221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468694
Những bước đi mới của Walkman
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Những bước đi mới của Walkman
,

Tháng 7 năm ngoái, Tập đoàn Sony Hoa Kỳ đã có một công bố không gây chú ý nhưng lại mang tính chất quyết định. Jay Samit, một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành công nghiệp âm nhạc được bổ nhiệm làm giám đốc Sony Connect, một công ty thành viên mới của Sony, chuyên kinh doanh nhạc trực tuyến và cho phép người dùng tải về và nghe nhạc bằng các thiết bị của Sony.

Những người ở ngoài công ty không mấy quan tâm tới sự bổ nhiệm này. Nhưng trong nội bộ Sony, đây nhanh chóng được hiểu như một động thái nhằm dung hoà hai bộ phận chính của Sony, vốn ẩn chứa rất nhiều mâu thuẫn, là sản xuất thiết bị và sản xuất chương trình.

Vấn đề nội bộ này được nhiều người cho là nguyên nhân khiến cho Sony, nhà phát minh máy nghe nhạc Walkman nổi tiếng và là nhà sản xuất thiết nghe nhạc di động lớn nhất thế giới, bị Apple Computer cùng với sản phẩm đang ''hot'' hiện nay - máy nghe nhạc iPod qua mặt trên thị trường nhạc số.

Sony thua họ vì đã quá cứng nhắc chứ không phải vì Apple nhạy bén hơn. Nắm trong tay những hãng thu âm lớn nhất và có nền tảng vững chắc về công nghệ, Sony có tất cả những yếu tố cần thiết để tạo ra một thiết bị giống như iPod rất lâu trước khi sản phẩm của Apple có mặt trên trên thị trường vào năm 2001. Nhưng Sony đã tính toán quá lâu để tìm cách tạo ra một sản phẩm để người tiêu dùng có thể tải và sao chép nhạc nhưng lại không được ảnh hưởng đến doanh thu của của các hãng thu âm và không vi phạm hợp đồng với các nghệ sĩ.

Năm nay 43 tuổi, Jay Samit đến từ EMI Group với nhiều kinh nghiệm trong việc gỡ rối các vấn đề về công nghệ cũng như luật pháp và đã có một thời gian dài kinh doanh nhạc bằng những hình thức mới. Vì là ''người ngoài'' nên Jay Samit được đánh giá là sẽ có thể dung hoà mâu thuẫn giữa các kỹ sư ở Tokyo và các nhà sản xuất âm nhạc ở Mỹ. Ông nói: ''Chúng ta chưa làm được điều này sớm hơn vì họ chưa từng nói chuyện với nhau''.

Tất cả đã sẵn sàng trên gian hàng trực tuyến của Sony Connect sẽ ra mắt trong một vài tuần nữa. Một khi đã đến được với đông đảo người tiêu dùng, đây sẽ là nơi để mục tiêu của Sony về kết hợp công nghệ, âm nhạc và phim ảnh trở thành hiện thực - và đây cũng là bước đầu tiên của nỗ lực giành lại vị trí dẫn đầu của Sony trong lĩnh vực âm nhạc di động thế hệ mới.

Thương hiệu Sony, hệ thống bán lẻ rộng khắp và sự am tường về công nghệ điện tử là những thuận lợi đáng kể để Sony có thể giành từ iPod bằng một sản phẩm rẻ hơn và tiện dụng hơn.

Sony Connect cũng sẽ xây dựng một thư viện nhạc trực tuyến giống như iTunes của Apple. Với khoảng 500.000 bài hát có thể tải về với giá 99 cent mỗi bài. Nhưng khác với iTunes - chỉ cho phép tải và nghe nhạc bằng iPod � Sony cung cấp nhiều loại máy nghe nhạc cho khách hàng lựa chọn, bao gồm cả máy dùng Minidisc và đĩa CD. Loại máy nghe nhạc dùng đĩa Hi-MD mới của Sony có thể chứa 45 giờ nhạc, mỗi đĩa như vậy được bán với giá 7 USD. Sony cũng sẽ cung cấp máy nghe nhạc dùng bộ nhớ flash có thể chứa 22 giờ nhạc và thời gian dùng pin lên đến 100 giờ.

Walkman đã sẵn sàng cho những bước đi mới, mạnh mẽ hơn. Để đáp lại, các đối thủ của Sony trên thị trường nhạc số như Apple, Dell cũng bắt đầu chuyển động, hứa hẹn một cuộc đua căng thẳng. Và người được lợi chính là người tiêu dùng.

Cầm Thi � Theo New York Times

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,