221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468686
Apple: iTunes sẽ đến châu Âu năm nay
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Apple: iTunes sẽ đến châu Âu năm nay
,

Hôm thứ sáu tuần trước, Apple Computer tuyên bố đang lên kế hoạch khai trương phiên bản châu Âu của dịch vụ Nhạc số iTune Music Store trên mạng Internet trong năm nay. Tuy nhiên, mọi việc sẽ chỉ bắt đầu một khi phiên bản này đã được xây dựng hoàn hảo.

Tại Mỹ, iTunes Music Store đã được kích hoạt và vận hành trong hơn một năm, giúp kích mạnh doanh thu tiêu thụ của máy nghe nhạc iPod cầm tay mang mác Apple. Apple đã bán được 807.000 máy iPod trong vògn 3 tháng từ tháng một đến tháng 3 năm nay, tăng hơn 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thậm chí còn vượt cả tổng số máy tính mà Apple bán được trong cùng thời gian.

''Khi chúng tôi khai trương phiên bản dịch vụ tại châu Âu, chúng tôi muốn nó phải thật hoàn thiện. Không được tổn hại gì đến tính năng sử dụng đơn giản, danh mục nhạc có chiều sâu và độ trách nhiệm cao của Website'', Giám đốc Apple châu Âu Pascal Cagni cho biết. Ông này cũng không quên nói thêm rằng Apple cũng có thể chấp nhận khả năng hoãn ngày khai trương do nhìn nhận đây là một bước đi thực sự quan trọng.

''Nó là một bước đi chiến lược có ý nghĩa quan trọng cho tương lai nên chậm trễ vài tháng không phải là vấn đề gì to tát. Tuy nhiên chắc chắn iTunes sẽ đến châu Âu. Chắc chắn''.

Với hơn 50 triệu bài hát bán được, iTunes đã trở thành site âm nhạc hàng đầu tại Mỹ. Site này chủ yếu bán các nhạc phẩm với mức giá chuẩn 99 cent/bài và cho khách hàng quyền copy ca khúc đã mua lên các thiết bị khác hoặc ghi chúng ra CD.

Tuy vậy, tại châu Âu, Apple sẽ vấp phải nhiều thách thức từ phía MSN Music Club của Microsoft. Đồng thời, Sony cũng tuyên bố vào hồi tháng một vừa qua sẽ khai trương dịch vụ Connect tại lục địa này. OD2, một công ty cấp giấy phép sử dụng dịch vụ download nhạc cho nhiều site nhạc của châu Âu cũng cho biết đã bán được 1 triệu bài trong quý I vừa qua.

Khác với iTunes, phần lớn các site đối thủ không có một cơ cấu giá thống nhất và thường yêu cầu phải mua chứng từ bảo đảm. Ngoài ra, việc sắp xếp phân loại các hãng phát hành đĩa nhạc tại châu Âu cũng phức tạp hơn so với ở Mỹ. ''Có sự khác biệt rất lớn về giá cả, có thể chênh nhau tới 2 con số. Mức thuế ở các nước cũng khác nhau'', Cagni nói, không quên chỉ trích các nhà xuất bản lớn chỉ đầu tư cho việc số hoá danh mục sản phẩm của họ mà ít chịu thương lượng về bản quyền với các nghệ sĩ, nhà sản xuất và biên tập.

Mặc dù thiếu vắng dịch vụ iTunes, doanh thu tiêu thụ của iPod, với mức giá khởi điểm 349 euro ở châu ÂU, vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng gần xấp xỉ mức trung bình của toàn cầu. Một cú hích khác dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 năm nay, khi iPod Mini đặt chân đến châu Âu. ''Đó sẽ là một cơ hội lớn để tăng trưởng. iPod Mini mời chào một mức giá mới. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng vì ở châu Âu, người tiêu dùng đặc biệt nhạy cảm với vấn đề giá cả''.

Cầm Thi � Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,