221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
531891
Game - công cụ học tập mới cho trẻ em lang thang
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Game - công cụ học tập mới cho trẻ em lang thang
,

Sau hai năm nghiên cứu, Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông (Argentina) đã đi tới kết luận rằng chơi game có thể giúp trẻ cải thiện khả năng đọc và viết. 

Soạn: AM 169165 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Quan trọng hơn, game giúp tụi trẻ tự mình phát triển tư duy chiến lược để vượt qua thử thách, đạt được mục tiêu. Thậm chí game còn có thể trở thành một nhịp cầu nối, đưa các em quay trở lại với cộng đồng xã hội.

Theo công trình nghiên cứu, cứ mười trẻ đường phố tại Buenos Aires thì có tới tám em thường xuyên chơi game, phần lớn là trong các quán cà phê Internet và trung tâm game điện tử. Bọn trẻ không chỉ học giao tiếp xã hội tại đây mà chúng còn học tập lẫn nhau, từ chính các bạn bè của mình. 

"Game hữu"

Xu hướng này không chỉ giới hạn riêng trong khuôn khổ Argentina mà bạn còn có thể dễ dàng bắt gặp trẻ em lang thang chơi game tại rất nhiều nước khác trên thế giới. Và cũng chính vì vậy, bài học từ Argentina có thể sẽ trở thành tấm gương để các quốc gia khác vận dụng cho chương trình cải tạo và hỗ trợ trẻ em lang thang tại nước mình.

Bước kế tiếp cần tiến hành lúc này, theo các tác giả nghiên cứu, là phải làm sao sử dụng được tiềm năng to lớn của game, biến chúng trở thành những công cụ học tập đích thực. Muốn vậy, trước hết, phải làm thế nào để chính ngành công nghiệp game bị hấp dẫn bởi ý tưởng này cái đã.

Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông tại Buenos Aires cũng nhận ra sự phát triển của mối quan hệ bình đẳng một-một giữa các cô cậu tuổi teen thường đến giải trí tại các quán cà phê Internet và trung tâm điện tử. 

Soạn: AM 169167 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Julio,15 tuổi, đã kết giao với một "game hữu" là doanh nhân. Game đã giúp cậu bé xoá đi "khoảng cách số" một cách vô thức.

Hiện tượng này có thể dễ dàng bắt gặp tại khu trung tâm Buenos Aires vào giờ ăn trưa. "Tất cả đều coi nhau là bạn bè, tất cả đều chơi chung một trình độ. Bọn trẻ đã phá vỡ khoảng cách số, mặc dù chúng thậm chí chẳng hề hay biết về điều đó." - TS Merlo Flores, giảng viên tại Đại học Công giáo Argentina cho biết. 

Julio, một thiếu niên 15 tuổi ngày ngày mài mặt làm việc trên đường phố nhưng luôn ôm giấc mơ quản lý một quán cà phê Internet đã trải nghiệm trực tiếp tình huống này. "Tôi có người bạn là một thương nhân chuyên kinh doanh máy tính. Cả năm qua, tôi đã thi đấu với anh ấy. Chúng tôi luôn gặp nhau tại cửa hàng mà anh ấy sở hữu ở ngay trung tâm Buenos Aires. Quan những trận thi đấu, chúng tôi đã trở thành bạn rất thân". 

Một số trẻ thậm chí còn có cả email và chúng chia sẻ địa chỉ với bạn bè của mình. Chúng muốn giao tiếp với bạn bè ở cả Argentina lẫn bạn bè trên toàn thế giới. 

Dụng cụ học tập

Soạn: AM 169173 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Game dạy cho trẻ em đường phố cách vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu.

Tatiana Merlo Flores nhấn mạnh rằng game cung cấp cho trẻ em lang thang những thách thức cũng như sự động viên tinh thần mà không phải lúc nào chúng cũng nhận được từ trường học. 

Chúng sẵn sàng trút bỏ đồ nghề  cùng giấy tờ, vở bìa... bên cạnh, say mê đắm mình vào thế giới game bên trong các quán Internet hay trung tâm điện tử. Chúng sẵn sàng "nướng" cả nửa số thu nhập của mình vào đó mà không hoàn toàn nhận thức được rằng chúng đang trả tiền để được học một cách phi chính thống. Mặc dù vậy, trên thực tế, game chính xác là một dụng cụ học tập đích thực. 

Vấn đề lúc này là người lớn phải đến gõ cửa các hãng game lớn. Nếu hợp tác với họ, đây sẽ là một cách "khuyến học" tuyệt vời cho bọn trẻ, một cách mà chúng thực sự mong muốn, vui thích và say mê. 

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,