221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468776
Pháp sẽ trừng trị thẳng tay nạn sao chép trái phép
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Pháp sẽ trừng trị thẳng tay nạn sao chép trái phép
,

I-Today - Bộ trưởng bộ Văn hoá Pháp, Renaud Donnedieu de Vabres, tuyên bố nước Pháp thề sẽ xử lý nghiêm khắc những kẻ sao chép phim và nhạc trái phép, do tệ nạn này đe doạ đến khả năng sáng tạo vốn nổi tiếng của xứ sở Gô-loa. 

''Nếu bạn tự mình hoặc tiếp tay cho nạn sao chép trái phép ngày hôm nay, cũng có nghĩa là bạn đang đặt những sáng tạo văn hoá và âm nhạc trước bờ vực thẳm trong tương lai'', ngài bộ trưởng phát biểu trước báo giới như vậy trong một festival âm nhạc diễn ra tại thủ phủ Bourges ngày hôm qua. ''Quan trọng nhất, chúng ta phải bảo vệ các tác giả, các nhà soạn nhạc, những chủ thể sáng tạo, các chuyên gia công nghệ''. Trong vài ngày tới, Bộ trưởng sẽ có cuộc gặp mặt và luận bàn với đại diện của ngành công nghiệp âm nhạc và điện ảnh Pháp để vạch ra một chiến lược hành động cụ thể. ''Tôi muốn xem xét các biện pháp kỹ thuật cho phép giảm thiểu những nguy cơ nói trên. Chúng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng doanh thu giải trí sụt giảm và nhiều hãng phải tạm ngừng sản xuất hay cho nhân viên nghỉ việc''. Theo SNEP, một liên minh các hãng ghi âm tại Pháp, nạn sao chép trái phép, mà cụ thể là nạn download trái phép các ca khúc bị sao chép thông qua con đường Internet đã khiến doanh thu các hãng trong quý một vừa qua giảm 20% so với năm 2003. Nhiều hãng đang chuẩn bị cho nghỉ việc hàng loạt nhân viên của mình, đồng thời cắt hợp đồng với những nghệ sĩ ít được biểu diễn.

Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Pháp cũng sẽ tổ chức một diễn đàn chống nạn sao chép vào đêm trước ngày khai mạc Liên hoan phim Cannes diễn ra từ ngày 12 đến 23 tháng 5 tới đây, nhằm nêu bật sự đe doạ ngày càng tăng của chúng đối với ngành công nghiệp điện ảnh.

Pháp là một trong số 11 nước tiến hành chiến dịch càn quét nạn sao chép các tác phẩm có bản quyền mở màn từ hôm thứ tư tuần trước. Đây là sáng kiến của Mỹ trong một nỗ lực hợp tác toàn cầu nhằm nhanh chóng xoá sổ triệt để các mạng phát hành lậu trên Internet. Tuy hiện tại chưa có cá nhân nào bị bắt giữ, song khoảng 200 máy tính đã bị tịch thu.

Các quốc gia trong danh sách 11 nước tham gia chiến dịch nói trên gồm: Bỉ, Anh, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hungary, Israel, Hà Lan, Singapore, Thuỵ Điển và Mỹ.

Cầm Thi - Theo AFP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,