221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
531897
Làm sao hấp dẫn hóa công nghệ với... phái đẹp?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Làm sao hấp dẫn hóa công nghệ với... phái đẹp?
,

Dường như trên hành trình không ngừng phát triển của mình, công nghệ đã quên mất mối quan tâm dành cho phái đẹp? Nếu vậy, quả đang có sự bổ khuyết thú vị... 

Bởi vì các hãng công nghệ đã giật mình bừng tỉnh và sẵn sàng làm tất cả để giành lại thị trường rộng lớn "đang ngủ quên" này. Hơn nữa, sức chi tiêu của phái nữ leo thang với tốc độ nhanh hơn nhiều lần so với các quý ông. Do đó, họ trở thành mục tiêu chinh phục số một của những hãng công nghệ nào muốn bán được nhiều sản phẩm hơn. 

Xu hướng "điều chỉnh" công nghệ cho phù hợp với gu và thị hiếu của phụ nữ đã bao trùm lên mọi tuần lễ thời trang đang diễn ra ở London, Paris và New York. 

Soạn: AM 169187 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Laptop Intel với lớp skin thời trang in hoa

Nhà thiết kế Roland Mouret của Intel giới thiệu một mẫu máy tính xách tay (laptop) với lớp vỏ (skin) thời trang thay đổi được. Thay vì một mầu xám ngặt hoặc xanh lè như các mẫu trước đây, laptop của Mouret có hoa văn trang nhã hoặc sặc sỡ, nóng bỏng để chiều theo mắt nhìn thời trang của khách hàng. Màn hình LCD cỡ lớn có thể gập đôi, trông xa như một chiếc... xắc tay sang trọng. 

Trong khi đó, Nokia cũng vừa phát hành bộ sưu tập mới nhất về điện thoại thời trang của mình. 7260 được lấy cảm hứng từ ánh hào quang của thập kỷ 1920 thịnh vượng, là một phụ kiện "tông xẹc tông" với quần áo và giày dép theo đúng phong cách thời trang đích thực. 

Bạn cũng có thể chọn một ổ nhớ di động hình thỏi son, những chiếc máy iPod mini màu xanh pháp lam Huế, một chiếc a-lô di động với gương soi bên trong, camera siêu mỏng "mình hạc xương mai"... Tất cả đều nhét vừa bên trong ví cầm tay của các chị em. 

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một ranh giới cách biệt giữa một bên là hấp dẫn hoá công nghệ cho phù hợp với số đông chị em, với một bên là cung cấp những thiết bị "nhìn đẹp mà tính năng cũng hay". 

Trung tâm điểm của thị trường

Genevieve Bell, nhà nhân loại học đang làm việc cho Intel, nghĩ rằng đã đến lúc các hãng công nghệ cần xác định rõ ràng: Sản phẩm dành cho phụ nữ không thể rập khuôn theo mẫu sản phẩm dành cho các chàng thuộc tầng lớp trung lưu trong xã hội. 

Soạn: AM 169199 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nokia cũng tung ra dòng điện thoại thời trang để hút khách hàng nữ.

Đã qua rồi cái thời "nhà công nghệ dúi vào tay cái gì thì người phụ nữ phải dùng tạm cái đó". Sức mua tăng mạnh và tâm lý giới nữ, trong thời điểm hiện nay, mới chính là tác nhân chủ đạo đòi hỏi nhà sản xuất phải thay đổi cách thiết kế cũng như tiếp thị các sản phẩm mới, nếu muốn bán được hàng. Nếu một mặt hàng mới không làm họ ưng ý, nó có thể sẽ thất bại trên thị trường đại trà. 

Rõ ràng là phái nữ không chỉ quan tâm đến những vật dụng xinh đẹp, bóng loáng. Song ai cũng hiểu: Muốn chinh phục được họ thì không thể không tập trung cho công tác thiết kế sản phẩm. "Chúng tôi bắt đầu nghĩ nhiều hơn đến những đối tượng khách hàng bên ngoài phạm vi biên giới các nước phương Tây. Chúng tôi thiết kế với một ý niệm lớn hơn: làm sao cho sản phẩm của mình được chấp nhận trên toàn cầu, ở mọi giới." - TS Bell nói. 

Thế nhưng công việc này hoàn toàn không đơn giản. Ngành công nghiệp công nghệ vẫn đang phải đánh vật với nhiệm vụ "nhồi nhét" và "đóng gói" tất cả những ý muốn, sở thích khác nhau của các đối tượng tiêu dùng vào bên trong cùng một sản phẩm "hấp dẫn". 

Blog vào cuộc

Soạn: AM 169209 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhiều người đã tìm đến weblog do phụ nữ chủ biên để tìm kiếm thông tin về công nghệ "thân thiện" với mình.

