221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
502430
Megapixels: Bước tiến đích thực hay sự điên rồ?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Megapixels: Bước tiến đích thực hay sự điên rồ?
,

Mới đây, Sony đã nâng "mức cược" của mình dành cho camera số khi tung ra Sony P150, mẫu máy ảnh số có độ phân giải lên tới 7,2 megapixel mà mức giá chưa đến 500 USD. 

Mặt trước của P150

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng xu hướng này sẽ không dừng lại ở đây, bởi Sony sẽ không phải là hãng duy nhất đưa ra một sản phẩm như thế này. Các hãng đối thủ sẽ còn tung ra những mẫu camera làm được nhiều hơn thế.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi những chiếc camera vừa rẻ vừa mạnh như vậy đến tay mình, có bao giờ bạn tự hỏi: Bao nhiêu pixel là đủ và chúng có khiến bạn méo mặt vì tốn kém hay không?

Thiết lập chuẩn mới

Mặt sau của P150

Được coi là nấc thang mới cho máy ảnh "ngắm và chụp" (tương phản với máy ảnh chuyên nghiệp), P150 của Sony không chỉ nhảy vọt về độ phân giải mà còn sở hữu một ống kính Zeiss, có bộ xử lý hình ảnh riêng, chín chế độ sáng cài đặt trước và một camera chụp dưới nước đi kèm. Những tính năng mới này, theo giới phân tích, sẽ trở nên phổ biến trong vòng một năm tới đây. 

Mặc dù những tính năng cải tiến này có thể không thực sự cần thiết, song vượt qua được "rào chắn" 5 megapixel vẫn là một bước tiến đáng kể của Sony. Sự hiện diện của một chức năng zoom kỹ thuật số có thể tạo ra nét khác biệt lớn và độ phân giải tăng lên giúp cho công việc biên tập ảnh được dễ dàng mà cũng chính xác hơn. 

Nâng cấp không cần thiết?

Nhưng mặt khác, một số chuyên gia lại cho rằng: Cải tiến chưa hẳn đã là... tiến.

Kodak DC4800 3 megapixel.

"Tôi đã được xem bức ảnh in với kích thước 20x30 mà Kodak dùng để minh hoạ cho chất lượng hình ảnh của loại camera 3 megapixel DC4800 họ giới thiệu cách đây ba năm. Hình ảnh đẹp tuyệt vời!" - nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp Arthur Bleich cho biết - "Với những người chụp có trình độ trung bình, 3 megapixel là con số tối ưu. Hình ảnh ở độ phân giải đó đã đạt đến chuẩn mực của máy ảnh "ngắm và chụp". Vì lẽ đó, những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và dân "chơi" ảnh nghiêm túc đều coi camera 6 megapixel là một thiết bị rất bình thường. Họ không bao giờ bỏ tiền ra mua một chiếc máy vượt quá độ phân giải cần thiết, trừ phi vì yêu cầu nào đó quá đặc biệt, chẳng hạn như chụp hình thiên nhiên hoặc thể thao ở khoảng cách xa". 

Mua rẻ nhưng dùng thì đắt...

Với camera độ phân giải cao, ngoài card nhớ, người sử dụng còn cần phải huy động cả không gian lưu trữ trên máy tính.

Quá trình truyền hình ảnh từ camera lên máy tính cũng lâu hơn và xử lý chúng trong các chương trình hình ảnh mất rất nhiều thì giờ vì quá nhiều pixel.

Bạn cũng cần một máy in với khung quay lớn hơn, tốn mực nhiều hơn để in ảnh ra.

Cũng giống như bạn chỉ cần một chiếc xe Matiz để đi lại nhưng lại vác về một chiếc BMW. Giờ đây, bạn phải đối mặt với tất cả vấn đề: tốn nhiều xăng hơn, chỗ để xe lớn hơn, thiết bị phụ kiện thay thế đắt hơn, thế mà vẫn bị mọi người chỉ trích là... "kẻ phá hoại môi trường". 

Cầm Thi (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,