221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
491728
Linux châu Á trên đà "thượng phong"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Linux châu Á trên đà 'thượng phong'
,

Asianux, một hệ điều hành Linux tại châu Á đang chuẩn bị được một công ty Hàn Quốc hỗ trợ, với hy vọng sẽ trở thành một chuẩn Linux của châu Á. 

Được phát triển bởi Red Flag Software (Trung Quốc) và Miracle Linux (Nhật) tại trung tâm nghiên cứu của Oracle ở Bắc Kinh, môi trường điều hành máy chủ Asianux 1.0 đã có mặt trên thị trường từ tháng 6.

Sử dụng một nhân dùng chung và các thành phần phổ biến khác, Asianux đóng vai trò như một nền tảng chung cho các hệ điều hành máy chủ của cả hai công ty (Red Flag & Miracle), nhờ đó các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm không cần phải chứng nhận sản phẩm của mình với hai phiên bản Linux khác nhau. 

Hai công ty trên hy vọng Asianux sẽ điều hướng các thao tác và các chuẩn Linux bằng cách thu hút sự ủng hộ của các nhà phân phối Linux khác trên toàn châu Á. Tuy nhiên, nỗ lực này đến nay vẫn không nhận được sự đồng tình của Hàn Quốc. Quốc gia này, cùng với Trung Quốc và Nhật, là một trong ba thị trường Đông Bắc Á màu mỡ cho phần mềm nguồn mở phát triển.  

Theo Chris Zhao, quyền chủ tịch của Red Flag, tình hình tại Hàn Quốc sẽ có nhiều thay đổi. Phát biểu với các nhà báo tại cuộc hội thảo Open World của Oracle, Zhao cho biết ''Chúng tôi đã thảo luận với các đối tác Hàn Quốc về Asianux và sẽ quyết định chọn một đối tác Hàn Quốc trong hai tháng tới''. 

Zhao từ chối cho biết tên đồng minh Hàn Quốc tiềm năng này. Song các quan sát viên cũng lưu ý có một cơ sở nhỏ của các công ty Linux trong nước, trong đó Hancom Linux và Wow Linux đứng vào hàng lớn nhất nước.

Với một đối tác Hàn Quốc, Asianux đã chứng tỏ nỗ lực của mình bằng liên minh hợp tác vượt biên giới được thiết lập ở mức chính phủ. Ngay sau thoả thuận hồi năm ngoái, các quan chức chính phủ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật đã gặp nhau tại Bắc Kinh vào tháng 4 vừa qua nhằm thảo luận phương thức sản xuất một lựa chọn nguồn mở cho Microsoft Windows và lập kế hoạch thiết lập các tiêu chuẩn, các lĩnh vực phát triển kỹ thuật liên doanh và trao đổi nhân lực. Hai cuộc đàm phán tiếp theo được lên kế hoạch vào cuối năm nay.

Theo các báo cáo trên phương tiện truyền thông, Red Flag và Miracle Linux đã giới thiệu dự án Asianux cho các quan chức chính phủ Đông Bắc Á tại cuộc họp đầu tiên. Với sự hỗ trợ của một nhà phân phối Linux hàng đầu tại Hàn Quốc, Asianux có thể được xem như một nền tảng Linux cơ sở cho sự hợp tác nguồn mở của ba chính phủ này.

Đúng ngày, hơn 40 nhà phân phối phần cứng và các ứng dụng đã ký bản chứng nhận Asianux. Liên minh này bao gồm các hãng máy tính khổng lồ AMD, Dell, Hewlett-Packard, NEC và Langchao của Trung Quốc. Trên mặt trận phần mềm, những người hỗ trợ cho Asianux bao gồm Trend Micro, Sophos và Computer Associates. 

Oracle (sở hữu phần lớn cổ phiếu tại Miracle Linux) cho đến nay chỉ là một nhà sản xuất phần mềm doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển sau hệ điều hành Linux mới. Tại hội thảo Trung Quốc, Oracle cho biết Asianux sẽ là một trong ba sản phẩm của Linux được hỗ trợ như một phần trong chiến dịch quảng bá ''Linux không thể phá vỡ'' của hãng. Có được bản chứng nhận đầy đủ về Asianux, công ty đặt tại Redwood Shores, California này sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật liên doanh toàn cầu cho các khách hàng đã ủng hộ Asianux cùng với các ưu đãi khác. Trước kia, những đặc quyền kiểu này bị hạn chế đối với các công ty đã sử dụng các sản phẩm của Oracle qua các bộ phận phân phối Linux của Red Hat và SuSE Linux của Novell. 

''Asianux là một bước tiến lịch sử của Linux trên toàn châu Á.'' - Charles Phillips, đồng chủ tịch của Oracle nói - ''Chúng tôi đang nỗ lực quy tụ về một phiên bản Linux chuẩn mà chúng tôi có thể đầu tư. Nay, chúng tôi có một phiên bản Linux chuẩn được chứng nhận và điều đó đánh dấu một bước chuyển lớn đối với khu vực châu Á''.

Chủ tịch Bill Gates và giám đốc điều hành của Microsoft Steve Ballmer gần đây đã có một cuộc viếng thăm châu Á đột xuất. Đề cập đến chuyến viếng thăm này, ông Phillips nói: ''Linux đã có nhiều nỗ lực ở châu Á và nay đang tiến dần tới đích. Đội ngũ quản lý của Microsoft mới chỉ thường ghé thăm đây mỗi tuần, nên giờ chúng tôi sẽ buộc họ phải... ghé thăm mỗi ngày''! 

Phương Thuý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,