221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469325
Xét xử hai tội phạm ăn cắp địa chỉ mail AOL để spam
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Xét xử hai tội phạm ăn cắp địa chỉ mail AOL để spam
,
Jason Smathers bên ngoài phiên toà

Các nhà chức trách Mỹ đã kết án một nhân viên của America Online và một kẻ tòng phạm cùng thực hiện âm mưu ăn cắp dữ liệu của 30 triệu khách hàng AOL, khoảng 92 triệu địa chỉ e-mail - để bán cho những kẻ phát tán spam sử dụng vào mục đích gửi hàng loạt thư quảng cáo không mong muốn.

Luật sư David Kelley đã công bố việc bắt giữ đối với Jason Smathers, một kỹ sư phần mềm của AOL, và tòng phạm của hắn, được xác định danh tính là Sean Dunaway ở Las Vegas, Nevada.

Một bản cáo trạng đã được nộp lên toà án liên bang Mỹ, buộc tội hai tên này với tội thông đồng để ăn cắp danh sách toàn bộ thuê bao của AOL, và sử dụng vào mục đích gửi hàng loạt thư quảng cáo thương mại không theo yêu cầu - còn gọi là 'spam' - tới hàng chục triệu khách hàng của AOL.

Vụ án này nằm trong số những hành động phạm tội đầu tiên được đệ trình lên toà án theo bộ luật chống spam liên bang CAN-SPAM, đã được phê chuẩn và có hiệu lực từ tháng 1 năm nay.

Theo bản cáo trạng, vào tháng 5 năm 2003, Smathers đã sử dụng kỹ năng của mình về máy tính để biển thủ 92 triệu nick xuất hiện trên màn hình (screen name) của khách hàng AOL, cũng đồng thời là địa chỉ e-mail. Dunaway sau đó đã mua lại danh sách này từ Smathers và bán với giá 52.000 USD cho các spammer sử dụng để phát tán các thư quảng cáo rác rưởi.

Dunaway sau đó đã mua lại một phiên bản danh sách được cập nhật hơn từ Smathers với giá 100.000 USD, và sau đó lại bán lại cho những kẻ phát tán spam.

Spam đươc coi là một thị trường quảng cáo rẻ tiền nhưng hiệu quả vì chỉ cần một lượng nhỏ trong số hàng chục triệu e-mail quảng cáo được khách hàng phản hồi, những kẻ quảng cáo cũng có thể thu về một món tiền béo bở.

Smathers đã bị bắt tại nhà mình ở West Virginia, và đã xuất hiện tại một toà án bang Virginia để chịu án. Dunaway cũng đã ra trước một phiên toà ở Las Vegas để chịu án phạt tù.

Hai tội phạm này, mỗi kẻ sẽ bị phạt tù tối đa có thể tới 5 năm và chịu một khoản tiền phạt 250.000 USD, hoặc cao gấp đôi số tiền chúng kiếm được hoặc số tiền nguyên đơn bị thiệt hại.

AOL cho biết đã tình cờ phát hiện ra một nhân viên của mình có liên quan tới một vụ trộm dữ liệu khách hàng trong khi tiến hành điều tra các thư spam gửi tới các thành viên dịch vụ e-mail của mình.

Mặc dù các công tố viên cho biết mưu đồ này có thể truy cập vào cả các dữ liệu thẻ tín dụng của khách hàng, AOL cho biết chưa ''phát hiện ra thông tin nào cho thấy vụ trộm này có liên quan tới thẻ tín dụng của khách hàng hoặc các thông tin mật khẩu được AOL lưu giữ''.

Bình Minh - Theo AFP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,