221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
537174
Truyền hình - cứu tinh cho... điện thoại di động?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Truyền hình - cứu tinh cho... điện thoại di động?
,

Liệu truyền hình có thể "cứu vớt" ngành công nghiệp điện thoại di động (ĐTDĐ) hay không? Câu trả lời, theo những quan chức hàng đầu của các hãng đang có mặt tại Triển lãm CTIA Wireless I.Y. & Entertainment 2004, là: Có! 

Chỉ hai năm nữa thôi, theo dự đoán của giới chuyên gia đầu ngành, khoảng 70% số ĐTDĐ sẽ có ăng-ten thu sóng truyền hình số tích hợp. Cũng vào thời điểm đó, điện thoại sẽ có đủ dung lượng bộ nhớ và sức mạnh xử lý để đảm đương được một loạt các dịch vụ mới. Bạn sẽ có thể tạo ra một chiếc đầu thu kiểu TiVo nhưng nhét vừa vặn trong túi áo.

Người hào hứng...

Soạn: AM 179251 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

"Truyền hình Mobile là một mô hình hoàn toàn mới." - Bill Krenik, giám đốc thiết kế không dây của Texas Instruments, cho biết - "Toàn bộ bộ mặt của truyền hình sẽ thay đổi. Nếu bây giờ, giờ cao điểm trên truyền hình là buổi tối và ban đêm thì với ĐTDĐ, mọi giây mọi phút đều có thể là giờ cao điểm".

Nhiều tên tuổi thuộc hàng lớn nhất của Hollywood và giới truyền hình đã nhảy vào cuộc đua sản xuất nội dung dành riêng cho ĐTDĐ. Hãng truyền thông khổng lồ News Corp đang thử nghiệm "Mobisodes", một dịch vụ cắt nhỏ các show truyền hình thành nhiều tiểu phần, nén lại cho vừa kích cỡ và phạm vi của ĐTDĐ. Trong khi đó,  Walt Disney Internet Group lại mở rộng việc phát hành nội dung giải trí trên ĐTDĐ với một loạt video clip cùng nội dung multimedia do Trivial Pursuits và National Lampoon sản xuất. 

Một cách tất yếu, khi cuộc gọi đã trở thành một thứ hàng hoá giá rẻ còn doanh thu điện thoại không còn là nguồn lợi nhuận ổn định, các nhà cung cấp buộc phải trông dựa vào dịch vụ thông tin - dữ liệu để bù lỗ. Thái độ này đã gây ra một cơn sốt săn lùng những ứng dụng "đinh", mới mẻ dành cho ĐTDĐ và không đâu có thể cho thấy điều này rõ ràng hơn là CTIA Wireless. Những dịch vụ mới được "lăng xê" lần này bao gồm băng thông rộng không dây, nhạc di động, game nhiều người chơi, chia sẻ ảnh từ điện thoại chụp hình, điểm nóng Wi-Fi và dịch vụ theo dõi địa lý để tìm kiếm trẻ em đi lạc. 

Soạn: AM 179253 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hollywood hào hứng với vận hội kinh doanh hấp dẫn từ truyền hình Mobile

Trong số những thiết bị đáng chú ý nhất được giới thiệu tuần này có Treo 650, model cập nhật của họ điện thoại "thông minh" PalmOne. Thiết bị này không những có màn hình lớn, độ phân giải cao mà còn có bộ xử lý cao cấp với sức mạnh vượt trội. Với Treo 650, PalmOne hy vọng củng cố được vị trí dẫn đầu của mình so với HP và các đối thủ khác trên thị trường thiết bị cầm tay đã có dấu hiệu chững lại và đuối dần. Chưa hết, Treo 650 còn mở ra một ngưỡng mới cho ngành công nghiệp điện thoại "thông minh" mới nổi, khi kết hợp thành công các tính năng điện thoại với sổ tay cá nhân, điều mà Nokia chưa làm được. 

Kẻ chần chừ...

Soạn: AM 179258 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tuy nhiên, tình hình lại có vẻ trái ngược bên phía các nhà cung cấp dịch vụ. Thay vì háo hức nhảy ngay vào cuộc, họ thích ngồi chờ đợi cho đến khi xây dựng được một hệ thống mạng đủ nhanh để có thể xem được truyền hình trên di động tương đối thoải mái. Tính tới nay, mới chỉ có hai nhà dịch vụ của Mỹ cung cấp truyền hình Mobile là AT&T Wireless và Sprint. Tuần trước, Sprint mới tuyên bố sẽ bổ sung thêm chương trình từ hai kênh truyền hình cáp  Cartoon Network và Adult Swim cho dịch vụ truyền hình di động của mình. 

Sự chần chừ trước vận hội truyền hình không dây có-vẻ-béo-bở này đã phản ánh khá rõ trạng thái bất an của các nhà cung cấp dịch vụ có mặt tại Triển lãm. Dẫu rằng lợi nhuận mỗi năm của họ là hàng tỷ USD, song tình trạng "siêu cạnh tranh" đã buộc các nhà cung cấp phải hạ thấp giá cước cuộc gọi đến mức tối đa, hoặc gần như cho không khách hàng những mẫu điện thoại mà họ phải bỏ hàng trăm USD để tậu về một chiếc. Trong khi đó, lượng sử dụng mạng càng ngày càng tăng vọt, đẩy chi phí điều hành mạng ngày qua ngày lên cao, đè nặng lên vai những nhà dịch vụ. 

