221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
458402
Mozilla "cướp" thị phần trình duyệt của IE
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Mozilla 'cướp' thị phần trình duyệt của IE
,

Một loạt các lỗ hổng bảo mật nguy cấp vừa được phát hiện trong trình duyệt web Internet Explorer (IE) của Microsoft có thể đã tạo ra một hiệu ứng ảnh hưởng đến thị phần của IE. Trong tháng qua, lần đầu tiên kể từ năm 2000, thị phần của IE đã giảm khoảng 1%, và Mozilla là kẻ được lợi.

Theo WebSideStory, công ty theo dõi về truy cập web tại San Diego, trong tháng qua, trình duyệt Mozilla đã giành được thị phần từ đối thủ khổng lồ thống lĩnh thị trường trình duyệt web, IE của Microsoft.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận thấy xu hướng đi xuống liên tục về thị phần của IE." - ông Geoff Johnston, một chuyên gia phân tích của WebSideStory cho biết - "Chúng tôi thấy đó là một xu hướng rất ổn định và vững chắc. Khoảng một tháng nay rồi, và mỗi ngày trôi qua, chúng tôi lại thấy có những thay đổi mạnh dần theo hướng này".

Bước tiến nhỏ, ý nghĩa lớn

IE đã nắm giữ hơn 95% thị phần trình duyệt kể từ tháng 6/2002, và tới tận đầu tháng 6 năm nay vẫn duy trì ở mức 95,7%, theo các số liệu thống kê của WebSideStory. Tuy nhiên, trong tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên thị phần của IE đã từ từ sụt giảm từ mức 95,73% hôm 4/6 xuống còn 94,73% hôm 6/7.

Sự suy giảm 1% thị phần trình duyệt web có thể chẳng thấm tháp gì đối với Microsoft nhưng nó lại biến thành một sự phát triển to lớn (tính theo tỷ lệ tương ứng) về số người sử dụng Mozilla và các trình duyệt dựa trên Netscape. Thị phần kết hợp chung của Mozilla và Netscape đã tăng trưởng tới 26%, từ mức 3,21% thị trường trình duyệt trong tháng 6 lên mức 4,05% trong đầu tháng 7.

Ông Johnston nói: "Rất nhiều người thay đổi trình duyệt web của họ. Đã nhiều năm qua mới lại có chuyện người sử dụng sẵn sàng thay đổi với số lượng lớn như vậy''.

Các ước tính của WebSideStory dựa trên khảo sát hàng ngày của khoảng 30 triệu trình duyệt máy tính truy cập vào các website khác nhau đang sử dụng phần mềm phân tích web của công ty.

Kiếm tìm sự an toàn

Theo ông Bart Decrem - người phát ngôn của Mozilla, hoạt động download trình duyệt của Firefox Mozilla Foundation đã gia tăng kể từ khi phiên bản Firefox 0.8 được phát hành vào tháng 2. Thế nhưng dự án nguồn mở về trình duyệt này có được sự tăng vọt về số lần download là từ cuối tháng 6 vừa rôi, sau khi xuất hiện các thông báo về lỗ hổng được gọi là Download.Ject trong trình duyệt IE, cho phép kẻ tấn công lừa người sử dụng tải về máy các nội dung nguy hại.

Ông Decrem cho biết: "Điều chúng tôi nhận thấy rõ nhất sau khi có tin tức về lỗ hổng bảo mật mới của Microsoft hôm 28/6 là lượng download hàng này đã đột ngột tăng lên gấp đôi", với số lần download Mozilla sau đó đạt tới 200.000 lượt mỗi ngày.

Do các trình duyệt Mozilla không sử dụng mô hình bảo mật "Trusted Zones" của Microsoft (các vùng địa chỉ web được đảm bảo, cho phép tự động cài phần mềm từ web về máy tính), nên chúng không có nguy cơ bị tấn công từ các virus như Download.Ject.

Đương nhiên, Mozilla không thể miễn dịch với mọi lỗ hổng bảo mật. Đầu tuần vừa rồi, các nhà phát triển Mozilla đã phải đưa ra một bản vá lỗi cho một lỗ hổng, có thể cho phép một kẻ tấn công thực thi một ứng dụng đang tồn tại trên một hệ thống Windows.

"Thị phần trình duyệt của hãng suy giảm là vì những lo ngại của người dùng về vấn đề bảo mật đã khuyến khích họ thử nghiệm mọi lựa chọn khác." - Một người phát ngôn của Microsoft cho biết -"Hãng tin rằng các nhân tố như tính năng sử dụng và khả năng quản lý, cũng như các khả năng bảo mật được hỗ trợ bởi các công nghệ mới mà Microsoft đang áp dụng sẽ thuyết phục người dùng rằng IE vẫn là lựa chọn tốt nhất".

Có thử mới biết

Robert Duncan III, một chuyên gia công nghệ tại trường Bacone College, ở Muskogee, Oklahoma, gần đây đã chuyển sang dùng trình duyệt Firefox, và thực sự bị cuốn hút bởi rất nhiều các tính năng mới và plug-in (thiết lập hỗ trợ sẵn bên trong) của nó, cũng như một thực tế là Mozilla tích hợp với hệ điều hành của máy tính ít hơn so với IE.

Ông Duncan III nói: "Do Mozilla khá biệt lập với hệ điều hành, tôi biết rằng nếu trình duyệt bị tấn công và cướp quyền kiểm soát hoàn toàn, nó vẫn sẽ không dẫn tới việc toàn bộ những gì tôi có trên ổ cứng có thể bị phá huỷ toàn bộ".

Khoảng 20% máy tính mà ông Duncan quản lý tại trường học hiện đang sử dụng các trình duyệt dựa trên nguồn Mozilla (nguồn mở), và rào cản chính dẫn tới sự phổ dụng rộng rãi hơn chỉ là do nhận thức của người dùng chưa đủ. Ông nói: "Họ luôn nhận thức rằng phần mềm nguồn mở không thể đáng giá, chỉ vì nó được phát hành miễn phí. Tuy vậy, một khi mọi người bắt đầu thử nghiệm các tính năng của Mozilla so với IE, thay vì chỉ nhìn vào thương hiệu,... tôi nghĩ lúc đó họ sẽ nhìn thấy nhiều giá trị thực sự hơn".

Bình Minh (Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,