221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
535396
Chạy đua tăng pixel cho ĐTDĐ chụp hình
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chạy đua tăng pixel cho ĐTDĐ chụp hình
,

Với tên gọi SCH-S250, mẫu điện thoại di động (ĐTDĐ) mới nhất của Samsung là ĐTDĐ chụp hình đầu tiên trên thế giới đạt được 5 megapixel. 

Soạn: AM 176093 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Camera CCD (bộ sạc đôi) và đèn flash siêu nhạy tích hợp trong điện thoại cho phép người sử dụng chụp được hình ảnh với chất lượng cao. Ngoài ra, SCH-S250 còn có thể hoạt động như một máy quay số camcorder.

SCH-S250 có bộ nhớ trong 92MB, cho phép lưu trên 100 phút video, cùng một card nhớ bổ trợ 32MB đi kèm. Tốc độ cửa sập đạt tới 1/1000 giây và cho phép người sử dụng chụp toàn cảnh phong cảnh cũng như cận cảnh vật thể với khoảng cách gần tới 10cm. Ngoài ra, SCH-S250 còn có cả chức năng nghe nhạc MP3, xem TV và ngân hàng di động. Giá chi tiết của model này sẽ được công bố chính thức vào tuần tới. Samsung hy vọng mẫu điện thoại mới sẽ giúp hãng duy trì được thương hiệu của mình như một trong những hãng ĐTDĐ cao cấp hàng đầu thế giới. Trước đó, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của Hàn Quốc là SK Telecom cũng cho biết sẽ tung ra mẫu ĐTDĐ 10 megapixel do Samsung sản xuất theo đơn đặt hàng riêng vào cuối năm nay. 

Cuộc chiến nóng lên

Không lâu sau tuyên bố của Samsung, Mitsubishi Electric cũng cho biết kể từ tháng tới, hãng sẽ bắt đầu sản xuất mẫu thiết bị camera số dành cho ĐTDĐ với độ phân giải 4 megapixel.

Thiết bị camera mới được trang bị bộ cảm biến CCD và có khả năng ghi lại hình ảnh với độ phân giải tối đa 2304x1728 pixel. Ngoài ra, nó còn có thể quay video với tốc độ 30 hình/giây ở độ phân giải VGA (640x480 pixel) và bao gồm chức năng chỉnh tiêu cự tự động. 

Camera mẫu sẽ đến tay khách hàng từ đầu tháng 11 và Mitsubishi Electric hy vọng có thể bắt đầu đưa vào sản xuất đại trà 700.000 thiết bị mỗi tháng vào tháng 3/2005. Nếu kế hoạch này không có gì thay đổi, những chiếc máy ĐTDĐ thương mại với camera 4 megapixel sẽ có mặt trên thị thường sớm nhất là tháng 5 hoặc tháng 6 năm sau.

Chất lượng cao hơn

Soạn: AM 176091 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tuy camera tích hợp được coi là tính năng cơ bản, có tính cách mạng trong ĐTDĐ song cho tới nay, phần lớn các loại điện thoại chụp hình trên thị trường chỉ mới đạt đến độ phân giải không quá 1 megapixel. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đôi khi bạn chỉ chụp được những hình ảnh mờ mịt với chất lượng khá tồi. Vì vậy, sự ra đời của một model ĐTDĐ chụp hình 5 megapixel được nhiều người coi là một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp di động

Việc các hãng lũ lượt tung ra những mẫu điện thoại mới với chức năng camera cải tiến đã khiến doanh thu của loại thiết bị này tăng trưởng mạnh liên tục trong thời gian qua. Tuy nhiên, những model với camera độ phân giải cao, chẳng hạn như một loạt model 3 megapixel hiện có trên thị trường, đã bắt đầu thức tỉnh người sử dụng về chất lượng hình ảnh quang học của máy điện thoại chụp hình. Sự khác biệt về chất lượng giữa hình ảnh chụp bằng máy số với hình ảnh chụp bằng điện thoại thực sự rõ rành rành khi đặt chúng cạnh nhau. Chính vì vậy, nhiều hãng đà chuyển sang hướng cải tiến khả năng quang học cho camera hơn là tìm cách nâng cao điểm ảnh. 

Tháng Năm vừa qua, Sharp đã giới thiệu một mẫu ĐTDĐ với ống kính zoom quang học 2X, đặt trước bộ cảm biến hình ảnh 2 megapixel. Do zoom quang học luôn yêu cầu một khoảng không gian phía trước để thấu kính có thể di chuyển nên gây không ít khó khăn cho các hãng sản xuất ĐTDĐ. Mẫu của Sharp cho phép người dùng lựa chọn giữa ống kính zoom 2X và không zoom bằng một phím bấm trên thân máy. 

Ngay chính Samsung Electronics cũng giới thiệu SPH-S2300, một model mà dân sành điệu gọi là máy ảnh số tính hợp chức năng điện thoại di động hơn là ngược lại. Model này có ống kính zoom quang học 3X của Pentax, loại thấu kính thông dụng trên máy ảnh số thông thường, cùng bộ cảm biến hình ảnh 3,2 megapixel. Chưa kể đèn flash mà SHP-AS2300 sử dụng cũng là loại đèn của máy ảnh thường chứ không phải đèn Flash dạng LED thường gặp trên ĐT chụp hình. 

Cầm Thi (Tổng hợp) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,