221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468556
PocketSkype - thoại quốc tế ''xả láng'' qua thiết bị di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
PocketSkype - thoại quốc tế ''xả láng'' qua thiết bị di động
,

I-Today - Chương trình thoại Internet qua mạng ngang hàng Skype, vốn cho phép người dùng máy tính có thể gọi điện thoại quốc tế miễn phí đến bất cứ máy tính nào trên thế giới, đang được chuyển sang sử dụng trên các thiết bị di động. Một phiên bản Skype di động mới có tên PocketSkype sẽ được đưa ra vào hôm nay (6/4) cho các thiết bị số di động có trang bị kết nối Wi-Fi.

Hiện tại, câu hỏi liệu có đủ người sẵn lòng thực hiện một cuộc gọi quốc tế bằng các thiết bị hỗ trợ cá nhân (PDA) qua kết nối Internet không dây tại một nhà ga hay thư viện vẫn đang được chờ đợi ở phía trước.

Nhưng người sáng lập Skype Technologies SA, ông Niklas Zennstrom - người cũng đã tạo ra chương trình trao đổi file nhạc nổi tiếng Kazaa - cho biết dịch vụ PocketSkype mới này là một bước đi hợp lý. Ông cho biết có vẻ như những người đi du lịch và công tác nước ngoài không muốn phải trả những khoản cước phí roaming (chuyển vùng quốc tế) đắt đỏ cho chiếc ĐTDĐ của mình.

''Dù việc sử dụng Skype khi họ ngồi tại văn phòng hoặc nhà mình là rất thuận tiện, nhiều người cũng muốn có thể di chuyển ra khỏi nhà hoặc công sở mà vẫn thực hiện được các cuộc gọi qua Internet'', ông Niklas Zennstrom trả lời phỏng vấn hôm thứ hai đầu tuần này.

Chương trình PocketSkype hoạt động giống như phiên bản trên máy tính để bàn - sản phẩm miễn phí hiện đã được gần 10 triệu người sử dụng để gọi điện thoại quốc tế miễn phí giữa các máy tính. Sự khác biệt giữa hai phiên bản chỉ là PocketSkype truy cập Internet qua các điểm kết nối không dây Wi-Fi, còn gọi là các ''hot spot'' ở gia đình, sân bay, nhà ga, khách sạn hoặc các cửa hàng lớn.

Sau khi mã hoá âm thanh thành các khối dữ liệu, thiết lập mạng ngang hàng (P2P) của Skype truyền tải một cuộc đàm thoại qua các mạng nhanh nhất hiện có, đảm bảo rằng chất lượng âm thanh không bị giảm xuống. Vấn đề riêng tư cũng được đảm bảo qua thuật toán mã hoá dữ liệu của chương trình.

PocketSkype được thiết kế cho các máy tính bỏ túi chay hệ điều hành PocketPC của Microsoft. Ông Zennstrom cho biết các phiên bản tương tự có thể được phát triển cho các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Palm hoặc Symbian, nhưng không cho biết gì thêm ngoài việc chúng đang được xây dựng.

Bình Minh - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,