221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469497
CEO McNealy bác bỏ ý tưởng nguồn mở hoá Java
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
CEO McNealy bác bỏ ý tưởng nguồn mở hoá Java
,

Cuối tuần vừa qua, Sun Microsystems đã phải mệt lử trong nỗ lực né tránh và thoái thác những câu hỏi mới rằng có phải hãng sẽ đóng góp mã nguồn của Java như một mã nguồn mở. Nếu các câu hỏi trước xuất phát từ những nhà lập trình nguồn mở phê phán Sun đã giữ ''bo bo'' ngôn ngữ lập trình này quá lâu, thì những câu hỏi mới đây xuất phát từ hai đối tác kinh doanh Java lớn nhất của Sun.

''Sự sáng tạo đổi mới đang chậm dần. Điều quan trọng bây giờ là chúng ta phải giữ được nhịp bước của mình'', ông Rod Smith, Phó chủ tịch công nghệ mới nổi của IBM cho biết trong cuộc hội thảo các nhà phát triển JavaOne tuần trước. Theo ông, Java cần phải thích nghi với các công nghệ Internet mới nhất trước khi Microsoft tung ra phiên bản phần mềm Windows mới, dự kiến vào năm 2006. Ông Scott Dietzen, Giám đốc công nghệ của BEA Systems Inc. cũng đưa ra quan điểm thúc giục một động thái nguồn mở hoá nhanh chóng của Sun.

Nhưng người dùng kinh doanh thì không nhất thiết quan tâm tới việc chuyển Java sang mã nguồn mở. ''Sun đã thực hiện rất tốt công việc là một người gìn giữ và duy trì Java'', ông Chris Wells, chuyên gia cố vấn cao cấp của BT Syntegra USA, một bộ phận của công ty viễn thông Anh BT plc nhận xét. Ông chỉ ra kế hoạch Java Community Process của Sun, một quy trình xây dựng Java gồm nhiều nhà cung cấp, là một dấu hiệu về tính mở của Java.

Giám đốc điều hành Sun, ông Scott McNealy đã xoay chuyển tình thế bằng cách ''đẩy hạ'' sang cho IBM, thôi thúc hãng này phải đưa cơ sở dữ liệu DB2 và các phần mềm khác sang nguồn mở, và cáo buộc ''IBM đã đố kỵ với Java''. Ông nói: ''Quan điểm của chúng tôi vẫn kiên định như cũ''.

Với những người nghĩ rằng Sun không đủ mạnh về mặt tài chính để nuôi dưỡng Java - nguyên nhân dẫn tới khoản lỗ 760 triệu USD trong quý trước của Sun - McNealy cho biết doanh số máy chủ của Sun đang hồi phục trở lại và dự đoán sẽ mang lại kết quả tốt hơn trong quý kết thúc vào tháng 6.

Cuộc tranh cãi này đơn giản chỉ là thêm một nhà phát triển nữa nghi ngờ rằng liệu có phải Java không phải là yếu tố sống còn đối với các ứng dụng kinh doanh quan trọng. Các ứng dụng Java được xây dựng bên trong các doanh nghiệp đại diện cho khoản đầu tư 110 tỷ USD, theo như lời của chủ tịch hãng Sun, ông Jonathan Schwartz cho biết.

BEA và IBM theo đuổi những mục đích khác nhau: Ông Dietzen của BEA đưa ra để xuất nguồn mở hoá phiên bản đơn giản Java Standard Edition, còn IBM nhằm vào Java 2 Enterprise Edition, một bộ phần mềm phức tạp hơn cộng với giao diện để làm việc với các tài nguyên bên ngoài.

Bình Minh - Theo TechWeb

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,