221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
531404
Orb khai trương dịch vụ truyền thông số mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Orb khai trương dịch vụ truyền thông số mới
,

Một công ty ở California vừa khai trương một dịch vụ mới cho phép thuê bao truy cập vào các file truyền thông số - thậm chí là xem truyền hình trực tuyến - từ bất cứ thiết bị nào, miễn là có kết nối Internet.

Soạn: AM 168109 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bạn muốn được xem phim trên chương trình phim truyện kênh HBO trong khi chờ khám bệnh, hay sử dụng điện thoại di động để nghe nhạc thay vì một máy nghe nhạc số từ danh sách bài hát mà bạn yêu thích trên máy tính cá nhân tại nhà của bạn?

Với công nghệ mới của hãng Orb Networks Inc., các file ảnh, video, ca nhạc được chứa trên các máy tính ở nhà của một người sử dụng được chuyển tới các thiết bị có thể truy cập Web như điện thoại di động, máy tính xách tay, các phụ kiện số cá nhân khác. Ngay cả tivi số hay cáp của người dùng cũng có thể truy cập được vì thiết bị đầu ra video này được kết nối với mạng máy tính trong nhà.

Jim Behrens, chủ tịch điều hành hãng Orb, cho biết: ''Dịch vụ này như là một cổng truyền thông cá nhân''. Orb khẳng định: Bất cứ file nào trên một máy tính của người dùng - kể cả những file đã được bảo vệ bản quyền, chẳng hạn các bài hát được tải từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến iTunes của hãng Apple, hay các bộ phim từ dịch vụ film trực tuyến MovieLink - cũng sẽ được chơi tốt trên dịch vụ mới này.

Tuy vậy, công nghệ truyền tải của Orb về cơ bản vẫn tuân theo những chế độ bảo vệ sao chép bản quyền, kể cả những giới hạn thông thường chống lại việc sao chép kỹ thuật số và chia sẻ miễn phí trên Internet; mặt khác vẫn cho phép khách hàng truy cập bất cứ phương tiện truyền thông gì họ muốn. Ông Behrens lý giải: ''Chúng tôi muốn những người sáng tạo ra nội dung sẽ phải được hưởng thù lao xứng đáng với công việc của mình, nhưng khi người sử dụng đã thanh toán khoản thù lao đó thì họ có quyền được sử dụng nó trên bất cứ thiết bị nào và bất cứ nơi đâu''.

Dẫu sao, sự khởi nghiệp này cũng phải đương đầu với một loạt những khó khăn trong cuộc chiến với các đối thủ nặng ký. Hãy cùng nhìn lại thất bại của những ''cựu'' công ty với những công nghệ liên quan đến video gây nhiều tranh cãi như SonicBlue Inc. và 321 Studios Inc. - các công ty này đều đã phá sản hoặc đổ bể vì những phí tổn trong cuộc chiến với Hollywood.

Dịch vụ Orb sẽ được dùng vào giữa tháng 11, với mức chi phí khởi đầu là 9,99 USD/tháng hay 79,99 USD/năm. Người dùng phải tải phần mềm Orb vào các máy tính cá nhân tại nhà và thiết lập một tài khoản bảo mật bằng password. Để có thể truy cập vào các file truyền thông ở nhà của họ qua Internet, trên thiết bị xách tay của mình, người dùng cần phải có một trình duyệt Web và một thiết bị truyền thông, hoặc là phần mềm Windows của Micrsoft, RealPlayer của RealNetworks Inc., hoặc một phần mềm của Orb.

Dịch vụ này nhằm vào các hộ gia đình kết nối băng rộng tốc độ cao. Mặc dù vậy, trong quá trình truyền tải, chất lượng video hoặc hình ảnh sẽ bị hạn chế bởi tốc độ kết nối và độ phân giải màn hình của các thiết bị này.

Thanh Tú (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,