221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469390
Nokia N-Gage QD vẫn cần tiếp tục hoàn thiện
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nokia N-Gage QD vẫn cần tiếp tục hoàn thiện
,

Model di động mới N-Gage QD của Tập đoàn Nokia là một cải tiến lớn so với người tiền nhiệm của nó, Nokia N-Gage, model điện thoại di động chơi game đầu tiên. Nhưng điều đó thực sự cũng chưa nói lên gì nhiều.

Sản phẩm thăm dò đầu tiên của Nokia vào địa hạt video game di động đã bị chỉ trích là ''xấu xí, nặng nề, sử dụng bất tiện và kém sức mạnh'' khi được tung ra thị trường hồi năm ngoái. Đến phiên bản QD lần này, gút mắc giữa hai tính năng riêng rẽ là trò chuỵên và chơi game vẫn chưa được tháo gỡ một cách hiệu quả. Cũng giống như N-Gage nguyên gốc, QD quá to và bất tiện so với một chiếc điện thoại thuần tuý, nhưng lại quá hạn chế để có thể cạnh tranh ngang ngửa với những hệ thống game cầm tay chuyên nghiệp, mạnh mẽ.

Tất nhiên, so với N-Gage gốc, QD đã có 3 cải tiến quan trọng: Giá đã giảm xuống một con số rất hấp dẫn là 99 USD nếu mua theo hợp đồng không dây (không kèm là 199 USD), sự hoán đổi giữa game và chip nhớ đã được đơn giản hoá hơn, và việc trò chuyện điện thoại cũng đã dễ dàng hơn một chút.

Với model N-Gage đầu tiên, bạn phải tắt và mở nắp pin để thay đổi những trò game lưu trong chiếc card multimedia bé tí xíu. Nhưng với QD, bạn có thể nhanh chóng gỡ một miếng nhựa nhỏ ở phía sau để lộ ra rãnh đấu card. Vì vậy, bạn có thể thay game và card nhớ mà không cần phải tắt máy. Một số tính năng như nghe đài FM, nghe nhạc MP3, giao diện Universal Serial Bus và hỗ trợ mạng điện thoại 3 băng tần cũng được loại ra khỏi điện thoại để cải tiến độ gọn nhẹ và đơn giản cho cấu hình. Tuy nhiên, chức năng không dây Bluetooth và màn hình 4.096 màu vẫn được giữ nguyên (trên thực tế màn hình QD sáng hơn một chút so với N-Gage). Hình dáng của QD có lẽ vẫn chưa thể thoát được sự so sánh hình tượng mà người ta từng dành cho N-Gage: giống một cái bánh thịt chiên dòn. Dù có kích thước nhỏ hơn một chút (dài 4,65 inch, rộng 2,68 inch) song QD vẫn quá to để có thể nhét vừa trong túi áo. Và với trọng lượng 5 ounce (tương đương 142g), QD thậm chí còn nặng hơn trọng lượng 4,83 ounce của N-Gage gốc, do tuổi thọ của pin được kéo dài hơn. Với pin mới, QD có thể chơi game được 10 tiếng, 5 ngày nói chuyện và 11 ngày standby.

Đặc điểm ''nói chuyện bằng lề'' của N-Gage cũ (khi muốn nói chuyện thì phải kề sát lề của máy vào đầu) đã được thay thế bằng một thiết kế bớt kỳ cục hơn. Bạn chỉ việc cầm QD tựa nhẹ vào đầu giống như với bất cứ loại điện thoại di động nào khác.

Tuy nhiên, nhiều đặc điểm thiết kế kỳ quặc vẫn được đời sau thừa hưởng nguyên vẹn từ đời trước. Chiếc loa nhỏ xíu vẫn bị bố trí ở phần lưng của máy, cho nên kể cả khi có vặn hết cỡ volume lên cũng khó mà nghe được âm thanh của game, trừ phi đeo headphone. Do QD thiếu cổng USB nên bạn cần có một chiếc máy tính có tính năng Bluetooth nếu muốn sao lại hoặc thay đổi các file như sổ địa chỉ hoặc lịch.

Phần quan trọng thứ hai, phiên bản thử nghiệm được tung ra với 3 trò game: Tiger Woods PGA 2004 Tour, The Sim: Bustin� Out của Electronic Arts, và Ashen, trò bắn súng một người của Torus Games. Dù hiện tại đã có khoảng 20 game dành cho di động và Nokia cho biết đã có kế hoạch tung thêm 50 game nữa trước dịp Giáng sinh năm nay thì người ta vẫn không dám nói chắc: chừng ấy có đủ để cạnh tranh được với những thiết bị 100% game như Gameboy Advance của Nintendo với nguyên cả một thư viện game khổng lồ hay không? Chỉ biết rằng Ashen, một trò game được quảng cáo là độc quyền của N-Gage có hình ảnh đồ hoạ trông như ''thuỷ tổ'' của những trò tiêu diệt quái vật hình ảnh 3 chiều như Quake và Doom hiện hành. The Sims có chất lượng đồ hoạ ngang ngửa so với phiên bản trên Game Boy Advance, tuy nhiên cái loa còi cọc khiến gần như không thể nghe thấy được âm thanh gì cả. Tiger Woods có hình ảnh sinh động, nhưng rất khó có thể kiểm soát được chuyển động với những phím số và 4 phím định hướng.

Ngoài chức năng trò chuyện và game, QD còn chạy hệ điều hành Nokia Series 60 để cung cấp các chức năng dữ liệu như e-mail và lướt Web. Người sử dụng có thể truy cập miễn phí vào N-Gage Arena, một cộng đồng trực tuyến nơi mọi người có thể so tài với nhau, chat và post bài lên bảng tin, cũng như nhận được mánh khoé chơi game và tin tức mới về cộng đồng. Mặc dù vậy, N-Gage gốc là điện thoại 3 băng tần nên hoạt động được trên toàn thế giới. QD chỉ có hai băng tần, vì vậy có 2 model khác nhau được tung ra, tuỳ theo nơi bạn sinh sống. Hiện QD đã có mặt tại châu Á và châu Âu, còn ở Mỹ sẽ là ngày 27/7.

Cầm Thi - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,