221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
496738
Mỹ: Xoá sổ website ủng hộ khủng bố
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Mỹ: Xoá sổ website ủng hộ khủng bố
,
Các nhân viên điều tra Mỹ cho biết ''cha đẻ'' của hai website ủng hộ cho lực lượng khủng bố tiền Jihad đã bị bắt ở London.

 Website azzam.com
Babar Ahmad, 30 tuổi, đã bị dẫn độ về Mỹ tạm giam để chờ xét xử. Theo một quan chức của Bộ Tư pháp, chính quyền Mỹ đang xem xét năm tội danh liên bang của Ahmad . Trong đó, có tội danh hỗ trợ về vật chất cho chủ nghĩa khủng bố và ủng hộ chính quyền Taliban.

Với những tội danh trên, Ahmad sẽ phải lĩnh mức án 20 năm tù giam.

Ahmad bị buộc tội đã tiến hành các chiến dịch quyên tiền cho quân đội Hồi giáo thông qua hai website tại Mỹ có tên www.azzam.comhttp://www.goqaz.net. Azzam.com là của các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Nevada và Connecticut, còn Qoqaz.net thì không thuộc Mỹ.

Theo bản khai dài 37 trang của Ahmad được trình lên Toà án quận ở Connecticut đầu tuần này, Ahmad đã giữ kín kết nối của mình tới các website trên bằng cách sử dụng các dữ liệu mã hoá và bí danh, như tên người cùng phòng với y.

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay: Từ 29/2/2000 đến 17/12/2001, cả hai website này đã kêu gọi lực lượng Hồi giáo sử dụng mọi phương tiện sẵn có của mình để lãnh đạo quân đội, tiến hành đào tạo về thể chất và vũ trang cho các phần tử jihad. Hai website trên cũng cung cấp những chỉ dẫn cụ thể về cách thức quyên góp và chuyển giao tiền cho Taliban, đồng thời định hướng cho các hãng truyền thông gửi các bức thư đề cập đến số tiền lấy được từ các tổ chức từ thiện ở Mỹ.

Các nhân viên điều tra Mỹ thừa nhận rằng họ không thể phong toả được toàn bộ e-mail ở tài khoản Azzam.com kết nối với thủ lĩnh Chechen Mujahedeen. Tên này bị nghi ngờ tham gia vào vụ tấn công nhà hát ở Matxcơva hồi tháng 10/2002. Ngoài ra, nhân viên điều tra còn tìm thấy môt bức e-mail viết vào tháng 6/2001 của một lính hải quân Mỹ đang trong thời gian tại ngũ đề cập đến tinh thần chống Mỹ và ca ngợi thủ lĩnh Mujahedeen. 

Chính quyền Anh đã tiến hành điều tra Ahmad từ năm 2003. Vào thời điểm đó, họ đã phục hồi lại các kế hoạch tác chiến của Hải quân Mỹ trong khi tìm vị trí kết nối với nhà xuất bản hai website. Ngoài ra, một số tài liệu tìm được cũng mô tả khá chi tiết điểm yếu của Hải quân Mỹ trước những cuộc tấn công khủng bố.

Phương Thuý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,