221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
530950
TeleNav - Dịch vụ định vị GPS trên ĐTDĐ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
TeleNav - Dịch vụ định vị GPS trên ĐTDĐ
,

Bạn không muốn phải hỏi đường, nhưng cũng không muốn hoang phí bỏ tới hơn 1.000 USD để sắm một hệ thống định vị dẫn đường bằng vệ tinh trong xe hơi của mình? Bạn cũng không muốn bỏ tới vài trăm USD để mua một thiết bị GPS cầm tay, để mỗi lần đưa xe hơi vào bãi đỗ, bạn lại phải hì hục tháo nó ra để mang theo?

Soạn: AM 167111 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chiếc ĐTDĐ kèm thiết bị định vị của TeleNav đang dẫn đường cho lái xe.

Và mặc dù một số máy tính bỏ túi có tính năng định vị toàn cầu GPS, chẳng phải ai cũng "giắt lưng" một chiếc PDA giống như việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) trong cuộc sống thường nhật.

Đó chính là những lý do vì sao ý tưởng đưa định vị GPS vào ĐTDĐ lại được đưa ra, và nhà cung cấp dịch vụ Nextel hiện đã cung cấp một dịch vụ kiểu này với tên TeleNav.

Và mặc dù có một số hạn chế bất tiện về công nghệ, TeleNav đã thực hiện hầu hết những nhiệm vụ cơ bản một cách khá tốt chỉ với một phần chi phí so với các dịch vụ khác, đưa ra những thông báo âm thanh to để bạn có thể tập trung vào đường phố.

Du sao, TeleNav còn xa mới có thể được coi như một sự bùng phát về hệ thống GPS hoàn thiện trên một thiết bị di động. Đó là vì: Không có bản đồ nào. Màn hình hiển thị nhỏ hơn, thông báo chậm hơn, và chỉ phục vụ tại những nơi nào mà mạng di động Nextel phủ sóng. Và nếu bạn bỏ lỡ một lối rẽ do đúng vào nơi mạng di động không phủ tới, TeleNav sẽ không thể đưa ra một phương án chỉ đường khắc phục khác cho tới khi bạn nhận lại được sóng di động.

Do hầu hết các ĐTDĐ không trang bị nhiều hiệu suất tính toán hoặc bộ nhớ, cơ sở dữ liệu đường phố của TeleNav sẽ nằm trên máy chủ mạng chứ không trên thiết bị. Do đó, việc truy xuất dữ liệu từ thiết bị tới máy chủ sẽ tạo ra một khoảng gián đoạn, thường là 10 giây nhưng có thể lâu hơn, để chiếc ĐTDĐ thông báo địa điểm hiện thời của bạn và điểm muốn tới cho mạng, và chờ đợi máy chủ trả lời.

Không chuyên dụng, nhưng tiện lợi hơn

Hiện tại, nếu công việc hàng ngày của người dùng là chuyển hàng, thăm hỏi khách hàng hoặc chở khách, có lẽ họ nên cân nhắc sản phẩm TomTom Go 999 USD, một thiết bị nhiều tính năng định vị dẫn đường và cũng được gắn phía sau kính chắn của xe hơi.

Trông giống chiếc tivi có kích thước bằng trái bưởi, các tính năng thân thiện người dùng của TomTom chỉ là một nút bật điện nguồn và một màn hình màu cảm biến xử lý mọi hoạt động khác. Nó có thể phóng to hình ảnh giống như một chương trình tập lái máy bay, để mô tả hoạt động di chuyển của người dùng trên con đường theo thời gian thực, hoặc thu nhỏ màn hình lại để quan sát toàn bộ lịch trình. Một thẻ nhớ SD đi kèm lưu giữ các bản đồ bao phủ khắp các thành phố tại Bắc Mỹ cũng sẽ giúp tìm thông tin nhanh hơn.

Nhưng với những ai không phải là một tay lái chuyên "đánh bóng mặt đường" thường xuyên thì một thiết bị GPS hoàn chỉnh như vậy dường như quá mức cần thiết - đặc biệt là khi một chiếc ĐTDĐ có thể thực hiện được những nhu cầu tìm đường cơ bản.

Dịch vụ TeleNav đáp ứng hoàn hảo cho việc tìm đường qua những khu dân cư xa lạ hoặc những con đường chưa biết. Nó đưa ra những chỉ dẫn âm thanh rõ ràng bằng loa, và một màn hình đơn giản hiển thị con đường mà bạn đang đi, khoảng cách tới điểm rẽ tiếp theo và một mũi tên lớn thông báo cần rẽ theo hướng nào.

Những than phiền mà khách hàng có thể nói về TeleNav là bộ gắn thiết bị vào xe quá tồi, và hệ thống tính cước phi lý, bắt khách hàng phải trả cước cho thời gian trễ vì dung lượng có hạn trong công nghệ dữ liệu không dây của Nextel.

Ngoài ra, những thiếu sót khác của TeleNav cũng tương tự như các thiết bị GPS khác. Đó là nhiễu tín hiệu vệ tinh vào những ngày nhiều mây, đánh nhầm tên đường và "thói quen trái khoáy" của một cơ sở dữ liệu, chẳng hạn như đưa ra hướng dẫn vô ích như "trạm xăng gần nhất nằm ở ngay... bên kia sông".

Cũng như hầu hết các hệ thống GPS, TeleNav cho phép bạn nhập một địa chỉ vào hoặc truy vấn cơ sở dữ liệu các doanh nghiệp, dịch vụ hoặc các địa điểm cần quan tâm tại địa phương, chẳng hạn như trạm xăng, nhà hàng, máy rút tiền và hỗ trợ khẩn cấp.

Nếu không muốn bấm các phím và lần theo các menu trên chiếc ĐTDĐ, người dùng có thể đưa vào các yêu cầu bằng lời nói tới một hệ thống nhận dạng âm thanh, hoặc để thay đổi địa điểm muốn đến trên bản đồ.

Nextel cung cấp dịch vụ TeleNav trên tám loại ĐTDĐ Motorola có nhúng một thiết bị nhận tín hiệu GPS, tất cả đều có giá 80-200 USD, và một số loại điện thoại không có GPS nhưng kết nối được với một ăng-ten GPS giá 70 USD. Chi phí gắn bộ GPS này vào xe là 13 USD, kèm theo một bộ sạc điện trong xe hơi từ 20-25 USD, tuỳ theo model điện thoại.

Một số bộ thiết bị này có phần chân gắn vào xe khá tệ, thường bị rơi khỏi mặt trước xe, cũng như một số giá đỡ quá cứng, có thể bị gãy khi chỉnh góc màn hình. Bộ GPS TomTom cũng mắc phải lỗi phần cứng rẻ tiền: Bản lề của bộ chân gắn có thể gục xuống hoặc bị nảy dựng lên khi xe chạy.

Người dùng TeleNav có thể đăng ký một chương trình giá 10 USD để được cung cấp mười lần chỉ đường mỗi tháng. Với 20 USD/tháng, họ sẽ được chỉ đường không hạn chế trong khoảng từ 30 tới 100 tuyến đường.

Tuy nhiên, sẽ có cước phụ trội nếu các lần chỉ đường vượt quá lượng dữ liệu cung cấp theo định mức. Và nếu bạn rẽ nhầm quá ba lần, lần chỉ đường lại sẽ được tính là một lần mới trong chương trình 10 USD. Điều này khá đúng với một câu nói trước đây tại Mỹ: "Bốn lần rẽ sai không thành một lần rẽ đúng - mà thành một hành trình mới".

Bình Minh (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,