221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
498262
Núp bóng game, virus mới tấn công ĐTDĐ
1
Article
null
Núp bóng game, virus mới tấn công ĐTDĐ
,

Virus này phát tán thông qua phiên bản đã bị chỉnh sửa của game Mosquito, chủ yếu nhắm đến các model điện thoại di động (ĐTDĐ) dùng hệ điều hành Series 60 của Symbian. Một khi game được cài vào máy, một chương trình ngầm sẽ tự động gửi tin nhắn SMS lung tung để... gây "viêm màng túi" của người sử dụng. 

Virus mới chỉ tấn công các điện thoại chạy hệ điều hành symbian series 60

Theo các chuyên gia, loại virus mới này không phát tán rộng và cũng không phá hoại máy. Người sử dụng chỉ biết về sự tồn tại của chúng khi họ kiểm tra những tin đã gửi hoặc qua... hoá đơn điện thoại mà thôi. Mặc dù là loại virus ĐTDĐ độc hại đầu tiên được phát hiện, song cũng giống như một file game thông thường, bạn có thể dễ dàng xoá nó khỏi máy.

Vài tháng trước, Cabir, loại virus đầu tiên tấn công ĐTDĐ đã xuất hiện song chủ yếu để "doạ là chính". Chúng phát tán qua mạng Bluetooth và khá là "vô hại''. So với Cabir, Trojan Mosquito nguy hiểm hơn vì chúng đánh trực tiếp vào túi tiền của người sử dụng: Trong khi họ chơi game thì máy tự động gửi tin nhắn đến đủ các địa chỉ khác nhau mà người sử dụng không hề hay biết. 

"Một khi chúng ta đã bước vào thế giới 3G, với nền tảng là kết nối băng thông rộng, ĐTDĐ sẽ tiến gần lại máy tính về mặt chức năng. Nhưng điều đó cũng dẫn tới sự lan rộng và phát triển của các loại virus.'' - nhà phân tích Sal Viveros của McAfee nói.

Viveros lên tiếng thúc giục các nhà cung cấp dịch vụ mạng tăng cường khả năng bảo mật, ngăn chặn những loại mã hiểm độc kiểu này tiếp cận khách hàng. Người sử dụng cũng nên tự bảo vệ lấy mình khi chỉ download file từ những site mà họ chắc chắn là hợp pháp để tránh lây nhiễm virus. Chẳng hạn, virus Mosquito chỉ được cài đặt vào máy khi người sử dụng phớt lờ tới... hai cái cảnh báo hiển thị trên màn hình. 

Mới đây, NTT DoCoMo của Nhật Bản cũng cho biết đang có kế hoạch cung cấp dịch vụ bảo vệ dành riêng cho 46,6 triệu thuê bao của mình. 

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,