221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
461148
Châu Âu: Giá thành hạ, doanh thu máy tính tăng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Châu Âu: Giá thành hạ, doanh thu máy tính tăng
,

Theo báo cáo của Gartner hôm 15/7, giá máy tính giảm đã góp phần thúc đẩy doanh số tiêu thụ máy tính ở châu Âu, châu Phi và khu vực Trung Đông trong quý II lên 15,5%. Dự đoán khu vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh đến giữa năm 2005. 

Tuy nhiên, máy tính giá rẻ cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận do máy tính xách tay đã giảm xuống dưới 1.000 euro/chiếc (1.235 USD) và các máy tính để bàn dưới 500 euro/chiếc.  

Gartner cho biết 12,95 triệu máy tính đã xuất xưởng tại khu vực này trong quý II. Trong khi Tây Âu tiếp tục chiếm lĩnh thị trường này, các khu vực tăng trưởng cao vẫn còn tập trung ở Đông Âu và Trung Đông. 

Top năm công ty hàng đầu của thị trường máy tính vẫn không thay đổi từ quý trước: Hewlett-Packard (HP) đứng đầu bảng. Các đối thủ lần lượt xếp sau tạo thành Top 5 là Dell Inc, liên doanh Fujitsu/Siemens AG, Acer Inc và International Business Machines (IBM).

Xét từ quan điểm công nghệ, việc nâng cấp máy tính xách tay với các kết nối Internet không dây, các bộ xử lý nhanh hơn và dung lượng bộ nhớ lớn hơn đã góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng máy tính trong quý này.

Tuy nhiên, trừ khi các nhà sản xuất chip và máy tính có thể triển khai một tính năng vi tính ''phải có'' mới, nhu cầu tại các thị trường phát triển sẽ giảm trở lại trong 18 tháng tới. 

Ngành công nghiệp máy tính đã từng trải qua thời kỳ ảm đạm từ năm 2001-2002 do nguồn ngân sách hạn hẹp và lượng hàng máy tính xuất xưởng toàn cầu bị đóng băng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu.    

Phương Thuý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,