221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469477
Xu thế không dây: ĐTDĐ + keyboard = Laptop mini
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Xu thế không dây: ĐTDĐ + keyboard = Laptop mini
,
A630, chiếc điện thoại trở thành
một laptop thu nhỏ

Các bàn phím siêu nhỏ có vẻ sẽ là sự bất ngờ tiếp theo của ĐTDĐ. Khi mà các loại điện thoại ngày càng trở nên gần giống một chiếc máy tính di động bỏ túi hơn, với các chức năng nhắn tin, chat, e-mail và truy cập web, các nhà sản xuất ĐTDĐ đang lao vào một cuộc chạy đua để ghép thêm bàn phím chuẩn Qwerty (kiểu bàn phím máy đánh chữ truyền thống, tiền thân của keyboard máy tính hiện đại) vào sản phẩm, để giúp việc sử dụng các chức năng của máy tính được dễ dàng hơn.

Trên hầu hết loại điện thoại ngày nay, người dùng thường nhập chữ cái bằng cách sử dụng bàn phím ĐTDĐ chuẩn, một quy trình khá phiền phức đối với nhiều người, khi phải nhấn phím tới vài lần để có được một chữ cái.

Hôm thứ 5 vừa qua, Motorola đã giới thiệu một nỗ lực mới nhất của mình để ghép nối một bàn phím với một máy di động. Sản phẩm A630 trong giống như một chiếc ĐTDĐ thông thường khi được gập lại, nhưng khi mở đôi ra, nó sẽ giống như một mẫu máy laptop thu nhỏ. Các phím được thiết kế để bấm bằng các ngón tay cái. Dự kiến sản phẩm A630 sẽ được cung cấp qua nhà cung cấp dịch vụ di động Cingular vào cuối mùa hè này.

Đây chỉ là một  trong nhiều nỗ lực gắn kết ĐTDĐ với một bàn phím đủ rộng để các ngón tay của người lớn có thể bấm mà không bị trùng nhiều phím. Ông John Jackson, chuyên gia phân tích không dây cao cấp của hãng Yankee Group nhận xét: ''Nếu bạn có thể gộp một bàn phím Qwerty vào sản phẩm mà không làm thay đổi về hình dáng cơ bản, bạn sẽ có một tiềm năng phát triển rất tốt''.

Một số bộ sản phẩm ĐTDĐ-keyboard khác đã xuất hiện trên thị trường:

� Nokia 6810, đã được tung ra thị trường hơn 1 năm, trông giống như một chiếc di động thông thường. Khi mở ra, một bàn phím Qwerty dành cho ngón cái sẽ mở rộng ra hai bên, giống như hai chiếc cánh ở hai bên của màn hình hiển thị chính.

Trong tháng 6 vừa qua tại Phần Lan, Nokia đã giới thiệu một bàn phím Bluetooth nhựa, có thể gập lại và bỏ vừa túi áo sơ mi. Khi mở bàn phím ra, đặt chiếc điện thoại bên cạnh, bạn có thể gõ dữ liệu cho ĐTDĐ không khác gì từ một bàn phím máy tính.

� Tại một hội chợ thương mại về công nghệ không dây tại châu Á trong tháng 6, Samsung đã tung ra một chiếc hộp có kích thước vừa lòng bàn tay, sử dụng một tia sáng laser để chiếu ra một bàn phím trên bất kỳ bề mặt phẳng nào. Chiếc hộp này có công nghệ không dây Bluetooth, và có thể gửi các tín hiệu tới một ĐTDĐ đặt gần đó. Khi bạn bấm lên các phím màn hình do ánh sáng laser chiếu lên mặt phẳng, chiếc hộp này sẽ cảm nhận được tín hiệu và truyền các dữ liệu phím bấm tới điện thoại.

Các loại ĐTDĐ tương tự dự kiến cũng sẽ được tất cả các hãng sản xuất tung ra. Các thiết bị số như BlackBerry và Treo cũng đã hoà nhập các khả năng điện thoại và bàn phím, nhưng chúng có xu hướng to hơn, đắt tiền hơn và dự tính dành cho những người dùng nhiều quyền năng. Xu hướng này, theo các nhà phân tích, là thêm bàn phím vào các loại điện thoại phổ biến thị trường.

Tuy nhiên, một vài người đã thắc mắc về nhu cầu thực tế của các bàn phím Qwerty, (tên chuẩn này được đặt theo 6 chữ cái đầu tiên nằm ở góc trên trái của bàn phím: q-w-e-r-t-y). Một cuộc khảo sát của Strategy Analytics đã cho thấy chỉ có 13% người dùng ĐTDĐ cho biết họ muốn có một bàn phím như vậy.

''Bàn phím Qwerty là một thứ sản phẩm mang tính thế hệ'', ông Seamus McAteer, chuyên gia hỗ trợ quản lý tại hãng nghiên cứu thị trường Zelos Group nhận định. Ông lưu ý rằng lớp trẻ ngày nay đã lớn lên với thói quen sử dụng các phím điện thoại để gửi text, và có thể chúng sẽ chẳng thích dùng bàn phím Qwerty để làm điều đó.

Motorola thì không đồng tình với nhận định này, và thực tế là hãng đang hướng sản phẩm A360 của mình tới thị trường giới trẻ. Ông Joe Woods, Phó chủ tịch Motorola cho biết: ''Nếu chúng tôi là cho việc nhắn tin trở nên nhanh hơn, điều đó sẽ giúp đưa toàn bộ hoạt động tin nhắn lên một tầm cao mới''.

Bình Minh - Theo USA TODAY

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,