221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
505758
Bill Gates: Sẽ có Longhorn vào năm... 2006
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bill Gates: Sẽ có Longhorn vào năm... 2006
,

Sau khi bị các nhà phát triển ứng dụng phàn nàn vì sự chậm trễ, Microsoft cho biết đang lên kế hoạch phát hành rộng rãi phiên bản hệ điều hành Windows tiếp theo với tên gọi "Longhorn" vào năm 2006. Tuy nhiên, hệ thống quản lý file và lưu trữ dữ liệu WinFS của hệ điều hành mới sẽ chỉ là... bản beta.

Bill Gates khẳng định Longhorn sẽ có vào năm 2006

Cuối tuần trước, Microsoft cho biết sẽ đưa ra phiên bản Longhorn đầu tiên vào năm 2006, nhưng lại kéo lui lại các kế hoạch đưa vào một hệ thống tìm kiếm và lưu trữ thông tin mới trong hệ điều hành này. Đây là lần đầu tiên hãng phần mềm lớn nhất thế giới chính thức đưa ra một mục tiêu thời hạn phát hành cho Longhorn.

Bill Gates, chủ tịch của Microsoft, đang trực tiếp chỉ đạo nỗ lực phát hành phiên bản Windows kế tiếp này, được hứa hẹn sẽ tăng cường hiệu suất của hệ điều hành phổ biến nhất thế giới lên cao hơn.

Trong một phát biểu, ông Gates cho biết: "Việc đưa Longhorn tới tay khách hàng trong năm 2006 sẽ mang tới một sự cải tiến quan trọng về hiệu suất, bảo mật và độ ổn định cho hệ thống, đồng thời giúp các nhà phát triển tăng tốc độ phát triển các ứng dụng thú vị mới".

Các nhà phân tích đã từng cảnh báo rằng các kế hoạch Longhorn của Microsoft quá tham vọng, và công ty này sẽ phải kéo lùi thời gian của các kế hoạch đó. Các chuyên gia công nghệ từ lâu cũng đã nhận định Microsoft sẽ đưa ra thời hạn 2006 cho việc ra mắt Longhorn.

Việc đưa ra phiên bản Windows tiếp theo đã trở thành một mục tiêu trọng yếu của Microsoft, sau khi hãng này thuyết phục các khách hàng doanh nghiệp lớn ký những hợp đồng dài hạn để có quyền nâng cấp lên phiên bản mới nhất, thay vì phải trả tiền cho mỗi bản nâng cấp như hiện nay.

Để Longhorn có thể ra mắt đúng kế hoạch, Microsoft cho biết đã phải hy sinh một thành phần trọng yếu của hệ thống. Đó là WinFS, hệ thống quản lý file nằm bên dưới hệ điều hành này. Hệ thống file mới này, dựa trên cấu trúc phần mềm cơ sở dữ liệu với mục đích giúp người sử dụng tìm và lưu trữ thông tin trên ổ cứng dễ dàng hơn, sẽ được phát hành chính thức sau, nhưng cũng sẽ có một bản thử nghiệm beta đi kèm cùng Longhorn trong năm 2006.

Cho tới nay, Microsoft chưa đưa ra các chuẩn yêu cầu về phần cứng máy tính để chạy Longhorn như bộ nhớ, bộ xử lý, ổ cứng...

Hệ điều hành Longhorn Server dành cho các máy chủ quản lý dữ liệu, hệ thống file và các trang web dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2007.

Bình Minh (Theo Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,