kết vào hồi 4h15 phút sáng thứ sáu tuần trước, kết thúc một cuộc chiến kiện tụng kéo dài giữa hai đối thủ vốn đã đeo mang cả chồng thách thức nặng nề - Microsoft vừa phải nhận lệnh phạt chống độc quyền từ phía Liên Minh châu Âu còn Sun thì lao đao với những khoản thua lỗ tài chính kể từ sau cơn sốt dot-com. Cũng hôm thứ sáu, Sun đã tuyên bố cắt giảm 3.300 nhân viên, tương đương với 9% nguồn nhân lực hùng hậu 36.000 người của mình. Lỗ thực của hãng trong quý tài khoá thứ 3 vừa qua cũng sẽ nặng nề hơn mức dự đoán ban đầu.

Sun từng một thời là ngôi sao sáng tại thung lũng Silicon với sản phẩm máy chủ nổi tiếng. Tuy nhiên, Sun đã không ngừng buộc tội Microsoft phá hoại công việc kinh doanh của mình, khi xây dựng hệ điều hành Windows không tương thích với ngôn ngữ lập trình Java. Lời tố cáo của Sun đã ''phát pháo'' cho cuộc điều tra của EU, kết thúc bằng một khoản phạt 613 triệu USD dành cho Microsoft hồi tháng trước vì tội lạm dụng vị thế độc quyền ảo của mình trong hệ điều hành desktop.

Vậy mà vào ngày thứ sáu, CEO McNealy của Sun và CEO Steve Ballmer của Microsoft lại ngồi vai kề vai trong cuộc họp báo tại San Francisco, lý giải rằng quyết định bắt tay hợp tác nói trên được đưa ra dựa trên lợi ích kinh doanh.

''Thoả thuận hợp tác rộng rãi'' kêu gọi cả hai bên cùng xây dựng các sản phẩm của mình tương thích với nhau - một vấn đề mà theo lời McNealy đã trở thành mối lo ngày càng lớn với những khách hàng tập đoàn của Sun cũng như Microsoft. ''Tất cả chỉ đều nhằm giúp đỡ những khách hàng sử dụng sản phẩm của cả hai hãng chúng tôi'', Ballmer gật gù.

Theo McNealy thì ông đã chủ động nghĩ đến chuyện đàm phán từ cách đây gần một năm. Một vài lần chơi golf cùng nhau và hàng tá các cuộc họp hàng tuần sau đó đã dẫn đến một bản hợp đồng kéo dài 10 năm để kết thúc vụ kiện chống độc quyền trị giá 1 tỷ USD của Sun nhắm vào Microsoft. Microsoft sẽ trả cho Sun 700 triệu USD để giải quyết vụ kiện mà theo lịch sẽ đưa ra toà xử vào tháng 1 năm 2006, cùng 900 triệu USD để giải quyết các vấn đề liên quan đến bằng sáng chế. Sun và Microsoft sẽ trả tiền bản quyền cho các công nghệ của nhau, và Microsoft sẽ chi trước số tiền 350 triệu USD.

Giới phân tích không khỏi ngỡ ngàng trước sự kiện này. ''Sun và Microsoft là đối tượng chỉ trích thường trực trong cổ họng của nhau từ suốt bao nhiêu năm qua, với mức độ khoa trương đến cực điểm. Thế mà giờ lại có thể đạt được thoả thuận với nhau''. Tuy nhiên, sẽ không quá khó hiểu nếu xem xét lại tình hình tài chính của Sun. Trong bối cảnh ngân sách dành cho IT của các tập đoàn giảm sút, mà những đối thủ như IBM và HP bắt đầu cung cấp máy chủ với phần cứng và phần mềm rẻ hơn, thì Sun lại tỏ ra chậm chạp trong việc phản ứng. Mãi đến năm ngoái, hãng này mới tuyên bố là cũng sẽ cung cấp hệ điều hành Linux và phát hành một phiên bản dành cho máy tính để bàn vào tháng 12. Chưa hết, nhiều quan chức cao cấp của Sun đã dứt áo ra đi trong vòng 2 năm qua, bao gồm cả ngài cựu chủ tịch Ed Zander và trưởng nhóm khoa học Bill Joy.

Giờ đây, Sun sẽ có cơ hội để hưởng lợi từ bản hợp đồng cấp phép công nghệ desktop với Microsoft. Hợp đồng này cho phép Sun chế tạo các model máy chủ dành cho những khách hàng đang sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Windows. ''Họ phải cùng tồn tại với nhau. Microsoft không thể phí phạm tiền của thêm nữa vào các cuộc chiến pháp lý'', Giám đốc chương trình cấp cao Thomas Murphy của Meta Group nhận định.

Theo thoả thuận đạt được hôm thứ sáu, Microsoft có thể tiếp tục hỗ trợ phiên bản Microsoft Java Virtual Machine của mình. Đồng thời, bản hợp đồng cũng kêu gọi 2 bên hợp tác trong lĩnh vực phần mềm web và quản lý nhận dạng cho phép người lướt Web truy cập vào nhiều site bằng một username và mật khẩu duy nhất.

Giá cổ phiếu của Sun đã tăng vọt 21%, thêm 87cent đạt 5,06 USD trên thị trường chứng khoán Nasdaq. Giá cổ phiếu Microsoft cũng tăng 3%, thêm 77 cent, đạt mức 25,85 USD.

Cầm Thi � Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,