Có lẽ bản thân công nghệ không cần phải thay đổi nhiều. Cái cần thay đổi nhiều hơn chính là ngôn ngữ để giải thích và bán sản phẩm. Lấy thí dụ, các tạp chí dành riêng cho phái đẹp không có phần nhận xét, đánh giá về các thiết bị công nghệ mới. Trong khi đó, các tạp chí chuyên về công nghệ lại sử dụng các thuật ngữ và hình ảnh quá phức tạp, cao siêu, khiến cho nhiều phụ nữ cảm thấy chán không muốn đọc. 

Nhiều người trong số họ đã tìm đến weblog do phụ nữ chủ biên để tìm kiếm thông tin về những thiết bị sành điệu, "bóng loáng", thú vị mới nhất. 

Mia Kim, chủ biên của PopGadget hoan nghênh sự thay đổi nhận thức của các công ty công nghệ dành cho phái nữ. Song chị thấy buồn về những sai lầm của họ khi xác định mong muốn thực sự của chị em. "Giải pháp của họ là bổ sung thêm gương vào ĐTDĐ, tô màu hồng cho sản phẩm, thay vì thực sự giải quyết các vấn đề về tiếp thị sản phẩm cho phái đẹp, xây dựng các trung tâm truyền thông và đại lý thông tin "thân thiện với chị em"!". 

Hơn nữa, phụ nữ không dễ dàng bỏ tiền ra mua bất cứ thứ gì. Họ luôn muốn biết rõ về nó, cách nó hoạt động và các chức năng cụ thể như thế nào trước khi móc ví ra. Xét trên một phương diện nào đó, thị trường dành cho quý bà quý cô là hấp dẫn nhưng cũng "đá tảng" và khó xơi. 

"Bạn không thể thuyết phục chị em mua sản phẩm của bạn chỉ với mấy câu ngoa ngôn: nó nhanh nhất, nó lớn nhất. Phụ nữ muốn biết nhiều thông tin hơn thế. Họ sẽ trả lời bạn: "Ừ thì nhanh, hiểu rồi. Nhưng thực ra nó có thể làm được gì?".

Katie Lee, chủ biên một blog khác là  Shiny Shiny, thì nhận định tình hình có phần phức tạp hơn, vì rất khó khái quát hoá và tổng quát hoá được các nhận định về phái đẹp. "Chúng tôi muốn những thiết bị hay ho, nhưng sự hay ho đó phải đi kèm với yêu cầu đơn giản", vì phụ nữ không có tính kiên nhẫn mày mò về công nghệ nhiều như nam giới. Đó có lẽ là lý do tại sao mà những thiết bị khiêm tốn như iPod của Apple lại đắt khách và được ưa chuộng như thế. 

Bằng phụ nữ, cho mọi người

Soạn: AM 169207 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thiết kế mẫu xe Volvo của nhóm kỹ sư Lena Ekelund, một thiết kế "dành cho tất cả mọi người"

Không đâu, không lĩnh vực nào có thể vượt qua được ngành công nghiệp ô-tô về sự độc quyền thiết kế trong giới mày râu. Như một sứ mệnh được "cha truyền con nối", nam giới thừa hưởng công việc này từ thế hệ trước, và quá trình này đã diễn ra liên tục trong 100 năm qua. 

Theo Lena Ekelund, kỹ sư kiêm giám đốc nhóm nghiên cứu "toàn nữ" của YCC Volvo - Your Concept Car, thì ngành công nghiệp công nghệ cần phải làm trước hết là phá bỏ định kiến về giới. "Họ nên tập trung hơn cho những chiếc xe thân thiện với người dùng, chứ không phải những chiếc xe tiện lợi cho cánh mày râu. Công việc của chúng tôi là tìm kiếm những chức năng thực sự cải tiến cuộc sống cho bạn". Bạn, bởi vì theo nhấn mạnh của Lena, YCC không chỉ thiết kế riêng cho phụ nữ mà họ muốn nhắm đến "tất cả mọi người".

Chiếc xe Volvo do nhóm của Lena thiết kế ra có hình thức rất khác với các mẫu xe truyền thống: Có vô vàn không gian để cất túi xách, di động, da bọc ghế ngồi di chuyển được, tuỳ biến theo nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, theo Lena, thực tế đó chẳng liên quan gì đến việc nó được thiết kế ra bởi những nữ kỹ sư. "Cách chúng tôi tiếp cận sản phẩm cho thấy rằng: hoàn toàn không cần những sản phẩm khoanh vùng theo giới." Ai cũng muốn hiệu suất cao nhất." - Lena nói. 

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,