221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
460062
Giá đầu DVD giảm do Đài Loan tăng sản lượng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Giá đầu DVD giảm do Đài Loan tăng sản lượng
,

Các nhà sản xuất đầu DVD Đài Loan sẽ gia tăng sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm, khuyến khích người dân đổi các đầu thu hình dùng băng từ đã lỗi thời bằng các loại đầu đĩa DVD hiện đại hơn.   

Các nhà phân tích cho biết các công ty như Lite-On IT Corp và Mustek Systems Inc. sẽ đạt lượng tiêu thụ đầu ghi DVD năm 2004 gấp bốn lần so với năm 2003, sau khi giá bán lẻ giảm một nửa từ hồi năm ngoái. 

Động thái này sẽ khiến Đài Loan trở thành nhà cung cấp đứng thứ hai trong ngành công nghiệp DVD trị giá 4,3 tỷ USD, chỉ xếp sau Nhật Bản, quê hương của các công ty như Matsushita Electric Industrial Co,. Ltd (hãng sản xuất điện tử mang nhãn hiệu Panasonic), Sony Corp. và Toshiba Corp., hiện đang nắm giữ một nửa thị phần toàn cầu.

Nhà sản xuất đầu ghi DVD lớn nhất Đài Loan Lite-On IT và một nhà bán lẻ Wal-Mart Stores Inc của Mỹ hy vọng sẽ xuất xưởng khoảng một triệu đầu đĩa vào năm nay, tăng từ mức 100.000 chiếc trong năm ngoái. Nhờ đó, thu nhập cũng tăng lên 20-25% với 54,4 tỷ đô-la Đài Loan (1,6 tỷ USD)

Năm ngoái, Lite-On IT chủ yếu chỉ sản xuất ổ đĩa quang cho máy tính và nhiều sản phẩm đầu ghi DVD khác.

Đầu đĩa DVD cho hình ảnh chất lượng cao hơn các đầu băng video và đĩa DVD lại chiếm ít không gian lưu trữ hơn đồng thời lại dễ kiếm hơn các loại băng từ trước kia. Tuy nhiên, đến nay giá đầu DVD vẫn khá cao đối với người tiêu dùng.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Thị trường (MIC) của Đài Loan, giá bán trung bình một đầu DVD tại Đài Loan dao động trong khoảng 180 USD (năm 2003 là 360 USD), đắt hơn so với đầu DVD không có thiết bị ghi 30 USD. 

Giá bán trực tuyến khởi điểm tại Mỹ là 200 USD, trong khi đó giá bán lẻ đầu đĩa của Lite-On tại Anh lại đắt hơn - 150 bảng (279 USD).

Arthur Lai, nhà phân tích công nghệ của MIC, cho biết: ''Vào thời điểm hai năm trước, khi sản phẩm này lần đầu tiên tung ra thị trường Nhật, bạn phải trả hơn 1.000 USD/chiếc. Nếu so sánh bảng giá hiện nay, bạn sẽ biết tại sao đầu đĩa DVD lại trở nên phổ biến đến thế''.

Ông Lai hy vọng giá của sản phẩm sẽ tiếp tục giảm xuống 100 USD vào nửa đầu quý I năm 2005.

MIC dự đoán lượng đầu DVD xuất xưởng toàn cầu sẽ tăng từ 12,3 triệu chiếc trong năm 2004 lên 47,4 triệu chiếc vào năm 2008. Thị phần của Đài Loan sẽ tăng gấp đôi đạt mức 20% năm nay, bỏ xa mức 11% của Châu Âu.

Lite-On IT, Mustek và các đối thủ nhẹ ký hơn như Sampo Corp, Protop Innotech Inc và Ya Hsin Industrial Co hy vọng sẽ sản xuất ồ ạt khoảng ba triệu đầu DVD trong năm 2004, cao hơn đáng kể so với mức 742.000 chiếc vào năm 2003. 

Tuy nhiên các công ty Đài Loan vẫn cần phải sản xuất các đầu ghi trong đó bao gồm cả các ổ đĩa cứng (HDD) nhằm thu hẹp khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh của Nhật.

Đầu ghi DVD/HDD bán lẻ với giá 400 USD, cho phép người sử dụng ghi các đoạn băng video số nén vào các đĩa cứng rồi chuyển sang các chương trình DVD để xem và lưu giữ.  

''Các đầu đĩa DVD/HDD sẽ là sản phẩm chủ đạo trong năm 2005 nếu giá thành hạ, vì vậy các công ty Đài Loan phải tập trung hơn vào bộ phận này.'' - Ken Yu, một quan chức của SinoPac Securities nói - ''Đa số các đầu DVD/HDD là do các công ty của Nhật sản xuất. 60% sản phẩm bán tại Nhật là các loại đầu đĩa DVD/HDD. Lite-On IT sẽ là công ty Đài Loan đầu tiên tung ra thị trường các thiết bị này vào cuối năm nay''.  

Phương Thuý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,