221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
521288
Samsung: Sản xuất ổ cứng ''tí hon'' cho ĐTDĐ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Samsung: Sản xuất ổ cứng ''tí hon'' cho ĐTDĐ
,
Samsung hiện đang tham gia vào hàng ngũ các công ty sản xuất ổ đĩa cứng. Công ty đang nỗ lực hoàn thiện sản phẩm ổ cứng siêu nhỏ có đường kính chỉ... 0,85-inch (2,159 cm).  

Một đại diện của Samsung cho biết ổ đĩa trên đang trong giai đoạn hoàn thiện và từ chối cho biết thêm chi tiết về thời gian giới thiệu sản phẩm. 

Soạn: AM 158543 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trong nay mai ổ cứng ''tí hon'' này sẽ được gắn trong ĐTDĐ

Toshiba và GS Magicstor cho biết sản phẩm này sẽ được sử dụng để quản lý dữ liệu lưu trữ trong điện thoại di động (ĐTDĐ) với nhiều chức năng tiên tiến. Thị trường ĐTDĐ đang được coi là thị trường tiềm năng cho các loại ổ cứng. Tuy nhiên, chưa chắc ổ cứng 0,85-inch sẽ là sản phẩm cạnh tranh với bộ nhớ flash, một công nghệ lưu trữ dựa trên bán dẫn.

Dave Reinsel, nhà phân tích ở Công ty Nghiên cứu IDC, cho biết ĐTDĐ lưu trữ nhạc và các loại dữ liệu khác trong tương lai chắc chắn phải cần đến... 4GB dung lượng. Con số đó có thể được đáp ứng với ổ đĩa 0,85-inch. Ổ đĩa tí hon này có thể lưu trữ được 4GB dữ liệu, như vậy là rẻ hơn nhiều so với bộ nhớ flash. Tuy nhiên, bộ nhớ flash đang được tập trung cải tiến theo chiều hướng này và giá thành cũng bắt đầu hạ dần. 

Samsung và Toshiba không chỉ sản xuất ổ cứng mà cả bộ nhớ flash. Sắp tới, Samsung sẽ mua bản quyền bộ nhớ flash NAND của Toshiba. Động thái trên khiến giới phân tích phải đặt ra câu hỏi: Liệu ổ đĩa của Samsung từ trước tới nay có sử dụng công nghệ của công ty khác cấp cho hay không? Điều này vẫn còn chưa sáng tỏ.

Theo IDC, Samsung chuẩn bị bán ổ cứng dùng trong các máy tính để bàn và máy tính xách tay. Ngoài tổng số 75 triệu chiếc theo kế hoạch, hãng dự định sẽ xuất xưởng thêm 5,5 triệu ổ cứng vào quý này.  

Sau một thời gian tập trung vào các sản phẩm cho máy tính và các loại máy tính lớn hoạt động tại các trung tâm dữ liệu, các nhà sản xuất ổ cứng hiện đang nhằm mục tiêu vào các thiết bị tiêu dùng. Nhiều ổ cứng cho các sản phẩm tiêu dùng có ổ đĩa nhỏ hơn nhiều so với các loại đĩa hát có đường kính 3,5-inch thường thấy ở các ổ cứng máy tính để bàn. Ví dụ, iPod của Apple Computer dùng ổ cứng 1,8-inch của Toshiba, còn iPod Mini dùng ổ 1-inch của Hitachi Global Storage Technologies. 

Hiện nay, thị trường ĐTDĐ là thị trường tiêu dùng lớn nhất. IDC ước tính năm 2004 sẽ có khoảng 586 triệu ĐTDĐ được tiêu thụ trên toàn cầu và còn tiếp tục tăng lên mức 794 triệu vào năm 2008.

Gần đây, Samsung đã giới thiệu một mẫu điện thoại gắn ổ cứng. Tuy nhiên, một số nhà quan sát công nghiệp nhận định đối với các loại ổ nhỏ thì con đường dẫn tới thành công vẫn còn nhiều chông gai. 

IDC vẫn nghi ngờ về những thuận lợi khi sử dụng ổ cứng trong ĐTDĐ. Mặc dù vậy, IDC dự tính khoảng 500.000 ĐTDĐ được trang bị ổ cứng sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2005. Con số này sẽ còn tăng lên 5,2 triệu chiếc vào năm 2008.

Reinsel khẳng định ''Các nhà sản xuất chắc chắn sẽ phải mua những ổ cứng này với giá 30 USD/chiếc cài đặt cho điện thoại. Song đó sẽ là mức giá khó chấp nhận đối với các nhà sản xuất ổ cứng. Rất khó thuyết phục khách hàng móc hầu bao nếu giữ nguyên mức giá này''. 

Phương Thuý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,