221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469443
Công nghệ DVD Blu-ray 50GB đầu tiên xuất hiện
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Công nghệ DVD Blu-ray 50GB đầu tiên xuất hiện
,

Matsushita, công ty mẹ của hãng Panasonic, vừa công bố và đang chuẩn bị phát hành ra một loại đầu ghi DVD dựa trên định dạng đĩa ánh xanh Blu-ray Disc. Đây là một động thái mới của cuộc chiến về chuẩn công nghệ DVD thế hệ mới đang nóng lên.

Matsushita Electric Industrial cho biết model đầu ghi DMR-E700BD, vừa công bố hôm thứ 4 tuần này và dự kiến sẽ được phát hành ra thị trường Nhật Bản vào 31/7, sẽ hỗ trợ các loại đĩa Blu-ray Discs một mặt, lớp kép, với dung lượng tối đa lên tới 50GB. Loại đầu ghi DVD này có khả năng ghi tới 4,5 tiếng chương trình TV số ở độ phân giải cao, hoặc tới 63 tiếng tín hiệu TV analog, Matsushita Electric cho biết. Sản phẩm này là một phần trong dòng sản phẩm ''DIGA'' của Panasonic.

'''Do các dịch vụ truyền thông số đang mở rộng, nhu cầu ghi lại vào lưu giữ các hình ảnh có độ phân giải cao (HD) đang ngày càng gia tăng. Các sản phẩm mới của chúng tôi đáp ứng cho một nhu cầu như vậy'', ông Etsuji Shuda, một giám đốc của Panasonic AVC Networks phát biểu. ''Chúng tôi tin rằng Thế vận hội Olympic mùa hè sắp tới tại Athens sẽ là một trong những nhân tố đằng sau nhu cầu ghi hình đang mở rộng này''.

Công nghệ Blu-ray Disc, sử dụng ánh sáng laser màu xanh lam, cho phép lưu trữ dữ liệu cao hơn rất nhiều so với các loại đĩa DVD hiện nay, vốn dựa trên ánh sáng laser đỏ và có thể lưu 4,7GB trên một lớp đơn, và khoảng gần gấp đôi dung lượng đó trên một đĩa lớp kép.

Công nghệ Blu-ray được ủng hộ bởi một loạt các hãng công nghệ, bao gồm cả Sony, Pioneer và Hewlett-Packard. Nhưng nó không chỉ có một mình trong việc cố gắng thay thế các sản phẩm DVD thế hệ hiện tại và cung cấp lượng dữ liệu lớn hơn kết hợp với chương trình tạo hình ảnh độ phân giải cao. Một công nghệ đối thủ khác có tên EVD đã được phát triển tại Trung Quốc, và một định dạng HD DVD khác được Toshiba và NEC ủng hộ.

HD DVD gần đây đã nhận được sự đẩy mạnh của tổ chức các tiêu chuẩn DVD Forum. Uỷ ban định hướng của Forum này đã phê chuẩn phiên bản 1.0 của các chuẩn kỹ thuật vật lý cho các đĩa HD-DVD chỉ đọc. Quyết định này được xem như một tín hiệu bật đèn xanh cho các nhà sản xuất bắt đầu sản xuất thiết bị DVD theo chuẩn mới.

Trong một cuộc cạnh tranh thời kỳ sơ khai về các chuẩn băng video, được gọi là cuộc chiến VHS-Betamax, sự chiến thắng trong việc công nghệ mà các nhà cung cấp nội dung, đặc biệt là các hãng phim, theo đuổi được áp dụng thành chuẩn là một chìa khoá rất quan trọng để vượt qua đối thủ cạnh tranh.

Model đầu ghi DVD mới của Panasonic được trang bị các bộ điều chỉnh để thu được nhiều loại tín hiệu, bao gồm cả truyền hình số mặt đất. Sản phẩm này cũng trang bị các hướng dẫn chương trình điện tử, được thiết kế để người dùng lên kế hoạch thu các chương trình TV yêu thích của mình qua các hướng dẫn trên màn hình.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,