221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
493250
Làm thủ tục máy bay qua... tin nhắn SMS
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Làm thủ tục máy bay qua... tin nhắn SMS
,

Hãng hàng không Qantas Airways của Úc đã âm thầm bắt đầu thử nghiệm một hệ thống mới: Cho phép hành khách làm thủ tục lên máy bay chỉ qua vài tin nhắn SMS từ điện thoại di động (ĐTDĐ).

Chương trình thử nghiệm này hiện mới chỉ áp dụng cho những hành khách ''ruột thịt'' của đường bay từ Sydney đến Melbourne trên những chuyến trước 10 giờ sáng mỗi ngày và dự kiến kéo dài đến giữa tháng 9. Nếu thành công, hệ thống mới sẽ được mở rộng ra các tuyến bay khác của Qantas vào năm 2005.

Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng cần phải đăng ký trước số ĐTDĐ của mình với hãng để có được mã số bay cố định của riêng họ. Quá trình làm thủ tục đăng ký chuyến bay được hoàn tất chỉ sau một tin nhắn gửi tới Trung tâm Dịch vụ Khách hàng của Qantas, miễn là đảm bảo 6 tiếng trước giờ máy bay cất cánh. Một giấy thông hành lên máy bay ảo bao gồm thông tin chi tiết về chuyến bay, số ghế sẽ được gửi lại vào điện thoại và hành khách phải trình tin nhắn này cho nhân viên Qantas trước khi vào máy bay.

Những hành khách không mang theo hành lý có thể sử dụng dịch vụ này mà thậm chí không cần phải trình chứng minh thư, còn những ai có hành lý cồng kềnh sẽ ký gửi tại bàn dành riêng cho những người làm thủ tục qua tin nhắn di động, sau khi đưa thẻ căn cước. Vì hệ thống này hoạt động dựa vào mã vạch nên chỉ có những điện thoại nào hỗ trợ tin nhắn đồ hoạ mới sử dụng được.

Cũng mới tháng trước, công ty con của Qantas là hãng hàng không giá rẻ Jetstar đã công bố kế hoạch cho phép hành khách đặt vé máy bay qua dịch vụ tin nhắn. Tuy đến nay, Qantas vẫn chưa tiết lộ kế hoạch nào tương tự song hãng đã nhận được một nguồn lớn khách hàng từ việc đặt vé qua mạng Internet, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ đăng ký thủ tục hiện đại về công nghệ như ki-ốt QuickCheck. Trong hai năm qua, hãng đã nới lỏng các quy định về việc sử dụng ĐTDĐ trên máy bay trước khi cất cánh, mặc dù ĐTDĐ vẫn bị cấm trong suốt hành trình bay.

Cầm Thi (Theo CNET) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,