221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
458580
Tây Âu: Thị trường chủ lực của Linux
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tây Âu: Thị trường chủ lực của Linux
,

Ủng hộ Linux và các ứng dụng nguồn mở trở thành xu hướng chủ đạo tại Tây Âu. Năm nay, ít nhất 98 triệu USD sẽ được các công ty và các chính phủ ở đây rót cho những dịch vụ hỗ trợ Linux.

Đến năm 2008, IDC dự đoán con số này sẽ tăng lên tới 228 triệu USD. Và mặc dù Linux cũng như các phần mềm nguồn mở hiện mới chỉ chiếm 1% trong tổng mức chi dành cho dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT), khu vực này vẫn được IDC kỳ vọng sẽ trở thành thị trường chủ lực trong tương lai.

''Có nhiều nhân tố quyết định đến sự tăng trưởng của thị trường chứ không chỉ dừng lại ở việc nhiều hãng và cơ quan nhà nước chọn Linux và phần mềm miễn phí để cắt giảm chi phí. Linux đang dần từ bỏ ''cái ao nhỏ'' để bơi ra biển cả.'' - IDC nhận định.

Trong mấy năm trở lại đây, Linux ngày càng được sử dụng nhiều trong máy chủ, và hệ điều hành nguồn mở này thậm chí còn bắt đầu ăn lẹm mất một phần nhỏ trong "phần bánh" của Microsoft trên thị trường máy tính để bàn. Đà phát triển của Linux, hơn thế, còn được trợ giúp khi phần mềm này dành được một loạt khách hàng lớn như thành phố Munich, nơi chính quyền xác nhận hồi tháng trước rằng sẽ chuyển 14.000 máy tính từ hệ điều hành Windows sang dùng nguồn mở.

Việc giành được các bản hợp đồng chính phủ sẽ giúp các dự án Linux trở nên khả thi hơn và rõ ràng hơn. Theo IDC, xu hướng này hoàn toàn không có dấu hiệu muốn dừng lại. ''Hiện nay, nhiều chính phủ còn đang trong giai đoạn tìm hiểu, xin tư vấn. Nhưng hai năm tới, nhiều người trong số họ sẽ bắt đầu các dự án chuyển đổi.'' - Lionel Lamy, giám đốc chương trình dịch vụ quản lý cơ sở hạ tầng châu Âu của IDC cho biết.

Theo nhà phân tích James Governor, dễ dàng tưởng tượng được thị trường dịch vụ hỗ trợ Linux sẽ trở nên quan trọng như thế nào trong tương lai, khi người sử dụng Linux muốn nhận được sự trợ giúp và phục vụ tương tự như các hệ điều hành khác. Do đặc tính của Linux và nguồn mở, nhiều hãng sẽ không cần phải cầu viện đến hỗ trợ từ bên ngoài. Song khi hệ điều hành này đạt được độ phổ cập rộng rãi thì số đông các công ty vẫn phải nhờ đến các tổ chức dịch vụ CNTT chuyên nghiệp cho chắc ăn. ''Hỗ trợ cho nguồn mở là một vấn đề lớn vì lúc nào người ta chẳng muốn có một chân để dựa dẫm và một cái cổ họng để kêu gào mỗi khi gặp sự cố cơ chứ.'' - Governor nói.

Cầm Thi (Theo CNET) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,