221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
458504
Tải phim trộm - nỗi đau đầu của MPAA
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tải phim trộm - nỗi đau đầu của MPAA
,

Theo Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA), cứ bốn người lướt Web là lại có một người tải phim trái phép. Thực trạng này đã ăn xói vào doanh thu cả DVD lẫn các rạp chiếu bóng.

Theo kết quả của công trình nghiên cứu do MPAA công bố hôm thứ sáu tuần trước, có 50% trong số 3.600 người sử dụng Internet được hỏi tại tám quốc gia đã download các nội dung có đăng ký tác quyền nghiêm chỉnh trong năm ngoái. Trong số những người tải phim, 17% cho biết họ ít đến rạp hơn, và 26% thì mua đĩa DVD ít hơn.

Theo OTX, hãng nghiên cứu trực tuyến của MPAA tiến hành cuộc nghiên cứu này, tuy hãng không có số liệu chính thức về thực trạng kinh doanh của các rạp phim tại Mỹ trong năm 2004 song số người mua vé xem phim toàn cầu của năm 2003 đã giảm 4%, tương đương 1,57 tỷ lượt người, so với mức 1,64 tỷ của năm 2002. 

Theo MPAA, họ lo ngại nhất khi kết nối băng thông rộng được phổ cập ra toàn thế giới thì số người download nội dung giải trí trái phép chắc chắn sẽ tăng lên. Lấy thí dụ, ước tính có tới 98% dân số Hàn Quốc hiện đã cài đặt băng thông rộng. Gần 60% trong số đó cho biết đã từng download phim, và một phần ba những người này tiết lộ ít đi xem phim hơn.

Một vấn đề đáng lo ngại khác nữa là thái độ của chính người sử dụng. Có tới 69% số người tham gia nghiên cứu không tin rằng tải phim là một mối lo đáng kể trong xã hội hiện đại. Hơn một nửa số người từng tải phim trực tuyến nói rằng mình sẽ còn tiếp tục làm thế, và 17% những người chưa download phim bao giờ thì nay lại tính chuẩn bị theo gót những người kia. Một tỷ lệ không nhỏ, tới 38% nhún vai cho rằng download phim trước khi nó công chiếu ngoài rạp là một việc bình thường và chẳng có gì để phàn nàn.

Chính vì lý do này, MPAA đã mở màn một chiến dịch kiểm soát download phim trực tuyến toàn cầu, đồng thời giáo dục ý thức cho người tiêu dùng không dính líu đến hoạt động sao chép phim trái phép. Nhiều đoạn phim ngắn quảng cáo (trailer) cũng đã được công chiếu để cảnh báo về nạn download trái phép.

Tám nước có công dân tham gia cuộc nghiên cứu là Úc, Pháp, Đức, Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,