221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468578
EU chấp thuận luật mới về chia sẻ công nghệ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
EU chấp thuận luật mới về chia sẻ công nghệ
,

Các công ty sẽ được phép chia sẻ công nghệ với đối thủ của mình miễn là cùng nhau, họ không chiếm quá 20% thị phần của thị trường. Quyết định này đã được Uỷ ban châu Âu công bố chính thức ngày hôm qua, thứ tư 7/4.

Theo luật mới quản lý hoạt động liên kết công nghệ của doanh nghiệp, ngay cả các đại gia cũng có thể chia sẻ quyền sở hữu trí tuệ nếu việc này không làm nảy sinh các vấn đề về cạnh tranh. ''Chính sách cạnh tranh có thể chiếm giữ một vai trò quan trọng trong việc ''tiêm'' thêm động lực cho nền kinh tế của EU'', Uỷ viên hội đồng cạnh tranh của EU, ông Mario Monti tuyên bố trong bài phát biểu của mình.

Quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/5, ngày mà Liên minh châu Âu tăng từ 15 lên 25 quốc gia. Hai tuần trước đây, chính EU đã ra một khoản phạt kỷ lục dành cho Microsoft vì tội vi phạm luật chống độc quyền. Một trong những điều khoản thuộc phán quyết mà EU đưa ra là Người khổng lồ phải chia sẻ một số thông tin kỹ thuật nhất định với các hãng chế tạo máy chủ khác, tạo điều kiện cho họ sản xuất ra những máy chủ tương thích với hệ điều hành Windows.

Thoả thuận chuyển giao công nghệ là một hiện tượng phổ biến trong ngành công nghiệp công nghệ ngày nay. Nhờ những thoả thuận này, các hãng có thể kết hợp kiến thức chuyên môn của mình để tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi phát triển những sản phẩm hiện đại, tối tân như chip máy tính hay động cơ phản lực. Mặc dù chia sẻ ý tưởng cần cho quá trình tạo ra sản phẩm, song ông Monti vẫn lo ngại rằng những trao đổi không được kiểm soát có thể dẫn tới việc hình thành nên những cacten, kìm hãm những ý tưởng mới và đẩy giá cao lên.

Các đối thủ trực tiếp của nhau sẽ được phép tự do chia sẻ ý tưởng và công nghệ, miễn là thị phần của họ gộp lại trên thị trường không vượt quá 1/5. Những hãng không phải là đối thủ thì sẽ được mua giấy phép sử dụng công nghệ hãng khác hoặc ngược lại nếu thị phần tổng cộng các bên không vượt quá 30%.

Vượt trên những mức ngưỡng này, các hãng phải chuẩn bị giải trình lý do tại sao họ muốn chia sẻ công nghệ với quan chức của hãng đối thủ trước Uỷ ban châu Âu. Ông Monti hy vọng luật mới, với tên gọi Miễn Ngăn cấm trao chuyển giao công nghệ, sẽ giúp châu Âu tăng cường khả năng cạnh tranh với Mỹ.

Cầm Thi � Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,