221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
538288
Doanh số PDA tiếp tục bị Smart Phone lấn át
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Doanh số PDA tiếp tục bị Smart Phone lấn át
,

Nếu một thiết bị cầm tay không có các khả năng đàm thoại, số lượng người sử dụng chúng sẽ ngày một giảm nhiều hơn. Đây là nhận định mới nhất của IDC về lĩnh vực PDA đang lao đao trước sự phát triển của ĐTDĐ.

Soạn: AM 181503 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nếu không có khả năng gọi điện thoại, PDA sẽ ngày càng bị người dùng "bỏ rơi" nhiều hơn.

Đây là quý thứ III liên tiếp trong năm 2004, doanh số tiêu thụ của các thiết bị cầm tay như PDA đã bị suy giảm, cũng như một số nhà sản xuất lớn đã quyết định rút lui khỏi thị trường này, IDC cho biết.

Doanh số tiêu thụ thiết bị cầm tay toàn cầu đạt 2,1 triệu chiếc trong quý III năm nay, giảm 8,7% so với quý III năm ngoái. IDC xác định một thiết bị cầm tay (handheld) là các sản phẩm không bao gồm chức năng điện thoại nhưng có thể kết nối Internet. Nhóm sản phẩm này sẽ bao gồm các mẫu máy PDA truyền thống, nhưng loại trừ một số chủng loại sản phẩm mới được biết đến như điện thoại thông minh, chẳng hạn sản phẩm Treo 650 của PalmOne.

"Thông minh" hơn

Các máy PDA đang ngày càng suy giảm sự phổ biến do những nhà sản xuất ĐTDĐ đang liên tục cải tiến các tính năng quản lý thông tin cá nhân vào ĐTDĐ. Hầu hết mọi người đều không muốn cùng một lúc mang theo hai thiết bị riêng biệt (là ĐTDĐ và PDA) để quản lý các mối liên hệ cá nhân và thực hiện các cuộc gọi. Nhu cầu này đã dẫn tới sự ưa thích ngày càng gia tăng đối với các sản phẩm như Treo 650 của PalmOne và iPaq h6315 của Hewlett-Packard (HP).

Những người tham gia Hội chợ giải trí và công nghệ thông tin không dây, do Hiệp hội Internet và Viễn thông Di động của Mỹ tổ chức tại San Francisco mới đây, đều đã đổ xô tới các gian hàng của PalmOne và HP để xem các sản phẩm điện thoại thông minh mới.

David Linsalata, một chuyên gia phân tích của IDC cho biết: Các nhà cung cấp bị thất bại trong việc phát triển các thiết bị cầm tay vượt ra ngoài các khả năng quản lý thông tin cá nhân PIM (Personal Information Manager) cơ bản sẽ không thể thành công trên thị trường này, trừ khi họ sẵn sàng chấp nhập mức lợi nhuận thấp. Các công ty như Dell và Mitac International đã xâm nhập được thị trường này bằng các thiết bị PDA giá rẻ, mức lợi nhuận thấp, nhưng các công ty như PalmOne, với các sản phẩm cao giá hơn, đã bị suy giảm doanh số sản phẩm.

Cuộc chạy đua thiết bị

PalmOne vẫn bảo toàn vị trí nhà cung cấp PDA đầu bảng của mình với thị phần 34,7%, nhưng doanh số của hãng đã giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thiết bị iPaq không có chức năng điện thoại của HP đã trụ lại được trước xu hướng chung trong những quý gần đây, với doanh số tăng 11,7% trong quý III, đưa hãng lên vị trí thứ hai. HP đã liên tục giành được thị phần trong những quý gần đây, khi mà PalmOne đã lơi là dòng sản phẩm PDA cấp thấp để đầu tư thêm tài nguyên vào việc phát triển các sản phẩm điện thoại thông minh Treo cao cấp hơn.

Năm nay, Sony quyết định rút ra khỏi thị trường PDA quốc tế để tập trung vào thị trường Nhật Bản. Sony từ lâu đã nắm giữ vị trí thứ ba của thị trường PDA toàn cầu, nhưng doanh số của hãng đã "rơi" một cách đầy kinh ngạc tới 81,5% trong quý III này. Nhưng thậm chí với sự suy giảm đó, Sony vẫn đứng ở vị trí nhà cung cấp lớn thứ năm thế giới.

Dell xếp ở vị trí thứ ba trên thị trường PDA, còn Mitac đứng thứ tư. Theo IDC, cả hai công ty này đều là những tân binh khá mới trên thị trường này, và đều giành được thị phần nhờ các sản phẩm PDA giá rẻ.

  • Bình Minh (Theo PC World)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,