221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
538018
Người dùng Net chán xem sex trên web
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Người dùng Net chán xem sex trên web
,

Người dùng Internet đang "chán dần" việc tìm kiếm các nội dung khiêu dâm và sex trên mạng, đồng thời chú tâm vào các hoạt động kinh doanh và thương mại điện tử hơn so với bảy năm trước. Đây là kết quả mới nhất được các chuyên gia nghiên cứu thuộc Đại học Pittsburgh và Penn State đưa ra trong một cuốn sách mới.

Soạn: AM 180879 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Không khó khăn gì để có thể tìm các nội dung sex từ các máy tìm kiếm mạnh như Google, Altavista...

"Năm 1997, 20% các hoạt động tìm kiếm có liên quan tới sex, nhưng hiện nay chỉ còn lại khoảng 5%." - bà Amanda Spink, giáo sư của Đại học Pittsburgh cho biết. Ông là đồng tác giả cuốn sách "Web Search: Public Searching of the Web" cùng với giáo sư Bernard J. Jansen của trường Đại học Penn State.

"Châu Âu có tỷ lệ này cao hơn một chút, 8-10%, nhưng nếu so sánh với các hoạt động khác trên mạng thì vẫn chỉ là một tỷ lệ rất nhỏ", bà Spink nói. "Mọi người đang sử dụng (Web) nhiều hơn, giống như một công cụ hàng ngày hơn là một phương tiện giải trí".

Các chuyên gia đã không hề ngạc nhiên về những kết quả này.

"Người dùng không còn cảm thấy hứng thú với việc sử dụng Internet nữa." - Barry Wellman, chuyên gia nghiên cứu về mạng của Đại học Toronto nói về các phát hiện này - "Nên nhớ rằng khi xe hơi xuất hiện, và mọi người nói rằng: 'Nào, hôm nay chúng ta sẽ đi chơi đâu nhỉ? Còn bây giờ, họ chỉ đi khi nào có việc cần tới xe".

Mua sắm trực tuyến có sự phát triển tích cực. Bà Spink cho biết nghiên cứu của mình đã chỉ ra rằng các truy vấn về kinh doanh và thương mại điện tử đã tăng tới 86% trong vòng bảy năm qua.

"Điều này là rất đáng ghi nhận vì bảy năm trước, thương mại điện tử đã bùng phát mạnh mẽ" - Gary Price, tổng biên tập của SearchEngineWatch.com, một chi nhánh của Jupitermedia.com, nhấn mạnh về kết quả nghiên cứu.

Trong một nghiên cứu được mô tả trong cuốn sách của mình, Spink và Jansen đã lựa chọn ngẫu nhiên hàng ngàn phiên giao dịch tìm kiếm từ hơn một triệu truy vấn họ lấy từ các máy tìm kiếm như AltaVista. Họ theo dõi loại từ khoá được sử dụng để tìm kiếm, số lượng từ khoá được nhập và độ sâu mà người dùng "đào bới" để có được thông tin họ cần.

Không có gì thay đổi nhiều trong bảy năm qua về khả năng kiên nhẫn của người dùng trong việc tìm kiếm. Câu trả lời là: Không nhiều. Spink và Jansen phát hiện rằng mọi người trung bình thường sử dụng hai từ khoá trong một thao tác tìm kiếm và chỉ hai lần tìm kiếm cho một thứ mà họ cần tìm.

"Các lần tìm kiếm thường chỉ dưới 5 phút và họ chỉ tìm vào những trang kết quả đầu tiên." - bà Spink cho biết - "Đó là vì sao mọi người muốn mục tiêu của họ có được ngay ở trang đầu của các kết quả tìm kiếm".

Đó là một lý do đứng đằng sau việc các đường link "nhà bảo trợ" được xuất hiện ngay trang đầu tiên nở ra rầm rộ, thường được bôi màu nổi bật và bắt mắt. Và đó cũng là lý do vì sao các công ty tìm kiếm web - và người tạo ra các trang web - đang cố gắng phát triển các công nghệ để giúp người dùng máy tính kiếm được kết quả cần tìm nhanh nhất và bỏ qua được những thứ khác.

Spink và Jansen đã bắt đầu nghiên cứu của mình tại Vivisimo.com. Các phát hiện của họ sẽ được sử dụng để cải tiến công nghệ máy tìm kiếm "metasearch", vốn chọn lọc các kết quả từ các máy tìm kiếm khác và phân loại chúng cho người sử dụng.

"Chúng tôi ngạc nhiên là mọi người không thực hiện những thao tác tìm kiếm phức tạp hơn." - bà Spink nói - "Nếu bạn đưa một cặp từ khoá lên Web, bạn sẽ có hàng trăm ngàn kết quả. Tôi nghĩ mọi người chưa được huấn luyện tốt để sử dụng các máy tìm kiếm hiện có".

N.B. (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,