221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468727
Cisco ''đại tu'' hệ điều hành mạng nội bộ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Cisco ''đại tu'' hệ điều hành mạng nội bộ
,

I-Today - Hè năm nay, Cisco Systems sẽ phát hành một phiên bản sửa đổi quan trọng của hệ điều hành Internetwork, một bước đi mà hãng hy vọng sẽ cải tiến đáng kể phần mềm đang điều hành đại bộ phận các cầu dẫn trên thế giới này, dẫu rằng có phần hơi muộn màng.

Phiên bản nâng cấp IOS sẽ được triển lãm trên một cầu dẫn hạt nhân dự kiến giới thiệu vào tháng 6 tới đây tại Triển lãm thương mãi SuperComm - Chicago. Thiết bị này, với tên mã HFR hay ''Cầu dẫn siêu tốc'', sẽ là chiếc cầu dẫn đầu tiên trên thế giới hỗ trợ các giao diện quang học 40 GB/giây. Tổng dung lượng của hệ thống mới 16 đường sẽ đạt tối thiểu 640 GB/giây, gấp đôi sản phẩm cầu dẫn hạt nhân của đối thủ lớn nhất Juniper Networks.

Theo giới phân tích thì hệ điều hành mới sẽ chạy được rất nhiều sản phẩm khác nhau của Cisco, do đó hứa hẹn sẽ đơn giản hoá công tác quản lý mạng, hỗ trợ bảo mật và xây dựng các sản phẩm phần mềm mới. Hệ điều hành mạng nội bộ Internetwork là nền tảng cho mọi sản phẩm của người khổng lồ Cisco ngay từ những ngày đầu của nó. Vai trò của phần mềm IOS đối với thiết bị mạng cũng giống như hệ điều hành Windows đối với PC vậy, do gần như tất cả các hãng hoặc nhà cung cấp dịch vụ trên hành tinh này đều đang kết nối Internet thông qua các sản phẩm Cisco chạy IOS. Năm tháng qua đi, khi các sản phẩm và ứng dụng mới được giới thiệu, hệ điều hành này cũng được cập nhật hàng ngàn dòng mã.

''Tất cả mọi người trong ngành cung cấp dịch vụ đều đang nóng lòng chờ đợi phiên bản IOS mới'', Joseph Fusco, Giám đốc dịch vụ IP của Infonet Services, một hãng cung cấp đường truyền toàn cầu phục vụ các khách hàng tập đoàn ở 57 quốc gia nói. ''Bộ phận mã của Cisco theo năm tháng đã trở nên cực lớn, do đó công tác cập nhật ngày một khó khăn''.

Bộ mã cồng kềnh của Cisco cũng là nguyên do chính khiến cho phần mềm IOS luôn phát sinh các lỗ hổng bảo mật. Hè năm ngoái, người ta đã phát hiện ra một lỗi kỹ thuật cho phép các hacker lợi dụng để phá vỡ cầu dẫn. Tháng 3 vừa qua, 9 lỗ hổng khác nhau cũng đã được tìm thấy, khiến cho cầu dẫn và bộ chuyển đổi của Cisco dễ dàng trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công từ chối dịch vụ.

Phần mềm mới sẽ giúp Cisco giảm bớt những vấn đề kiểu này, do tạo điều kiện cho khách hàng cài đặt miếng vá lỗ hổng được dễ dàng hơn. Đồng thời, nó cũng cho phép Cisco chia nhỏ IOS thành một sản phẩm phần mềm cơ bản với nhiều tính năng bổ sung, hạ giá thành các sản phẩm bình dân, trong khi vẫn cho ra đời những dòng phần mềm mới, cao cấp và đắt hơn. Phiên bản IOS mới sử dụng một cấu trúc môđun có khả năng chạy các chức năng cầu dẫn và chuyển đổi khác nhau trên các bộ xử lý phần mềm riêng biệt. Nhờ thiết kế này, các nhà phát triển của Cisco có thể bổ sung thêm những tính năng mới, đồng thời nâng cấp các đoạn mã mà không phải lo lắng việc này sẽ ảnh hưởng đến các phần mã còn lại. Hệ quả kéo theo là khách hãng sẽ gặp phải ít lỗi kỹ thuật hơn khi nâng cấp các tính năng mới cho cầu dẫn của mình. Các nhà quản trị mạng sẽ không còn phải cắt hoạt động của một cầu dẫn hay bộ chuyển đổi khi cần nâng cấp hay cài đặt miếng vá bảo mật theo định kỳ nữa.

Cầm Thi � Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,