221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
501222
Hip-e, máy tính mới dành riêng cho "Teen"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hip-e, máy tính mới dành riêng cho 'Teen'
,

Không còn là những chiếc máy tính hình hộp thông thường buồn tẻ, một máy tính thời thượng hiện nay phải có màu trắng bạc, màn hình và bàn phím có... lông hồng viền quanh. Thậm chí, nó có thể được thiết kế theo mẫu da báo hoặc trang trí bằng hoa văn grafitô.

Với giá 1.699 USD, các nhà sản xuất tuyên bố đây là mẫu máy tính đầu tiên dành riêng cho tuổi "teen" - giới trẻ yêu công nghệ và thời trang. "Bọn trẻ ngày nay lớn lên cùng máy tính nên yêu cầu mà chúng đặt ra cho máy tính cũng cao hơn các thế hệ trước. Chúng thích những cái mới và ghét tất cả những gì cũ mòn, dễ dàng đoán biết trước." - Digital Lifestyle Group đã tuyên bố như vậy khi đưa ra sản phẩm của mình - "Chúng tôi biết chính xác những gì dân teen muốn".

Tự tin đến từ... biết hỏi

Máy tính Apple là mô hình mẫu của hip-e

Năm ngoái, giám đốc điều hành Kent Savage của Digital Lifestyle đã "điều tra" cách cậu con trai Cameron 16 tuổi của mình cùng bảy người bạn tương tác với máy tính và mạng Internet như thế nào.  Một nhãn hiệu mà bọn trẻ nhất mực tán thưởng là Apple Computer. Tuy nhiên, bố mẹ của chúng lại phản đối việc mua máy tính Apple vì không chạy hệ điều hành Windows thông dụng. Và thế là Savage đã quyết định sẽ "Apple hoá" chiếc máy tính của hãng mình.

Kế đó, Cameron cùng các bạn được bố yêu cầu vẽ ra mẫu thiết kế của chiếc máy tính mà chúng cho là lý tưởng. Hai tuần sau, ông quay lại với 20 ý tưởng sản phẩm và sau 5 giờ tranh luận, bọn trẻ đã lọc ra một mẫu.

Bước cuối cùng trong chiến dịch trưng cầu ý kiến: Mẫu sản phẩm được gửi tới những nhóm tuổi "teen" nhất định trên phạm vi toàn quốc để thăm dò. Và giờ đây, "hip-e" đã sẵn sàng để ra mắt vào tháng 11 tới. Sau lần triển lãm sản phẩm tại địa điểm biểu diễn của ca sĩ nhạc pop nổi tiếng Ashlee Simpson, đơn đặt hàng bắt đầu bay về tới tấp.

Được thiết kế để trở thành trung tâm của mọi hoạt động tương tác số của giới trẻ, hip-e có ổ cứng 120GB, "hoàn hảo để lưu trữ một thư viện nhạc số khổng lồ", truy cập Wi-Fi, kết nối dành cho video game console và bộ thu sóng tivi. Hai chiếc loa đính ở đáy màn hình có thể tách rời và trở thành loa di động. Nếu bỏ thêm 100 USD, người sử dụng sẽ có thêm một ổ USB vừa lưu trữ dữ liệu, vừa nghe nhạc MP3 hoặc một chiếc điện thoại di động hoà mạng Sprint nhưng có thể trao đổi dữ liệu đồng bộ với máy tính. 

Ngoài các tính năng giải trí nói trên, "hip-e" vẫn thoả mãn đủ các thông số kỹ thuật chuẩn: bộ xử lý Pentium4 1,5GHz, phần mềm chống virus, spyware, hệ điều hành  Windows XP, bộ chặn quảng cáo pop-up và kiểm soát trang web đen. Tuy nhiên, tất cả đều được "đặt tên" lại cho phù hợp với... khẩu ngữ thường ngày của giới trẻ. Chẳng hạn, nếu kích vào "paper", bạn sẽ mở Microsoft Word, "Tạo presentation" để mở PowerPoint, hoặc "Ghi CD" để mở chương trình copy CD,... 

Máy tính hip-e với màn hình xoắn ốc đen trắng trên nền vàng chanh hầm hố và hai loa dưới góc màn hình có thể tháo rời.

Màn hình 17-inch với những đường xoáy và lượn xoắn trắng đen trên nền vàng chanh sẽ hiển thị một sơ đồ hình tròn, cho phép người sử dụng truy cập vào các ứng dụng khác nhau của desktop như nhạc, phim, game, ảnh, tin tức, kết nối, mua sắm và bài tập về nhà. Ngoài ra, trong máy còn thiết lập sẵn một tài khoản... nợ trả trước, cho phép giới trẻ và ba mẹ của chúng nạp tiền thuê bao điện thoại di động của mình, mua sắm trực tuyến hoặc tải nhạc, giống hệt như một chiếc thẻ tín dụng trực tuyến vậy.

Thành công đến đâu?

Các đại gia máy tính lớn đã bước đầu đạt được thành công khi tiếp cận với dân "teen". Năm ngoái, Microsoft đã phát hành một phần mềm miễn phí có tên 3 Degree, cho phép một nhóm bạn trẻ chia sẻ hình ảnh, bài hát và tin nhắn IM. Tuy nhiên, Microsoft nói rằng 3 Degree vẫn còn đang trong giai đoạn thí điểm và chưa chịu tiết lộ sẽ mở rộng thị trường của nó đến mức nào.

Dell thì tránh một chiến dịch tiếp thị "sản phẩm theo tuổi" trực tiếp. Thay vào đó, hãng này chỉ quảng cáo máy nghe nhạc số cầm tay trên tạp chí âm nhạc và chào hàng máy tính xách tay trong tờ bướm phát vào mùa khai giảng. Tuyệt nhiên không có thiết bị nào được thiết kế lại để dành riêng cho những người sử dụng trẻ tuổi.

Đó chính là lý do vì sao Savage tự tin một thiết bị "teen 100%" như "hip-e" sẽ có được thị trường riêng cho mình. Digital Lifestyle đang có chiến dịch tuyển dụng 1.000 bạn trẻ vào "đội quân tiếp thị" nhanh nhẹn để bán hàng và "rỉ tai" bạn bè về sản phẩm mới.

"Quan trọng nhất, cuối cùng vẫn phải là khả năng hoạt động thực chất của "hip-e." - nhà phân tích Rob Callender của Viện Nghiên cứu Giới trẻ nhận định - "Giới trẻ không chỉ nhanh nhạy trong việc đón nhận cái mới và những sản phẩm sành điệu mà còn rất tinh thông về công nghệ. Một sản phẩm "bình mới rượu cũ" sẽ không giữ chân giới trẻ được lâu!" 

Cầm Thi (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,