221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469334
Các công cụ tìm kiếm xét lại chính sách ''trả tiền có mặt''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Các công cụ tìm kiếm xét lại chính sách ''trả tiền có mặt''
,

Các công cụ tìm kiếm đã phải cân nhắc lại chương trình gây nhiều tranh cãi: cho phép các nhà tiếp thị ''mua'' việc xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm Web miễn phí, hay còn gọi là chương trình ''trả tiền để được nêu tên''.

Ask Jeeves, một trong những hãng tìm kiếm Web lớn nhất, ngày hôm qua đã cho biết sẽ thôi dần chương trình trả tiền có mặt trong những tháng tới. Dịch vụ vừa đóng cửa này có tên Site Submit, cho phép các nhà quảng cáo trả mức phí hàng năm 30 USD để đưa một địa chỉ Web vào công cụ tìm kiếm của hãng này.

Yahoo cũng đang xem xét một cách thận trọng việc thu phí đối với những website thương mại tìm mọi cách để đảm bảo có mặt trong các kết quả tìm kiếm. Hồi tháng 3, Yahoo đã khai trương một dịch vụ cho phép giới tiếp thị ''trả tiền có mặt'' trong danh mục tìm kiếm bằng cả hai hình thức: thu phí hàng năm hoặc tỷ lệ số lần người xem click vào đường link. Theo một số quan chức marketing công cụ tìm kiếm thì Yahoo buộc phải nghĩ tới việc ngừng thu phí ''per click'' do nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tỏ ra ngần ngại với khoản phí ''lưu thông'' Chương trình ''trả tiền có mặt'' của Yahoo sở dĩ không được đón nhận chủ yếu vì nó không mang lại cảm giác đúng chất Yahoo'', Dana Todd, chủ sở hữu hãng tiếp thị công cụ tìm kiếm SiteLab nhận định.

Những người chỉ trích nói rằng chương trình trả tiền có mặt có thể ''lập lờ đánh lận'' giữa những nội dung đã qua biên tập với quảng cáo đơn thuần. Khi chương trình này trở nên phổ biến, những người bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tấn công các nhà cung cấp dịch vụ, kể cả AOL và Overture Services, về việc không thông báo cho người sử dụng khía cạnh thương mại của danh sách kết quả tìm kiếm. Uỷ ban Thương mại liên bang FTC cũng đang điều tra các nhà cung cấp tìm kiếm xung quanh hoạt động trả tiền có mặt của họ, đồng thời thúc giục các công ty cung cấp đủ các bằng chứng ''vạch tội''.

Yahoo thừa hưởng tới 3 chương trình trả tiền có mặt khi mua lại Inktomi và Overture Services. Hãng này đã hợp nhất hai công ty này đồng thời khai trương chương trình Mua nội dung trên Yahoo vào tháng 3 vừa qua, bao gồm chương trình bổ sung thông tin quảng cáo miễn phí vào danh mục tìm kiếm của hãng. Các chủ thể quảng cáo trả 49 USD để có được sự đánh giá của Yahoo về một địa chỉ Web nào đó (mức giá này sẽ được giảm cho những địa chỉ tiếp theo), đồng thời phải chi từ 15-30 cent cho một lần có người click vào. Đối thủ chính của Yahoo, Google không cung cấp một chương trình trả tiền có mặt nào và các quan chức của hãng này cũng lên án kịch liệt chính sách lập danh mục có thu phí vì những nguy cơ tiềm ẩn về việc hiển thị kết quả sai lệch.

Jim Lanzone, Phó chủ tịch sản phẩm tìm kiếm của Ask Jeeves cho biết sở dĩ hãng quyết định chấm dứt chương trình trả tiền có mặt là vì Teoma, một đơn vị trực thuộc AskJeeves và là nơi phụ trách các kết quả tìm kiếm, đã đạt đến trình độ đủ để tìm tất cả website cần thiết trên Web và refresh chúng một cách thường xuyên. Một chương trình trả tiền sẽ gây ra xung đột cho một công cụ tìm kiếm chuyên hiển thị những danh mục mới nhất, toàn diện tới khách hàng, vì chịu sự chi phối từ những nhà tiếp thị đã bỏ tiền ra để trang web của họ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. ''Nếu họ thực sự tốt, họ sẽ được hiển thị. Tại sao lại phải trả tiền cho chúng tôi?''. Nhưng tất nhiên, theo các quan chức của AskJeeves thì việc này chẳng ảnh hưởng gì đến doanh thu của hãng cả.

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,