221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
520778
Sony: Thách thức Nintendo bằng PSP mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sony: Thách thức Nintendo bằng PSP mới
,

Theo đà thành công toàn cầu của PlayStation 2 (PS2), Sony đã tung ra thị trường một loại máy chơi game console di động đầu tiên nhằm thách thức đối thủ Nintendo, chủ sở hữu sản phẩm Game Boy Advance đang độc chiếm thị trường game di động toàn cầu trong thời gian gần đây. 

PlayStation Portable (PSP) sẽ ra mắt tại thị trường Nhật vào cuối năm 2004 và dự kiến sẽ bán ở châu Âu và Bắc Mỹ vào tháng 3/2005. Sony Computer Entertainment Inc. vẫn chưa công bố giá cụ thể cho PSP song theo một số nguồn tin, giá dự tính sẽ trong khoảng 300 USD.  

Soạn: AM -200000 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tại cuộc Triển lãm game Tokyo Game Show 2004 đầu tuần này, PSP đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Người phát ngôn Kenichi Fukunaga khẳng định: ''Chúng tôi tin tưởng có thể thâm nhập được vào thị trường của Nintendo''.

Sony dự tính sẽ tiêu thụ khoảng ba triệu thiết bị PSP trên toàn cầu vào tháng 3/2005 và giao 60 nhà sản xuất phần mềm làm việc khẩn trương để cung cấp kịp thời 105 tiêu đề game cho sản phẩm này. 

Về phần mình, Nintendo hy vọng sẽ ''vượt mặt'' Sony bằng sản phẩm Nintendo DS mới, loại dành cho màn hình đôi bao gồm chương trình ''PictoChat''. Chương trình này cho phép tối đa 16 người sử dụng DS cùng một lúc. Sản phẩm trên sẽ có mặt tại Bắc Mỹ vào tháng 11/2005 - một tháng trước khi tung sản phẩm ra thị trường Nhật.

Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất game của Nhật tung sản phẩm game mới nhất của mình ra thị trường nước ngoài. Các nhà phân tích nhận định động thái trên cho thấy hoạt động kinh doanh nước ngoài đối với thị trường Nhật là vô cùng quan trọng. 

''Động thái trên có một ý nghĩa rất lớn. Điều này có nghĩa là thị trường Mỹ đã trở thành thị trường quan trọng nhất của Nintendo.'' - Takashi Kobayashi, nhà kinh tế học tại Viện Nghiên cứu Nomura nói.

Nintendo cũng khiến các nhà phân tích vô cùng ngạc nhiên khi đưa ra tuyên bố tuần này rằng Nintendo DS sẽ được bán với giá 1499,99 đô la, thấp hơn mức dự đoán của các nhà phân tích 50 đô la. 

Nobuyuki Kawamata - nhà phân tích cấp cao về thị trường game tại Trung tâm Nghiên cứu Tokai Tokyo nhận xét: ''Với mức giá đó, một bà mẹ có thể mua được cho ba đứa con của mình mỗi đứa một chiếc Nintendo DS. Nếu Sony quyết định bán sản phẩm của mình với giá 300 USD thì bà mẹ này đành chịu bởi nó quá đắt. Mặc dù thuận lợi về giá, Nintendo DS cũng gặp một số khó khăn về thời điểm ra mắt PSP. Cũng giống Nintendo, thời điểm giới thiệu sản phẩm của Sony không thuận lợi bởi vào lúc đó, mùa mua sắm cho giáng sinh ở Mỹ đã qua. Điều đó thật đáng tiếc bởi mùa giáng sinh ở Mỹ sôi động hơn nhiều so với ở Nhật''. 

Gần 50% thu nhập game mà Sony có được là nhờ mùa Giáng sinh. 

Sony cho biết: Trong khi PSP vẫn chưa sẵn sàng cho mùa Giáng sinh ở Mỹ, họ sẽ bắt tay vào bán một phiên bản PS2 mới trên toàn cầu vào tháng 10/2005. Sản phẩm PS2 cải tiến có kích thước chỉ bằng 1/4 console hiện nay và chỉ nặng... 900gr. Giá khởi điểm cho sản phẩm này ở Bắc Mỹ là 149 USD và ở châu Âu là 149 euro.

''Chúng tôi không lo ngại về việc "nhỡ" mùa Giáng sinh bởi chúng tôi đang sẵn sàng giới thiệu PlayStation 2 siêu mỏng trên thị trường toàn cầu.'' - người phát ngôn của Sony Fukunaga tự tin nói.

Từ khi chiến dịch đưa sản phẩm PlayStation đầu tiên ra thị trường vào năm 1994, Sony đã bán được 173 triệu chiếc PlayStation và PlayStation 2 trên toàn cầu. Ở Nhật, PS2 đã chiếm 80% thị phần; ở Bắc Mỹ, PS2 đạt 60% và ở châu Âu chiếm 80% thị phần.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo thị trường game toàn cầu đang dần xuống dốc do doanh số bán ở Nhật giảm mạnh. Theo Hiệp hội các nhà cung cấp giải trí máy tính tại Tokyo, năm 2003, thị trường toàn cầu bao gồm doanh số bán phần cứng và phần mềm đã giảm 10% với 1,1 ngàn tỷ yên (mười triệu USD). Từ năm 2001, doanh số bán thiết bị game đã giảm 27%, đạt mức 1,5 ngàn tỷ yên. Ông Kawamata của Tokai cho biết Sony và Nintendo đang nỗ lực thúc đẩy thị trường game đang suy yếu bằng phần cứng mang nhãn hiệu mới. 

Khi doanh số ở trong nước và nước ngoài sụt giảm, Sony và Nintendo hy vọng phần cứng mới sẽ đem lại sức sống mới cho thị trường game đang suy yếu này.

Phương Thúy (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,