221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469396
Apple giới thiệu phiên bản Mac OS X Tiger
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Apple giới thiệu phiên bản Mac OS X Tiger
,

Đầu tuần này, Apple Computer Inc. đã đưa ra giới thiệu phiên bản tiếp theo thuộc dòng hệ điều hành Mac OS X của mình, với tên mã Tiger. Phiên bản OS X10.4 này được cho biết sẽ bao gồm các tính năng tìm kiếm mạnh mẽ, đưa nó vượt xa hơn sản phẩm cạnh tranh Longhorn của Microsoft. Dự kiến Tiger sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2005.

Công nghệ tìm kiếm của Apple, được gọi là Spotlight, cho phép người dùng Mac tìm kiếm bất kỳ file, tài liệu hoặc thông tin nào được tạo ra bởi bất kỳ ứng dụng gì trên một máy tính Macintosh, chỉ bằng cách nhập từ khoá truy vấn vào một công cụ search nằm ở góc trên phải màn hình desktop.

Việc đơn giản hoá quá trình tìm kiếm trên 1 ổ cứng PC đã nổi lên như một trong những mục tiêu lớn của cả hai hệ điều hành Tiger của Apple và Longhorn của Microsoft.

Giám đốc điều hành Apple, ông Steve Jobs cho biết Tiger sẽ được tung ra thị trường vào nửa đầu năm 2005, và sẽ có giá thành 129 USD.

Với Tiger, Apple sẽ đưa ra phiên bản OS X lớn thứ 5 kể từ khi lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 3/2001. Apple đã giới thiệu phiên bản mới này trong một cuộc hội thảo thường niên dành cho các nhà phát triển phần mềm, trong một nỗ lực khuyến khích họ viết thêm các ứng dụng cho dòng hệ điều hành này.

Apple đã trở nên năng động và có lãi hơn kể từ khi tung ra máy nghe nhạc số iPod và dịch vụ nhạc số trực tuyến  iTunes Online Music. Hãng đã bán được hơn 3 triệu máy iPods và 80 triệu lượt ca khúc iTunes.

Mặc dù hai kế hoạch kinh doanh mạo hiểm mới của Apple đã thành công, nhưng cho đến nay, doanh số các máy tính Mac của hãng vẫn là nguồn doanh thu lớn nhất.

Thị phần PC toàn cầu của Apple hiện đã duy trì ở mức 5% hoặc thấp hơn một chút trong những năm gần đây, nhưng ông Jobs cho biết công ty mình hài lòng vì là một đấu thủ nhỏ tạo ra được lợi nhuận từ kinh doanh PC.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,