221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
516198
Máy nhạc số Sony sẽ hỗ trợ MP3
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Máy nhạc số Sony sẽ hỗ trợ MP3
,

Sony vừa khẳng định đang thực hiện việc thêm tính năng hỗ trợ định dạng nhạc MP3 nguyên gốc vào các sản phẩm máy nghe nhạc bỏ túi của mình - một thay đổi chiến lược lớn nhằm giúp hãng cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường nhạc số với các đổi thủ nặng ký như Apple Computer.

Soạn: AM 173907 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Việc thay đổi chiến lược chỉ trông cậy vào định dạng nhạc số độc quyền của mình sẽ được Sony khởi đầu với các sản phẩm máy nghe nhạc dựa trên bộ nhớ flash, nhưng các kế hoạch vẫn đang cần được hoàn tất với việc các sản phẩm sẽ hỗ trợ MP3 như thế nào và vào thời điểm nào. Chiến lược mới này sẽ được Sony áp dụng ở thị trường châu Âu trước, và cũng đang chuẩn bị các kế hoạch tương tự cho thị trường Mỹ.

Sony đang xem xét lại chiến lược MP3 của mình vào thời điểm khi sức ép cạnh tranh của thị trường nhạc số đang nóng lên và đe doạ đẩy công ty này tụt hậu trong cuộc đua. Sự chuyển biến đầy bất ngờ này có thể báo trước một sự thay đổi chiến lược to lớn của người khổng lồ điện tử Nhật Bản, với những phân nhánh quan trọng dành cho thị trường nhạc số trực tuyến non trẻ.

Mặc dù MP3 là định dạng nhạc số rất được phổ biến và sử dụng nhiều nhất, các máy nghe nhạc của Sony hiện vẫn chỉ sử dụng các file nhạc số được mã hoá theo định dạng độc quyền Atrac của mình. Các thiết bị nghe nhạc của Sony thường "đối đãi" với MP3 và những định dạng nhạc khác bằng cách chuyển mã sang Atrac - một quy trình khó khăn và tốn thời gian, đặc biệt đối với các thiết bị như máy nghe nhạc dùng bộ nhớ flash với dung lượng khá nhỏ.

Chính điều này đã đẩy Sony vào thế cạnh tranh bất lợi với các đối thủ như Apple, vốn đang dẫn đầu thị trường với các sản phẩm máy nghe nhạc số iPod hỗ trợ MP3 cùng với định dạng bảo vệ bản quyền số FairPlay của mình.

Các nhà phân tích cho biết động thái này đã tạo ra cảm nhận rằng MP3 là một chuẩn công nghiệp không chính thức nhưng có sức ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường nhạc số.

Sony cũng đã hỗ trợ các file MP3 trên dòng máy nghe nhạc bỏ túi Clie của mình. Sản phẩm này mới đây đã được ngừng phát hành tại mọi thị trường ngoại trừ Nhật Bản.

Kevorkian, một chuyên gia phân tích của IDC, nhận định sự thay đổi này sẽ giúp Sony cạnh tranh tốt hơn trên thị trường nhạc số. Cô cũng lưu ý rằng Sony không được xếp thứ hạng trong Top 5 công ty đứng đầu về thị phần sản phẩm máy nghe nhạc số. Kevorkian cũng cho rằng việc Sony hỗ trợ định dạng Windows Media Audio (WMA) của Microsoft, vốn đang dần được phổ biến trên thị trường, sẽ còn là một điều rất xa vời.

Trong thời gian trước mắt, các khách hàng Sony sẽ phải tạm hài lòng với khả năng hỗ trợ MP3 trong các máy nghe nhạc dùng bộ nhớ flash, dự kiến sẽ được đưa ra ngay trong cuối năm nay. Sony không chỉ có kế hoạch tung ra các thiết bị nghe nhạc mới, mà còn đang tạo ra các phần mềm để cho phép chủ nhân các sản phẩm máy nhạc Sony hiện tại có thể nâng cấp thiết bị của mình và thêm khả năng hỗ trợ MP3.

Hỗ trợ MP3, chuyện cực chẳng đã

Soạn: AM 148421 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Sony cũng đang cân nhắc việc mở rộng hỗ trợ MP3 sang các thiết bị nghe nhạc sử dụng ổ cứng, nhưng hiện tại chưa có quyết định nào cụ thể đối với dòng sản phẩm này.

Sony từ lâu đã hỗ trợ công nghệ độc quyền khác với các chuẩn, và đôi khi gây ra những kết quả không tốt. Nổi bật nhất là trường hợp định dạng ghi video Betamax của Sony đã bị hất ra khỏi thị trường bởi chuẩn VHS vào những năm 1980. Công nghệ bộ nhớ flash độc quyền Memory Stick của Sony cũng đã phải chật vật để giành được sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất thiết bị, nhưng cũng chỉ chiếm được một góc nhỏ của thị trường. Và Atrac - cũng như các định dạng nhạc số độc quyền khác, bao gồm cả WMA - cũng đã thất bại trong việc tạo ra một hướng phát triển đáng kể đối đầu với MP3, một chuẩn công nghiệp âm nhạc không chính thống.

Trong một sự thừa nhận MP3 "cực chẳng đã" khác, Microsoft trong tháng này cũng đã giới thiệu phần mềm nghe nhạc cho phép khách hàng chuyển đổi miễn phí các file MP3 sang định dạng Windows Media Player 10. Trong các sản phẩm trước, Microsoft không hỗ trợ việc chuyển đổi file nhạc MP3 với lý do không có phí bản quyền.

Việc hỗ trợ MP3 từ cả Microsoft và Sony cho thấy định dạng nhạc này vẫn là một chuẩn không thể thiếu trong các sản phẩm nhạc số trên thị trường, bất chấp mọi nỗ lực thay thế khác.

Hiện tại, động thái của Sony không có vẻ sẽ đưa các file MP3 vào dịch vụ download nhạc số Sony Connect mới tung ra gần đây, vốn chỉ bán các bài hát mã hoá theo định dạng Atrac.

Bình Minh (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,