221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
515088
Samsung đột phá với công nghệ lưu trữ di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Samsung đột phá với công nghệ lưu trữ di động
,

Samsung Electronics vừa công bố bước đột phá mới trong công nghệ lưu trữ: ổ nhớ di động mới với dung lượng lớn hơn và xử lý nhanh hơn dành cho máy tính và thiết bị cầm tay.

Soạn: AM 146284 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trong một tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, Samsung cho biết đã phát triển thành công loại chip nhớ động NAND 8GB kích thước 60 nanomet đầu tiên trên thế giới dành cho công tác lưu trữ dữ liệu. Dung lượng 8GB cho phép con chip này lưu được tới 16 giờ video chất lượng DVD, tương đương 4.000 file nhạc MP3 trên một card nhớ duy nhất. 

Samsung là hãng đầu tiên trong ngành công nghiệp chip và lưu trữ thành công trong việc thương mại hoá công nghệ 60 nanomet thế hệ mới. Con chip 8GB này sẽ đặt tiền đề để Samsung nói riêng và toàn ngành công nghệ nói chung phát triển mạnh tay các ứng dụng di động khác nhau. 

Công việc kinh doanh chip nhớ động NAND của Samsung liên tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, với doanh thu tăng vọt từ 400 triệu USD vào năm 2001 lên con số... 2,1 tỷ USD hồi năm ngoái. Còn năm nay, hãng hy vọng doanh thu sẽ tăng gấp đôi, đồng thời chiếm lĩnh 65% thị phần của thị trường chip nhớ toàn cầu. 

Việc đưa chip NAND 8GB vào sản xuất đại trà sẽ bắt đầu từ cuối năm sau. Trước đó, trong quý I/2005, Samsung sẽ "dọn đường" bằng việc tung ra thiết bị nhớ động NAND 4GB. 

Không chỉ dừng lại ở đó, Samsung còn đạt được bước đột phá thứ hai khi phát triển thành công con chip nhớ DDR2 SDRAM 2Gb đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ sản xuất chip 80 nanomet hiện hành. DDR2 SDRAM 2GB sẽ tăng cường hiệu suất và sức mạnh của máy chủ cũng như máy trạm (workstation), cho phép chạy các ứng dụng "nặng" và ngốn bộ nhớ như video conference, dịch vụ y tế từ xa, liên lạc hai chiều và đồ hoạ 3D với tốc độ nhanh hơn. 

Điểm đặc biệt là loại chip này đã được chế tạo bằng công nghệ 80 nanomet, thay vì công nghệ 65 nanomet hoặc các công nghệ nhỏ hơn. Trước đây, mọi người trong ngành thường cho rằng chỉ có thể phát triển những con chip nhớ với dung lượng cao như vậy khi sử dụng công nghệ sản xuất 65 nanomet. Thành công của Samsung là một minh chứng cho thấy mở rộng dung lượng của bán dẫn còn có thể thực hiện được thông qua cải tiến thiết kế và quy trình chế tạo, thay vì chỉ chăm chăm tập trung cho mỗi công nghệ vi xử lý. 

Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, thị phần của công nghệ DDR2 (chip tỷ lệ dữ liệu gấp đôi, mật độ cao) sẽ tăng từ 11% trong năm nay lên tới 50% vào cuối năm 2005, đưa DDR2 trở thành sản phẩm chủ lực của dòng DRAM. DDR2 SDRAM 2GB, 80 nanomet cũng sẽ được đưa vào sản xuất đại trà từ nửa cuối năm 2005.

Trong một tuyên bố khác, Samsung cũng cho biết đã phát triển được loại chip CPU 667MHz nhanh nhất thế giới dành cho điện thoại di động, dành riêng cho các ứng dụng đồ hoạ ba chiều.

Quý II năm nay, Samsung đã đạt mức doanh thu kỷ lục 3,57 nghìn tỷ won (3,1 tỷ USD) từ chip nhớ, tăng 13% so với Quý I. Theo dự đoán, doanh thu Quý III, kết thúc vào tháng 9 này, sẽ còn cao hơn nữa, bất chấp giá của chip nhớ động NAND có giảm trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều khả năng doanh thu bán dẫn trong năm tới sẽ không được thịnh vượng như năm nay, do tình trạng thừa cung. 

Cầm Thi (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,