Không chỉ có các nhà cung cấp dịch vụ căng thẳng, bản thân những hãng chế tạo ĐTDĐ cũng đang đau đầu với những vấn đề của riêng họ. Đáng chú ý nhất là Nokia, hãng đến với CTIA với dáng vẻ kiệt sức và mệt mỏi, dẫu rằng vị trí Số 1 vẫn nằm trong tay họ, với 36% thị phần thị trường ĐTDĐ, gấp hơn hai lần so với đối thủ thứ hai Motorola. Không một model mới nào được đưa ra, thứ duy nhất mà người ta chờ đợi từ một hãng điện thoại khi đến với một cuộc triển lãm điện thoại. 

Một đối thủ lớn khác trên thị trường ĐTDĐ của Nokia là... Microsoft, trong khi đó, lại đang dự tính giới thiệu một dịch vụ di động mới dành cho giới doanh nhân, cải thiện khả năng tương tác với lịch làm việc, địa chỉ liên hệ và sổ danh bạ bên trong mạng tập đoàn. Công nghệ này có tên gọi Quản lý Thông tin sản phẩm Doanh nghiệp, do Verizon Wireless cung cấp đầu tiên, nhằm bổ sung cho Pocket Outlook, phiên bản chương trình email dành cho ĐTDĐ sử dụng Microsoft Exchange Server 2003. Ngay hệ điều hành Symbian mà Nokia nắm giữ một phần cổ phần cũng phải gánh chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phía Microsoft. 

Truyền hình - Vị cứu tinh?

Soạn: AM 179284 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Truyền hình có phải vị cứu tinh chiến lược của  ĐTDĐ?

Ứng dụng dữ liệu mới được ưa chuộng nhất năm nay là truyền hình trực tiếp, với cú hích mạnh mẽ hồi đầu tuần trước khi Texas Instruments giới thiệu con chip truyền hình số dành riêng cho ĐTDĐ. Theo dự đoán của hãng này, trong vòng hai hoặc ba năm tới, 7/10 số ĐTDĐ trên thế giới sẽ được trang bị loại chip này. 

Cùng lúc, hai nhà dịch vụ AT&T Wireless và Sprint cũng ra sức quảng bá, khuếch trương dịch vụ truyền hình hiện có tại triển lãm. Hiện tại, dịch vụ truyền hình Mobile của Sprint đã có con số thuê bao đáng kinh ngạc là 150.000 người. Phí thuê bao khoảng 10 USD/tháng và nếu bạn muốn xem thêm các kênh đặc sắc như CNNtoGo, Fox Sports hay E Entertainment thì phải trả thêm 5 USD nữa.

"Kinh doanh các dịch vụ đàm thoại trên ĐTDĐ đã rơi vào tình trạng bão hoà và lợi nhuận trung bình/người dùng bắt đầu đi xuống." - Jeremy Scheffel, giám đốc marketing cao cấp của Sybase, hãng dự định giới thiệu công nghệ trình duyệt mobile và tính năng tin nhắn mới cho các nhà dịch vụ, nhận định - "Giờ đây, mọi người đều chuyển sang tìm kiếm những ứng dụng "đinh", then chốt để giữ chân được khách hàng. Ứng dụng càng hấp dẫn càng tốt".

Truyền hình di động đòi hỏi rất nhiều băng thông, vì vậy, vào thời điểm cách đây hai năm, đó là một triển vọng "viễn tưởng", khi mạng di động ì ạch truyền đi với tốc độ 19,6Kb/giây. Nhưng thực tế này đã thay đổi một cách rõ rệt. Từ đó đến nay, những nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu của Mỹ đã không ngừng nâng cao tốc độ mạng lưới của mình. Một số, như Nextel Communications chẳng hạn, thậm chí đã tiến được gần tới tốc độ của băng thông rộng cáp. 

Tuy nhiên, tốc độ đường truyền mới chỉ là một vấn đề. Thử thách lớn thứ hai mà các nhà cung cấp gặp phải là làm sao thuyết phục được 170 triệu thuê bao di động tại Mỹ nói riêng, và tất cả thuê bao di động trên thế giới nói chung, không chỉ dùng điện thoại để gọi điện, mà còn để download đoạn phim quảng cáo (trailer), hay xem các chương trình mà NBC phát triển riêng cho màn hình bé bé xinh xinh của ĐTDĐ nữa.

Ngay như Verizon Wireless, hãng có được trung bình chín triệu lượt download từ dịch vụ dữ liệu mỗi tháng, một trong những gương mặt làm ăn khá khẩm nhất trong lĩnh vực mới mẻ này, cũng không đạt được mục tiêu đề ra. Doanh thu từ download, cùng với thuê bao băng thông rộng, chỉ chiếm có 4,5% tổng doanh thu, so với mục tiêu 15% định mức ban đầu. Tuy nhiên, các hãng đều hiểu rằng họ không thể dừng lại. "Doanh thu từ dịch vụ đàm thoại truyền thống là không có cách gì vực dậy lại được. Dữ liệu là cứu cánh vô cùng quan trọng, ngay bây giờ cũng như về lâu về dài cho họ." - giám đốc giải pháp nền Steen Thygesen của Forum Nokia nhận định. 

Cầm Thi (Theo CNET)

Đề tài liên quan:

ĐTDĐ sắp hoá thành... tivi siêu nhỏ!

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,