221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468665
Nhà phát minh mạng thông tin toàn cầu nhận giải thưởng lớn về công nghệ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nhà phát minh mạng thông tin toàn cầu nhận giải thưởng lớn về công nghệ
,

Tim Berners-Lee, người phát minh ra mạng thông tin toàn cầu (World Wide Web) hôm nay vừa nhận giải thưởng trị giá một triệu Euro (1,23 triệu USD), khoản tiền lớn nhất mà ông từng được nhận từ phát minh đã giúp cho rất nhiều người khác trở nên rất giàu có.

Năm nay 48 tuổi, Berners-Lee là người đầu tiên nhận Giải thưởng công nghệ thiên niên kỷ - giải thưởng công nghệ lớn nhất hiện nay - do Quỹ giải thưởng công nghệ Phần Lan trao tặng. Lễ trao giải diễn ra tại Espoo, Phần Lan.

Berners-Lee công bố World Wide Web năm 1991 và đã tạo nên một cuộc cách mạng lớn, thay đổi hoàn toàn cách làm việc và trao đổi thông tin của thế giới.

Và tiếp đó là sự bùng nổ các công ty dot-com ra đời trong những năm 1990, với các ông chủ nhanh chóng trở thành triệu phú nhờ khai thác ''mỏ vàng'' Internet.

Trong tự truyện ''Weaving the Web'' xuất bản năm 1999, Berners-Lee nói rằng ông đã từng định mở một công ty để khai thác phát minh của mình nhưng theo tính toán của ông thì kế hoạch đó quá nhiều rủi ro nên không tiếp tục. Và sau đó thì Netscape và Microsoft đã vào thay thế.

Rất ít người nhớ được tên kiến trúc sư của mạng Internet, người đã từ bỏ việc kiếm tiền từ đóng góp to lớn của mình đến làm việc cho Viện công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ.

Hiện nay ông đang tập trung mở rộng tính năng của mạng Internet và là người đứng đầu WWW Consortium (W3C), một nhóm phi lợi nhuận nghiên cứu phát triển các tính năng mới cho Internet. 

Cầm Thi - Theo Reuter

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,