221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
458594
Tải video, phần mềm đè bẹp tải nhạc
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tải video, phần mềm đè bẹp tải nhạc
,

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về tình hình chia sẻ file trực tuyến, âm nhạc không còn là sự lựa chọn số một của giới trao đổi file Internet khi download nữa. Hai kẻ tiếm ngôi của nó chính là video và phần mềm.

Lần đầu tiên, âm nhạc bị phim và các nội dung phi âm nhạc qua mặt. Tại 30 quốc gia phát triển là thành viên của OECD, âm nhạc chỉ chiếm 48,6% (riêng video đã chiếm tới 27%) số file chia sẻ, so với tỷ lệ 62,5% của năm 2002.   

Phát hiện này của OECD chắc chắn sẽ khiến cho các hãng phim nhấp nhổm, với nỗi lo mình sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo của kết nối Internet chưa-bao-giờ-nhanh-đến-thế và các công nghệ nén đang được chào mời liên tục tới người tiêu dùng.

Tình trạng sao chép trực tuyến thông qua những site như Kazaa, Grokster và Morpheus - những nơi người sử dụng máy tính có thể kết nối trực tiếp với một người khác để trao đổi file - đã từng bị lôi ra làm thủ phạm chính dẫn tới doanh thu sút giảm trong vòng năm năm qua của các hãng đĩa. Và giờ đây, châu Âu lại một lần nữa lừng lững đi đầu trong việc tải phim trái phép, khi video chiếm tới 35,4% số file người Đức trao đổi trên Kazaa, so với 23,7% của người Mỹ. Không chỉ riêng Đức mà tất cả các nước Ý, Bỉ, Pháp, Na Uy, Anh, Phần Lan và Ba Lan đều có tỷ lệ tải phim cao hơn người Mỹ.

Bản báo cáo của OECD không tách bạch giữa số file download trái phép với những hoạt động download không vi phạm bản quyền. Song bất chấp sự tăng nhanh về số lượng các dịch vụ trả tiền như iTunes của Apple, phần lớn các trang trao đổi file đang hoạt động hiện nay đều là trái phép. Khu vực phát triển mạnh nhất trong năm ngoái chính là ''các nội dung khác'', không phải nhạc cũng chẳng phải phim, khi tăng gần gấp đôi tỷ lệ để chiếm tới hơn 1/4 số file download từ Internet. Đó là phần mềm và các file... khiêu dâm. 

Cầm Thi (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,