221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
509458
Sắp qua rồi, thời... đĩa mềm!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sắp qua rồi, thời... đĩa mềm!
,
Nhờ công nghệ mới, chẳng bao lâu nữa đĩa mềm sẽ dần bị thay thế bởi các loại đĩa mới, hấp dẫn hơn.

Dell Computer Corp đã ngừng sản xuất ổ đĩa mềm trong các máy tính mới vào mùa xuân năm 2003, và tiếp đến là Gateway Inc. Đĩa mềm hiện chỉ bán theo yêu cầu của khách hàng.

Chỉ trong nay mai, ổ đĩa mềm sẽ hoàn toàn bị loại bỏ khỏi máy tính. 

''Với một số khách hàng, ổ đĩa mềm giống như một... ô trống an toàn. Tất cả các máy tính trước kia đều có ổ đĩa mềm, vì vậy họ cảm thấy vẫn cần đến nó.'' - Lionel Menchaca, người phát ngôn của Dell cho biết. Một số khách hàng đã phàn nàn khi nhận ra rằng máy tính mới của mình không có ổ đĩa mềm, tuy nhiên điều này sẽ trở nên bình thường khi họ nhận ra những lợi ích mà công nghệ mới hơn mang lại. Hiện nay, đa số các máy tính xách tay mới đều không có loại ổ này. 

Lisa Emard, người phát ngôn của Gateway, nói: ''Mọi người đang dần từ bỏ thói quen dùng đĩa mềm. Nhưng nếu khách hàng yêu cầu, chúng tôi sẽ tiếp tục bán các loại ổ này''. 

''Một số người do dự chưa muốn bỏ chỉ vì họ thấy dùng nó rất tiện,'' - Tarun Bhakta, chủ tịch của Vision Computers, một trong những nhà bán lẻ máy tính lớn nhất ở phía Nam Atlanta nhận định. Tại cửa hàng của ông, các máy tính đều có đầy đủ các thiết bị cần thiết, trừ ổ đĩa mềm. Nhiều người hỏi mua song Bhakta từ chối cung cấp.

Trên thực tế, người sử dụng máy tính hàng ngày chưa muốn từ bỏ thiết bị này. ''Nhờ có nó bọn trẻ nhà tôi có thể học tập tại trường và cả ở nhà,'' - nhân viên bán hàng Mark Ordway nói. 

Đĩa mềm hiện được thay thế bằng các loại đĩa khác như đĩa CD ghi và các thiết bị bộ nhớ flash. Cả hai loại này đều có thể lưu trữ nhiều dữ liệu hơn song lại dễ "vỡ" hơn.

Đĩa mềm ra đời từ cuối thập kỷ 1970, vì vậy nó là người bạn đồng hành của những người sử dụng máy tính song sắp phải đón nhận số phận của một hình thức lưu trữ lâu đời dần bị loại bỏ. Giờ đây, đĩa mềm đã trở nên lỗi thời. Với dung lượng  lưu trữ 1,44Mb, đĩa mềm chỉ đủ để chứa các văn bản Word. Nếu như so sánh với đĩa CD với dung lượng 700Mb, và thiết bị bộ nhớ flash dung lượng 64 và 256Mb hay hơn nữa, đó quả là một con số khiêm tốn.

Cho đến nay, hình thức của đĩa mềm vẫn không thay đổi. Đến giữa thập niên 1980, Apple Computer Inc. đã tung ra thị trường một loại đĩa dày và nhỏ gọn hơn cùng với các máy tính Macintosh.

Apple là nhà sản xuất máy tính đầu tiên ngừng cung cấp ổ đĩa mềm bằng việc tung ra mẫu máy tính iMac vào năm 1998. ''Trên thực tế, đĩa mềm chưa chính thức bị loại bỏ nhưng nó cũng không còn ''đất'' để tồn tại.'' - Tim Bajarin, trưởng Ban phân tích cho Công ty Tư vấn Công nghệ Creative Strategies gần San Jose, California nhận định.

Trong khi đó, Bill Gates - nhà sáng lập Microsoft nhận định ''Chỉ trong nay mai thôi, DVD cũng sẽ cùng chung số phận như đĩa mềm''! 

Phương Thuý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,