221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469208
Nikon dốc sức cho máy ảnh số, từ bỏ máy ảnh phim
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nikon dốc sức cho máy ảnh số, từ bỏ máy ảnh phim
,

Tập đoàn Nikon Nhật Bản cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư sản xuất dòng máy ảnh thấu kính phản xạ đơn (SLR) số đang ăn khách, đồng thời cân nhắc khả năng rời bỏ thị trường máy ảnh chụp phim do nhu cầu thị trường ngày một giảm.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Giám đốc quản lý Makoto Kimura cho biết Nikon sẽ nâng sản lượng hàng tháng của model D70 lên trên mức 90.000 máy trước thời điểm tháng 9 hoặc tháng 10, so với số lượng 70.000 chiếc ban đầu khi model này được tung ra thị trường vào tháng 3 vừa qua.

SLR số là dòng máy ảnh cao cấp có thể sử dụng thấu kính thay đổi kiểu mới, hoặc những thấu kính kiểu cũ dành cho máy ảnh SLR analog. Về cơ bản, người sử dụng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn, hơn là chỉ ''ngắm và chụp'' như trong những model có thấu kính cố định.

Canon là hãng đầu tiên tung ra một model máy ảnh SLR số với giá thấp khoảng 1.000 USD khi giới thiệu EOS Kiss, hay EOS 300D tại châu Âu và EOS Digital Rebel tại Mỹ vào hồi tháng 9 năm ngoái. 6 tháng sau, đến lượt Nikon tiếp bước với dòng sản phẩm D70. Và kể từ đó đến nay, lần lượt các đối thủ như Olympus. Konica Minolta và Pentax đều lần lượt công bố những kế hoạch tung ra các máy ảnh SLR số với giá cả phải chăng.

''Kế hoạch cơ bản của chúng tôi là tăng sản lượng D70 lên 90.000 máy, nhưng cũng có thể là 95.000 hoặc 100.000. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào những sản phẩm mới của các hãng khác, trước khi chúng tôi đưa ra quyết định cuối cùng về sản lượng trong mùa thu năm nay và cả năm sau. Tuy nhiên, sẽ không có khả năng cắt giảm sản lượng'', Kimura cho biết. Nikon đặt mục tiêu bán được 1 triệu máy ảnh SLR số trong năm tài khoá này, kết thúc vào tháng 3/2005 và tổng lượng máy ảnh số tiêu thụ sẽ đạt 7,8 triệu, tăng 44% so với năm ngoái. 

Rời bỏ thị trường máy ảnh phim truyền thống

Theo ông Kimura, mức giá bán ra trung bình của máy ảnh số compact đã giảm hơn so với dự đoán của hãng này hồi tháng 5, song chưa đủ để đảm bảo một sự thay đổi trong mục tiêu doanh thu mà hãng đặt ra cho năm tài khoá 2004/2005.

Việc cạnh tranh về giá là một nguyên nhân khiến cho lợi nhuận của Nikon trong lĩnh vực sản phẩm hình ảnh giảm tới 25%, xuống còn 19 tỷ yên, tương đương 171,3 triệu USD. Thực tế này cũng cho thấy Nikon cần phải làm ăn tốt trong các khu vực có thị phần tiêu thụ cao như SLR số để cân bằng lại doanh thu mục tiêu.

Canon và Nikon là hai cái tên gần như thống trị và kiểm soát toàn bộ thị trường máy ảnh SLR số mới xuất hiện. Họ đồng thời cũng là hai hãng dẫn đầu về máy ảnh SLR phim, song nhu cầu trên thị trường này đang giảm mạnh vì người tiêu dùng chuyển nhanh sang dùng máy ảnh số. Kimura cho biết Nikon không có kế hoạch ngừng sản xuất SLR chụp phim , song có thể bắt đầu từ năm sau, hãng sẽ xem xét việc rút chân ra khỏi công việc kinh doanh máy ảnh compact chụp phim vì nhu cầu giảm quá mạnh. ''Chỉ còn là vấn đề thời gian. Sớm muộn chúng tôi cũng sẽ phải giải tán bộ phận đó''. Nikon chế tạo chiếc máy ảnh compact đầu tiên của mình vào năm 1983 và đạt được doanh số tiêu thụ gia tăng nhanh chóng, với đỉnh cao là 3 năm 1992, 1993 và 1994, khi có khoảng 1,9 triệu máy được bán ra mỗi năm.  

Tuy nhiên, trong năm tài khoá này, hãng chỉ hy vọng bán được khoảng 50.000 máy trên toàn thế giới, so với con số 600.000 của năm 2002/2003 và trước đó là 1,3 triệu máy trong năm 2001/2002.

Cầm Thi - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,