221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469479
Microsoft muốn EU học hỏi toà án Mỹ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft muốn EU học hỏi toà án Mỹ
,

Microsoft cho biết một chiến thắng trong vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ mà hãng là bị đơn sẽ có rất nhiều điều ''đáng học hỏi'' dành cho toà án châu Âu, khi người khổng lồ phần mềm đang phải đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền lớn tại lục địa này. Nhưng tuy nhiên, các chuyên gia đang có những ý kiến khác nhau về việc kết quả vụ kiện tại Mỹ có thể ảnh hưởng tới toà án châu Âu hay không.

Thẩm phán Toà án sơ thẩm của Uỷ ban châu Âu, ông Bo Vesterdorf đang cân nhắc một đề xuất của Microsoft xin tạm ngưng việc phê chuẩn phán quyết của Uỷ ban châu Âu về việc lạm dụng vị thế thống trị hệ điều hành PC của Microsoft.

Vesterdorf sẽ đưa ra quyết định của mình sau khi Toà phúc thẩm của Mỹ tại Washington cho quyết định chính thức về chiến thắng của Microsoft.

Hai toà án này, Toà án phúc thẩm Washington và Toà án sơ thẩm Luxembourg, đều có những thủ tục tố tụng khác nhau, tiền lệ, viện dẫn các điều luật khác nhau và có những vụ kiện khác nhau về vấn đề chống độc quyền.

Nhưng khi một số sự khác biệt này có thể được dùng để chống lại Microsoft, những khác biệt khác có thể giúp hãng trong vài tuần tới, khi một thẩm phán của Uỷ ban châu Âu đưa ra một quyết định sống còn với tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới này, cũng như đối với hiệu lực của luật chống độc quyền.

Thẩm phán EU này đã phán quyết Microsoft phải đưa ra một phiên bản hệ điều hành Windows XP không có phần mềm Media Player và phải cung cấp thông tin cho các hãng phần mềm đối thủ để sản phẩm có thể tương thích Windows hoàn toàn.

Uỷ ban châu Âu cho biết nếu các biện pháp này bị trì hoãn, nó sẽ trở nên không còn thích hợp do thời gian bắt đầu vụ kiện đã diễn ra hàng năm trời, trong khi Microsoft cho biết việc phê chuẩn sẽ huỷ hoại công việc của mình theo cách không thể khắc phục được.

Tại Mỹ, cả Microsoft và chính phủ đã tán thành quyết định của toà án Washington vì cả hai bên đều ở cùng một phe, và bên kia là bang Massachusetts và hai nhóm liên minh thương mại chống Microsoft.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,